Thứ bảy, 27/04/2024 10:25 (GMT+7)

Chuyện lạ ở Hải Phòng: Một thửa đất cấp 3 tờ giấy phép xây dựng

MTĐT -  Thứ ba, 26/06/2018 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thửa đất rộng 481m2 không hiểu vì sao chỉ trong 49 ngày đã được PCTUBND quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng ký 3 tờ giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ khác nhau cho 3 công trình sát nhau với diện tích 387,6m2

9 gian nhà kinh doanh tại 18/40 Trương Văn Lực được cấp 3 tờ giấy phép xây dựng trong hơn 1 tháng

Phải chăng có sự dàn xếp, thông đồng cố ý cấp phép xây dựng sai quy định cho chủ đầu tư xây nhà kinh doanh bán kiếm lời?

Thửa đất 131 tại 18/40 Trương Văn Lực, tờ bản đồ 44, tổ Cam Lộ 2, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng có tổng diện tích 481m2 được chủ đầu tư lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ hồi đầu năm 2018. Sau đó, ngày 25/1/2018, ông Dương Đình Ổn - Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng ký giấy phép xây dựng số 19 cấp cho Bùi Huy Phương với mật độ xây dựng 27%; quy mô nhà ở gia đình 3 tầng, diện tích xây dựng tầng 1 là 129,2m2; tổng diện tích sàn 404,4m2, chiều cao công trình 12,5m. Tiếp đó, không hiểu Phòng Quản lý đô thị quận Hồng Bàng tham mưu thế nào mà đến ngày 2/3/2018, ông Dương Đình Ổn lại tiếp tục ký giấy phép xây dựng số 46 cấp cho Phạm Thị Nhung với mật độ xây dựng 25,9%; quy mô nhà ở gia đình 3 tầng, diện tích xây dựng tầng 1 là 124,2m2; tổng diện tích sàn 389,6m2, chiều cao công trình 12,5m. Và đến ngày 14/3/2018, ông Dương Đình Ổn lại ký tiếp giấy phép xây dựng số 69 cấp cho Bùi Huy Phương với mật độ xây dựng 27,9%; quy mô nhà ở gia đình 3 tầng, diện tích xây dựng tầng 1 là 134,2m2; tổng diện tích sàn 418,8m2, chiều cao công trình 12,9m.

Như vậy tổng diện tích xây dựng cho cả 3 lần cấp phép là 387,6m2, chiếm 80% diện tích thửa đất. Trao đổi với ông Nguyễn Quang Nghĩa - Chủ tịch UBND phường Hùng Vương về việc tại sao không tách thửa mà lại cấp 3 tờ giấy phép trên cùng 1 thửa đất? ông Nghĩa cho biết: “Nếu xét mật độ thì không thể cấp phép 1 lần với diện tích lớn như vậy được. Chính vì xét mật độ nên mới cấp từng giai đoạn. Nhà người ta xây 1 phần trước thấy không đảm bảo diện tích sử dụng người ta lại xin phép tiếp”. Đây đúng là lời bao biện vụng về của ông chủ tịch phường, bởi không phải do diện tích ở quá chật hẹp mà chủ đầu tư xin xây thêm. Thực tế, người dân tổ Cam Lộ 2 cho biết: Chủ đầu tư đang thi công xây dựng một dãy nhà kinh doanh gồm 9 căn chung tường, chung móng và chung 1 tờ Giấy chứng nhận QSDĐ, QSHN và tài sản khác gắn liền với đất số CH03325 do UBND quận Hồng Bàng cấp ngày 9/1/2018. Phải chăng có sự dàn xếp, thông đồng giữa chủ đầu tư với phường Hùng Vương và phòng quản lý đô thị quận Hồng Bàng để tìm cách lách luật, cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư xây nhà kinh doanh bán kiếm lời?

Theo điều 4 Quyết định 10/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng ban hành quy định chi tiết về một số nội dung về cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố quy định về điều kiện cấp phép xây dựng thì “Các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền được phân cấp cấp giấy phép xây dựng phải tuân thủ các quy định về điều kiện cấp phép xây dựng quy định tại Điều 91, Điều 92, Điều 93 và Điều 94 Luật xây dựng năm 2014 và các quy định hiện hành khác có liên quan”. Trong đó điểm c, Điều 93, Luật Xây dựng năm 2014 quy định rõ điều kiện cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải có “thiết kế xây dựng phải tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, qui chuẩn kỹ thuật…”. Tức là thiết kế xây dựng kèm theo giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật trong đó có việc phải đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng – QCXDVN 01:2008/BXD của Bộ Xây dựng quy định về mật độ xây dựng. Với thửa đất trên nếu cấp phép đúng quy định thì mật độ xây dựng sẽ là khoảng 53% với tổng diện tích xây dựng là khoảng 253m2 mới đảm bảo QCXDVN 01:2008/BXD. Thế nhưng không hiểu tại sao trong vòng hơn 1 tháng quận Hồng Bàng lại ban hành 3 tờ giấy phép khác nhau trên cùng 1 thửa đất. Có được 3 tờ giấy phép liên tục như vậy, chủ đầu tư đã tiến hành xây kín thửa đất chỉ để lại khoảng 93m2 dọc theo thửa đất làm lối đi chung cho cả dãy nhà kinh doanh.

Trao đổi với ông Dương Đình Ổn về vấn đề này, ông Ổn đề nghị liên lạc với ông Nguyễn Văn Trường - Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hồng Bàng. Khi phóng viên liên lạc được với ông Trường thì ông Trường bảo: “Để anh kiểm tra lại xem như thế nào, nhưng nếu chưa tách thửa mà gia đình người ta ở riêng biệt thì cấp bình thường có vấn đề gì đâu. Đấy là khả năng anh đoán là như thế”. Nghĩa là ông Trường cho rằng không tách thửa vẫn có thể cấp nhiều tờ giấy phép kín cả một thửa đất lớn, không cần tuân theo các quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng? Một trưởng phòng quản lý đô thị quận trung tâm TP Hải Phòng mà có suy nghĩ đi ngược lại với các quy định của pháp luật trong lĩnh vực mình phụ trách như thế sẽ biến quy hoạch đô thị quận Hồng Bàng đi đến đâu?

Theo tìm hiểu của phóng viên thì thời gian qua trên địa bàn quận Hồng Bàng đã ban hành một số tờ giấy phép xây dựng không đúng quy định như cấp phép xây dựng cho văn phòng làm việc 5 tầng khi chưa được thẩm duyệt thiết kế PCCC; cấp phép xây dựng cho thửa đất nhỏ hơn 25m2 được xây nhà 4 tầng; ban hành hàng loạt các Thông báo cho phép chủ đầu tư xây dựng, cải tạo sửa chữa thay cho giấy phép xây dựng; cấp phép 6 tầng cho phần công trình nằm trên hành lang giao thông… Đây là những việc làm đi ngược lại với các quy định pháp luật về xây dựng trong cấp phép và quản lý quy hoạch của UBND quận Hồng Bàng mà phòng quản lý đô thị là cơ quan tham mưu trực tiếp.

Đề nghị UBND TP Hải Phòng sớm chỉ đạo thanh tra, kiểm tra công tác cấp phép xây dựng của cơ quan chuyên môn quận Hồng Bàng và sớm có biện pháp trấn chỉnh, xử lý nghiêm nếu có việc cố ý làm trái quy định pháp luật trong việc cấp phép xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ ở Hải Phòng: Một thửa đất cấp 3 tờ giấy phép xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Xây dựng

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề