Thứ tư, 01/05/2024 15:48 (GMT+7)

Đấu giá đất ở Thanh Hóa: Phó Chủ tịch huyện Quảng Xương từ chối cung cấp biên bản xác nhận hạ tầng

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ năm, 24/03/2022 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trao đổi với phóng viên về việc đấu giá đất tại xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương theo mặt bằng quy hoạch 3952, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương – ông Nguyễn Đình Dự từ chối cung cấp biên bản xác nhận hạ tầng đủ điều kiện đưa vào sử dụng?

Cần phải có biên bản xác nhận hạ tầng đủ điều kiện sử dụng khi đấu giá cho hộ gia đình, cá nhân.

Theo quy định đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tại Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 17/9/2021: UBND tỉnh Thanh Hóa quy định, điều kiện thửa đất được đưa ra đấu giá “Đối với trường hợp quỹ đất đấu giá chia lô (thửa) cho hộ gia đình, cá nhân thì chỉ được đưa ra đấu giá phần diện tích đã hoàn thành đầu tư hạ tầng và đã kết nối với hạ tầng chung của khu vực (có biên bản xác nhận đủ điều kiện đưa vào sử dụng).

tm-img-alt
Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa

Thời gian qua, hoạt động đấu giá đất tại nhiều địa phương đang diễn ra hết sức sôi động mang lại nguồn thu tốt cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì hoạt động này vẫn đã và đang kéo theo những biển hiện tiêu cực trục lợi gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Chính bởi vậy Thủ tướng chính phủ cũng như Bộ tài nguyên và Môi trường đã có Công điện, Công văn để chỉ đạo để kịp thời ngăn chặn. Cụ thể như công điện số 1767 CĐ/Ttg của Thủ tướng chính phủ ngày 21/12/2021; Công văn số 413 BTNMT-TCQLĐĐ ngày 20/1/2022.

Đối với tỉnh Thanh Hóa cũng không phải là ngoại lệ, việc đưa quỹ đất vào đấu giá đang được đẩy mạnh từ đó đã và sẽ đem lại một nguồn thu tích cực cho ngân sách.

Tuy nhiên việc này có đặt ra nhiều thách thức, áp lực về mặt hạ tầng kỹ thuật đối với các địa phương trong tỉnh. Và liệu câu chuyện, các huyện, của tỉnh Thanh Hóa tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất lẻ cho các hộ gia đình, cá nhân một cách vội vàng – tức là đấu giá khi chưa hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật có diễn ra? Kèm theo đó là biểu hiện một cá nhân trúng nhiều lô đât trong một mặt bằng quy hoạch, trong một phiên đấu; rồi, thực trạng “cò đất" và khách hàng “bay” khắp dự án có đang gây nhiễu loạn thị trường thị trường bất động sản trong tỉnh?

Để chấn chỉnh thực trạng này, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ra nhiều quy định và các văn bản chỉ đạo tuy nhiên các huyện, thành phố trong tỉnh có thực hiện nghiêm chỉnh, tuân thủ tuyệt đối các quy định hướng dẫn của UBND tỉnh? Đặc biệt đáng chú là việc xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trước khi đưa đất ra đấu giá.

UBND tỉnh Thanh Hóa quy định cần có biên bản xác nhận hạ tầng đủ điều đưa vào sử dụng trước khi đấu giá quyền sử dụng đất cho các cá nhân, hộ gia đình để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Tuy nhiên, huyện Quảng Xương có thực hiện và tuân thủ nghiêm chỉnh quy định này?

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương từ chối cung cấp biên bản xác nhận hạ tầng đủ điều kiện đưa vào sử dụng

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều thông tin phản ánh liên quan đến hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Quảng Trạch huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa theo mặt bằng quy hoạch đi kèm quyết định số 3952 QĐ-UBND của UBND huyện Quảng Xương (gọi tắt là mặt bằng quy hoạch 3952). Ý kiến phản ánh cho rằng hạ tầng của mặt bằng quy hoạch có nhiều dấu hiệu chưa được hoàn thiện trước khi đưa ra đấu giá cho các hộ gia đình cá nhân và việc này làm hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của người dân sau khi trúng đấu giá và thiếu tuân thủ quy định đấu giá quyền sử dụng đất của UBND tỉnh. Kèm theo đó là ý kiến phản ánh về việc một cá nhân trúng nhiều lô dẫn đến thực trạng mua đi – bán lại sau khi trúng đấu giá hòng trục lợi gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Theo thông tin phản ánh, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại khu đất mặt bằng quy hoạch số 3952 ghi nhận trực tiếp. Và để khách quan thông tin liên quan đến việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật mặt bằng trước khi đưa đấu giá thì đây là những hình ảnh mà Phóng viên ghi nhận được, xin phép không có bình luận gì thêm.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận thực tế tại dự án ngày 23/3

tm-img-alt
tm-img-alt
--
tm-img-alt

Để có kết luận cụ thể, chính xác về hạ tầng đã được xác nhận đủ điều kiện đưa vào sử dụng hay chưa? Phóng viên chuyển những hình ảnh ghi nhận được tại mặt bằng quy hoạch 3952 tới vị Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương – Nguyễn Đình Dự (người ký nhiều văn bản quyết định quan trọng xuyên suốt quá trình đấu giá của mặt bằng).

Khá bất ngờ, tại buổi làm việc với phóng viên, sau khi xem những hình ảnh tại dự án, ông Dự khẳng định chắc nịch: “Hạ tầng như vậy là hoàn thiện rồi và chỉ được như thế thôi”. Tuy nhiên, vị Phó Chủ tịch huyện Quảng Xương lại không cung cấp cho phóng viên biên bản xác nhận hạ tầng đủ điều kiện sử dụng theo đúng quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch huyện Quảng Xương lại không cung cấp cho phóng viên biên bản xác nhận hạ tầng đủ điều kiện sử dụng theo đúng quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Như vậy đến đây, dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ về sự hoàn thiện của hạ tầng kỹ thuật tại mặt bằng quy hoạch đấu giá 3952 của UBND huyện Quảng Xương và những ý kiến phản ánh của người dân về việc này càng có thêm cơ sở. Bởi vì, không có lý do gì khiến vị Phó Chủ tịch UBND huyện từ chối cung cấp biên bản xác nhận này để làm sáng tỏ vấn đề cũng như rộng đường dư luận.

Quy định việc xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trước khi đấu giá quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân là quy định hết sức đúng đắn và phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đối với thực trạng đang diễn ra tại mặt bằng quy hoạch 3952 xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương, thiết nghĩ, cùng với những chỉ đạo tại văn bản số 1665/UBND-KTTC, 2648 /UBND-KTTC đã đến lúc UBND tỉnh Thanh Hóa cần có những chỉ đạo sớm kịp thời để làm rõ việc này (vấn đề xây dựng hạ tầng) để đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người dân khi tham gia đấu giá.

Bài tiếp: Biểu hiện, một cá nhân trúng nhiều lô đất trong một mặt bằng quy hoạch, trong một phiên đấu; rồi, thực trạng “cò đất" và khách hàng “bay” khắp dự án (mặt bằng quy hoạch) có đang gây nhiễu loạn thị trường thị trường bất động sản trong tỉnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nói gì?

Bạn đang đọc bài viết Đấu giá đất ở Thanh Hóa: Phó Chủ tịch huyện Quảng Xương từ chối cung cấp biên bản xác nhận hạ tầng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới