Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 25/09/2020

ĐBQH: Các dự án vướng mắc chỗ nào để sinh ra công trình 8B Lê Trực?

Mtđt, 14:41 27/11/2019

"Nguyên tắc quy định liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt cấp phép thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng vướng mắc chỗ nào, để sinh ra 8B Lê Trực", ĐB Phạm Trọng Nhân đặt câu hỏi.

Theo Vov, sáng 27/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ quan ngại trước công tác quản lý và xử lý các sai phạm trong xây dựng.

Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương), một thực trạng đáng quan ngại mà báo cáo thẩm tra dự luật chưa đề cập đó là sự tồn tại đến thách thức dư luận và thể chế của các công trình như 8B Lê Trực, HH Linh Đàm, cùng nhiều dự án nhà thương mại, chung cư cao tầng trên nền của một số cơ quan, tổ chức sau khi rời nội đô Hà Nội.

Hai báo cáo giám sát phòng cháy chữa cháy cũng dẫn ra những con số sai phạm với hàng ngàn công trình có nguy hiểm về cháy nổ, được chủ đầu tư đưa vào hoạt động, nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

"Với những quy định chặt chẽ thì những sai phạm phổ biến như vậy cần phải được tìm nguyên nhân từ đâu? Nếu thực hiện đầy đủ các nguyên tắc cơ bản không vi phạm điều cấm trong hoạt động đầu tư xây dựng, vì sao sai phạm vẫn xảy ra?", đại biểu đoàn Bình Dương nêu câu hỏi.

ĐBQH Phạm Trọng Nhân (Đoàn Bình Dương)

Đại biểu Phạm Trọng Nhân cũng đặt vấn đề: Nguyên tắc quy định liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt cấp phép thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng vướng mắc chỗ nào, để sinh ra 8B Lê Trực, HH Linh Đàm, các tuyến đường sắt hay hàng ngàn chung cư sai phạm mà báo cáo giám sát đã nêu?

Mới đây nhất vụ xe container kéo sập cầu đường bộ ở TPHCM, mới vỡ lẽ dự án này không có hồ sơ thiết kế.

"Như vậy khi thẩm định dự án thì cán bộ, công chức có trách nhiệm thẩm định thế nào? Thẩm định phê duyệt cái gì khi không có hồ sơ? Rõ ràng, thể chế không sai nhưng khâu tổ chức thực hiện đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng. Điều đáng nói là các điều khoản trách nhiệm của Luật Xây dựng lại không biết gắn cho ai trong những sai phạm không hiệu quả được chỉ ra", đại biểu Phạm Trọng Nhân nêu rõ.

Tiếp tục phần thảo luận, Đại biểu Nhân nhận định, Nhà nước pháp quyền là đích đến của cả hệ thống chính trị, nhưng từ sai phạm này dẫn đến sai phạm khác, sai phạm sau nghiêm trọng hơn sai phạm trước thì trở lực nào đang kìm hãm con đường đi đến Nhà nước pháp quyền? Việc phạt cho tồn tại, quy hoạch chạy theo dự án có phải đơn thuần chỉ ra rằng kỷ cương pháp nước chưa nghiêm? Nếu giải pháp tích hợp trong Luật Quy hoạch được thực thi thì những 8B Lê Trực, HH Linh Đàm có cơ hội tồn tại hay không? Câu trả lời cần có câu trả lời trong Luật Xây dựng sửa đổi.

Đại biểu Nhân cũng cho rằng, nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng là các hành vi bị nghiêm cấm có thể coi là kim chỉ nam điều chỉnh mọi hành vi hoạt động trong xây dựng. Điều quan trọng không phải người dân hiểu và thi hành như thế nào vì khó lòng qua được cửa ải giấy phép hiện nay, mà cán bộ công chức phải hiểu và tổ chức thực hiện ra sao.

"Nếu còn đó sự thỏa hiệp du di, phạt cho tồn tại và quy hoạch chạy theo dự án thì vì một lý do nào đó 8B Lê Trực hay HH Linh Đàm sẽ còn bị chất vấn tại nhiều kỳ Quốc hội" - Đại biểu Nhân nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) bày tỏ sự ủng hộ cần phải nghiêm khắc trong xử lý các sai phạm việc cắt ngọn công trình xây dựng. Theo đó, vấn đề này cần phải đưa vào luật thật nghiêm khắc, đúng và hiệu quả.

Theo đại biểu đoàn Hà Nội, việc xử lý sai phạm xây dựng mặt cắt ngọn công trình là không nên vì nhiều lý do, trong đó lý do cơ bản là làm hỏng kết cấu công trình, gây nguy hiểm. Còn nếu tiếp tục cho sử dựng phần còn lại thì đây cũng là một dạng phạt cho tồn tại, rất dễ sinh ra tiêu cực.

"Đề nghị sửa luật để ngăn chặn sớm triệt để và nghiêm khắc hơn việc xây dựng sai. Đồng thời, công tác kiểm tra xây dựng thế nào để nếu sai thì biết sớm, xử lý ngay. Đừng để chuyện đã rồi mới ra lệnh cắt ngọn", đại biểu Nguyễn Anh Trí kiến nghị.

Ngoài việc đề xuất có chế tài nghiêm để ngăn chặn sớm các sai phạm xây dựng, các đại biểu còn đề xuất Luật cần quy định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, cơ quan chức năng để xảy ra sai phạm.

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội).

Theo VTC News, cũng bàn về vấn đề này, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) lại nhấn mạnh đến kẽ hở về việc quy trách nhiệm đối với sai phạm tại các dự án xây dựng. Theo ông Cường, cần phải có những quy định rõ về trách nhiệm trong quản lý xây dựng từ cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương đến chủ đầu tư.

Đại diện đoàn ĐBQH Hà Nội khẳng định, vi phạm trật tự xây dựng tràn lan nhưng "quả bóng" trách nhiệm lại bị đùn đẩy, né tránh. “Kẽ hở trách nhiệm này của UBND tại địa phương hay thanh tra xây dựng”, ông Cường đặt câu hỏi và cho rằng vấn đề này vẫn đang rất lập lờ, chồng lấn.

Nêu vai trò của ngành thanh tra xây dựng, ông Cường đề nghị, lực lượng này cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trước những sai phạm tại các dự án xây dựng. Việc để sai phạm tiếp tục xảy ra, không xử lý được cũng phải quy trách nhiệm cho thanh tra. Do đó, Luật Xây dựng sửa đổi cần có chế tài xử lý vi phạm thật nghiêm minh, mang tính răn đe đối với lực lượng thanh tra trong việc để xảy ra sai phạm và chậm trễ xử lý.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết ĐBQH: Các dự án vướng mắc chỗ nào để sinh ra công trình 8B Lê Trực? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Bất động sản