Chủ nhật, 19/05/2024 21:01 (GMT+7)

Dịch tả ở Đông Phi có nguy cơ trầm trọng hơn do mưa lũ

MTĐT -  Thứ ba, 07/05/2024 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo OCHA, các tổ chức nhân đạo ước tính mưa lũ có thể ảnh hưởng đến ít nhất 770.000 người ở Somalia và có khả năng làm trầm trọng thêm tình hình dịch tả đang diễn ra ở nước này.

Ngày 6/5, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng ở Đông Phi có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình hình dịch tả đang diễn ra ở khu vực này và các cơ quan LHQ đang phối hợp với chính phủ các nước bị ảnh hưởng cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho người dân.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết đến nay, gần 750.000 người ở Đông Phi đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, với 234.000 người phải di dời và 236 người thiệt mạng.

Riêng ở Kenya, hơn 229 người đã thiệt mạng và hơn 285.000 người khác bị ảnh hưởng. Theo OCHA, LHQ và các đối tác đang hỗ trợ Chính phủ Kenya cung cấp nước sạch, hệ thống vệ sinh, lương thực, tiền mặt, dịch vụ y tế và nơi trú ẩn tạm thời cho những người bị ảnh hưởng ở nước này.

tm-img-alt
Bệnh nhân mắc dịch tả điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, tại Somalia, lũ lụt cũng ảnh hưởng tới hơn 160.000 người. Kể từ ngày 19/4 đến nay, 7 trẻ em đã thiệt mạng do mưa lũ, trong đó các bang Hirshabelle, Jubaland và Southwest bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hiện giới chức địa phương đã cung cấp thực phẩm, tiền mặt, nước sạch, hệ thống vệ sinh, nơi trú ẩn tạm thời và dịch vụ y tế cho hàng chục nghìn người. Nhà chức trách còn huy động khoảng 50 thuyền để phân phối nhu yếu phẩm hoặc sơ tán những người bị nước lũ cô lập.

Theo OCHA, các tổ chức nhân đạo ước tính mưa lũ có thể ảnh hưởng đến ít nhất 770.000 người ở Somalia và có khả năng làm trầm trọng thêm tình hình dịch tả đang diễn ra ở nước này.

Tại Burundi, mưa xối xả và mực nước hồ Tanganyika dâng cao đã ảnh hưởng đến gần 180.000 người kể từ đầu năm đến nay. Ngành nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, chính quyền ước tính rằng khoảng 40.000 ha, tương đương 10% diện tích cây trồng của cả nước, đã bị ảnh hưởng.

OCHA cho biết đang hoàn thiện kế hoạch ứng phó lũ lụt trị giá 25 triệu USD để hỗ trợ hơn 300.000 người ở quốc gia này trong khi các đối tác đang cung cấp dịch vụ y tế, nước uống, lều bạt và hỗ trợ tâm lý cho những người bị ảnh hưởng.

Ở Tanzania, chính phủ và các đối tác nhân đạo đã triển khai các đội tìm kiếm cứu nạn và phân phát viện trợ khẩn cấp bao gồm thực phẩm, đệm, màn chống muỗi và lều bạt để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Tại Rwanda, mưa lớn và lũ lụt cũng đã khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương, làm hư hỏng đường sá, cầu cống và hàng trăm ngôi nhà. Theo chính quyền địa phương, nhiều ha lúa, chuối cũng đã bị hư hại. OCHA cho biết các chính phủ cùng với các đối tác nhân đạo đang hỗ trợ các nỗ lực sơ tán và ứng phó tại các nước này.

Còn tại Rwanda, mưa lớn và lũ lụt đã khiến đường sá, cầu cống và hàng trăm ngôi nhà bị hư hại.

Dự báo tình hình thời tiết mưa bão còn phức tạp tại khu vực Đông Phi trong tháng Năm.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dịch tả ở Đông Phi có nguy cơ trầm trọng hơn do mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !