Thứ bảy, 27/04/2024 02:49 (GMT+7)

Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe

MTĐT -  Thứ năm, 21/07/2022 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện nay thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nên Sở Giao thông Vận tải TP.HCM kiến nghị mở rộng lên 8 làn xe.

Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến giao thông huyết mạch nối thành phố với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cao tốc dài 62 km nối TP HCM với Long An, Tiền Giang hiện có 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, tốc độ 100 km/h. Theo Sở Giao thông Vận tải, sau hơn 10 năm hoạt động, tuyến đường bị quá tải do lưu lượng xe tăng cao, thường ùn tắc các dịp cuối tuần, lễ Tết.

Do đó, cần thiết đầu tư mở rộng, khi đó tuyến sẽ có 8 làn ôtô, hai làn dừng khẩn cấp, xe có thể chạy với vận tốc 120 km/h.

tm-img-alt

Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe (Ảnh:Internet)

Mới đây nhất, liên danh 3 nhà đầu tư gồm Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt đã kiến nghị Bộ GTVT về việc nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Cụ thể, các đơn vị nhận thấy tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang bị mãn tải tải (hết công suất khai thác và trở nên quá tải). Do đó, liên danh xin Bộ GTVT xem xét cho phép được chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án "Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương" theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

UBND tỉnh Tiền Giang mới đây cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2 đối với Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo tính toán, quy mô đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 là chưa phù hợp với tốc độ gia tăng phương tiên, do được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm. Đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân.

Do đó, cần sớm khởi công giai đoạn 2 của dự án để nâng quy mô của đoạn cao tốc này lên 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp trước năm 2030.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương thu phí từ năm 2011 đến cuối năm 2018. Sau khi dừng thu từ đầu năm 2019, lượng xe trên tuyến tăng đột biến, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe diễn ra thường xuyên. Hiện, tuyến cao tốc do Cục quản lý đường bộ 4, thuộc Tổng cục đường bộ quản lý.

Nối với cao tốc trên, tỉnh Tiền Giang mới đây cũng đề xuất mở rộng tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, đáp ứng 6 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Hiện, tuyến này chỉ 4 làn, không có làn dừng khẩn cấp.

Theo quy hoạch, TP HCM có 5 cao tốc kết nối cùng hai đường vành đai 3 và 4. Tuy nhiên, đến nay khu vực thành phố mới hai cao tốc là TP HCM - Trung Lương và TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, cùng một đoạn Vành đai 3 với tổng chiều dài 131 km đưa vào khai thác.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới