Thứ bảy, 27/04/2024 04:18 (GMT+7)

Khu nhà giàu xứ Lạng: Điều chỉnh quy hoạch theo ý nhà đầu tư?

MTĐT -  Thứ bảy, 29/02/2020 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Kết luận Thanh tra Chính phủ cho biết, UBND tỉnh Lạng Sơn không chỉ thực hiện sai đạo của Thủ tướng, mà còn làm trái quy định pháp luật tại dự án khu đô thị mới Phú Lộc - "khu nhà giàu xứ Lạng".

Lộ nhiều sai phạm

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Lạng Sơn trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và quản lý đất đai giai đoạn 2010 - 2017.

Thông báo của TTCP cho thấy, qua thanh tra 6 dự án trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đã phát hiện nhiều sai phạm gắn với trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực; Chủ tịch UBND TP. Lạng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Lạng Sơn phụ trách lĩnh vực; giám đốc các sở, ngành có liên quan và nhà đầu tư.

Trong đó, tại Dự án khu đô thị mới Phú Lộc, UBND tỉnh Lạng Sơn đã không thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; không chấp hành các quy định của pháp luật để triển khai nên việc tổ chức thực hiện có sai phạm.

Dự án khu đô thị mới Phú Lộc, trong đó có "khu nhà giàu xứ Lạng" với hàng chục căn biệt thự nguy nga, trị giá cả triệu USD, bị Thanh tra Chính phủ điểm tên.

UBND tỉnh Lạng Sơn không lập báo cáo xin phép đầu tư để lấy ý kiến bằng văn bản của bộ quản lý ngành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư là trái với quy định tại khoản 4, Điều 1 Nghị định số 07/2003/NĐ-CP của Chính phủ.

Dù chưa được Thủ tướng cho phép đầu tư nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn vẫn chỉ đạo các cơ quan chức năng căn cứ vào đồ án quy hoạch Khu đô thị mới Phú Lộc để chia tách thành các dự án thành phần, lập báo cáo nghiên cứu khả thi như một dự án đầu tư độc lập.

Sau khi chia tách các dự án thành phần, UBND tỉnh Lạng Sơn không tổ chức đấu thầu công trình, đấu giá đất để lựa chọn nhà thầu, vi phạm các quy định của Bộ Tài chính và Chính phủ về đấu thầu.

UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, giao nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Phú Lộc I, II, III, IV khi chưa được Thủ tướng chấp thuận, cho phép thực hiện là trái thẩm quyền.

“Trách nhiệm của các sai phạm thuộc Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực; Giám đốc các sở Xây dựng, TNMT; Tài chính thời kỳ 2001 - 2005” - TTCP chỉ rõ.

Doanh nghiệp "làm hộ" việc chính quyền?

Đáng chú ý theo kết luận của TTCP, UBND tỉnh Lạng Sơn không những nhiều lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị Phú Lộc I, II, III, IV theo kiến nghị của nhà đầu tư, biến hơn 70.000 m2 đất cây xanh thành đất ở mà còn để nhà đầu tư “làm hộ” công việc của chính quyền tại dự án Phú Lộc IV.

Cụ thể, tại Dự án Khu đô thị Phú Lộc IV, TTCP phát hiện Công ty cổ phần bất động sản Hà Nội đã làm trái thẩm quyền khi tự thỏa thuận giao tái định cư cho các hộ dân là 102 ô đất với tổng diện tích 6.375,7 m2. Mặc dù UBND TP Lạng Sơn là cơ quan ban hành các quyết định giao đất tái định cư nhưng các hộ nhận đất tái định cư lại nộp tiền cho nhà đầu tư thay vì nộp tại kho bạc nhà nước theo quy định của Bộ Tài chính.

Tương tự, tại Dự án N20 thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, nhà đầu tư cũng tự thỏa thuận bố trí tái định cư cho 17 hộ gia đình phải di chuyển chỗ ở để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Đáng chú ý, TTCP cho biết: UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành 35 quyết định giao cho nhà đầu tư hơn 95.730 m2 (797 ô đất) tại Dự án Phú Lộc IV và nhà đầu tư đã chuyển nhượng hết với số tiền thu về là hơn 480 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua thanh tra đã phát lộ việc giao diện tích đất ở thuộc dự án cho nhà đầu tư để chuyển nhượng nhưng không thu tiền sử dụng đất.

 TTCP xác định việc làm này trái với Luật Đất đai 2003 cũng như các quy định của Chính phủ về thực hiện dự án có sử dụng đất, gây thất thu ngân sách nhà nước. Trách nhiệm của các sai phạm thuộc Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực; giám đốc các sở, ngành liên quan.

Trước những sai phạm nêu trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện và chỉ đạo thực hiện khắc phục các sai phạm; nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ và các sở, ngành có liên quan đến sai phạm; để có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

 Hoài Thu(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khu nhà giàu xứ Lạng: Điều chỉnh quy hoạch theo ý nhà đầu tư?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới