Thứ bảy, 27/04/2024 07:21 (GMT+7)

Đại biểu QH đề nghị giữ nguyên quy định xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho nhạc sĩ

MTĐT -  Thứ năm, 28/10/2021 20:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (28/10), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã tiến hành thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi).

tm-img-alt
Quang cảnh phiên thảo luận. Nguồn: Quốc hội

Sáng 28/10, nhiều đại quan tâm, góp ý về việc dự thảo luật trình Quốc hội lần này bỏ nhạc sĩ, phát thanh viên ra khỏi đối tượng được xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

Đề cập đến vấn đề này, đại biểu Dương Minh Ánh (Đoàn Hà Nội) nhất trí với việc không đưa phát thanh viên vào đối tượng được xét tặng NSND, NSƯT, nhưng đề nghị vẫn giữ lại đối tượng là nhạc sĩ. Bà Ánh cho rằng nhạc sĩ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm sáng tạo để các nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc công thể hiện.

Theo đại biểu này, nếu các nhạc sĩ đảm bảo được các tiêu chí, tiêu chuẩn số lượng giải thưởng uy tín, số năm công tác, đóng góp cho ngành văn hóa nghệ thuật thì nhạc sĩ phải được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Từ đó, đại biểu Dương Minh Ánh đề nghị, cơ quan soạn thảo nên giữ nguyên nhạc sĩ là đối tượng được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT như quy định hiện hành.

Đồng quan điểm với đại biểu Dương Minh Ánh, đại biểu Trần Thị Thu Đông (Đoàn Bạc Liêu) - Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho hay, thời gian qua một số nghệ sĩ biểu diễn, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp văn hóa, nghệ thuật của nước nhà được tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Tuy nhiên, khi được tặng những danh hiệu cao quý này của Nhà nước, một số nghệ sĩ cảm thấy rất áy náy, niềm vui không trọn vẹn.

Từ đó, bà Đông kiến nghị ban soạn thảo luật giữ nguyên đối tượng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho các nghệ sĩ sáng tác có quá trình cống hiến và đạt được các tiêu chí theo quy định, tránh chồng chéo, bất cập dẫn đến việc có sự so sánh, bất bình, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của văn nghệ sĩ.

Cùng nói về vấn đề này, ĐB Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cho rằng, không nên bỏ nhạc sĩ là đối tượng được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Không nên đưa ra quan điểm nhạc sĩ đã được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước thì không còn là đối tượng được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Theo quan điểm của ĐB Nguyễn Anh Trí, giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước là dành cho tác phẩm, còn danh hiệu NSND, NSƯT là danh hiệu cho sự nghiệp. Ban soạn thảo nên tách bạch vấn đề này.

Cùng quan điểm với ĐB Nguyễn Anh Trí, ĐB Nguyễn Danh Tú (Đoàn Kiên Giang) - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, không nên bỏ quy định nhạc sĩ là đối tượng được xét tặng NSND, NSƯT.

Nhạc sĩ là người sáng tác, tác phẩm của nghệ sĩ nếu đủ điều kiện sẽ được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước. Tương tự như vậy, họa sĩ cũng là người sáng tác tranh, tác phẩm của họa sĩ có giá trị, đủ các tiêu chuẩn cũng sẽ được xem xét trao giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước.

Theo Điều 64 của dự thảo Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi), đối tượng được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT là diễn viên, đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy dàn nhạc, biên đạo, quay phim, họa sĩ hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Như vậy, so với quy định hiện hành, dự thảo luật trình Quốc hội khóa XV bỏ đối tượng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đối với nhạc sĩ, phát thanh viên.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu QH đề nghị giữ nguyên quy định xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho nhạc sĩ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới