Thứ bảy, 27/04/2024 05:03 (GMT+7)

Dịch Covid-19: Cơ hội thị trường bất động sản thanh lọc DN yếu kém

MTĐT -  Thứ bảy, 11/04/2020 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, nhưng theo một số chuyên gia, về mặt tích cực, đây có thể xem như một cuộc sàng lọc giúp thị trường nhà đất trở nên "khỏe mạnh".

Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản từ đầu năm 2020 đến nay. Tại Hà Nội, quý I/2020 chỉ ghi nhận có 181 giao dịch trên tổng số 1.167 căn hộ được chào bán, trong khi so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ này là 3.141 giao dịch/4.654 căn hộ chào bán.

Tại TP. HCM, trong quý I/2020 cũng chỉ ghi nhận có 815 giao dịch thành công trên tổng số 4.664 căn hộ chào bán. So với quý I/2019, tỷ lệ này là 2.613 giao dịch/3.040 căn hộ chào bán.

Với lượng giao dịch hạn chế, cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chủ đầu tư và sàn giao dịch BĐS buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án vì tránh tụ tập đông người phòng chống dịch bệnh; đến nay có khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa, có hiện tượng nhiều cá nhân môi giới BĐS thất nghiệp.

Dù vậy, theo các chuyên gia, dịch Covid-19 cũng là cơ hội cho thị trường thanh lọc những doanh nghiệp yếu kém. Theo đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong bối cảnh tín dụng siết chặt cộng với không bán được sản phẩm do dịch bệnh, đã xuất hiện dấu hiệu nhiều chủ đầu tư yếu năng lực tài chính đã tìm kiếm nhà đầu tư để chuyển nhượng dự án.

Nhận định về điều này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, TGĐ Đại Phúc Land nhìn nhận, đây có thể xem như thời điểm thị trường sàng lọc mạnh để lựa chọn những doanh nghiệp có đủ thực lực thật sự. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường sẽ có sự tái cơ cấu mới, đặc biệt hướng đến đối tượng mua nhà để ở. Bên cạnh đó, thị trường cần cơ chế chính sách thông thoáng hơn, qua đó tạo động lực cho nền kinh tế hồi phục, niềm tin người dân được củng cố và thị trường BĐS sẽ khởi sắc trở lại.

Dịch bệnh chỉ là ngắn hạn rồi cũng sẽ kiểm soát và vượt qua. Các mục tiêu phát triển trong dài hạn vẫn phải tiếp tục triển khai. BĐS là sân chơi lớn và dài hạn, không chỉ doanh nghiệp mà cả người mua nhà cũng cần nhìn xa, trông rộng và lựa chọn chiến lược phù hợp để đảm bảo hiệu quả và giá trị gia tăng bền vững trong dài hạn.

Đưa ra dự báo về tình hình thị trường BĐS Việt Nam trong thời gian tới, chuyên gia BĐS cho rằng, do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp nên lượng giao dịch nhà ở tại các đô thị như Hà Nội và TP. HCM trong quý tiếp theo sẽ không nhiều, phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân vì nhu cầu ở của người dân vẫn ở mức cao.

Đánh giá từ thực tế thị trường BĐS hiện nay, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, nhìn nhận một cách tích cực thì đây lại chính là cơ hội để thanh lọc thị trường. Cũng theo ông Châu đây là giai đoạn thích hợp để các doanh nghiệp thực hiện “tái cấu trúc doanh nghiệp” theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đồng thời, tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng.

“Các doanh nghiệp cũng có thể linh động chuyển đổi sang các hình thức hoạt động phù hợp, chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, kinh doanh online vào lĩnh vực BĐS. Như hoạt động bán hàng có thể chuyển sang hình thức online, vừa tránh được lây lan dịch bệnh, vừa bảo đảm cho khách hàng có thể yên tâm giao dịch an toàn. Về mặt tích cực, đây có thể xem như một cuộc sàng lọc giúp thị trường nhà đất trở nên "khỏe mạnh", giữ lại những doanh nghiệp có đủ thực lực” – ông Châu nói.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dịch Covid-19: Cơ hội thị trường bất động sản thanh lọc DN yếu kém. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới