Thứ bảy, 27/04/2024 05:45 (GMT+7)

Phá nhà tái định cư lãng phí tiền tỷ, trách nhiệm thuộc về ai?

MTĐT -  Thứ năm, 15/03/2018 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua tại Hà Nội có hàng trăm căn hộ tái định cư không người ở, xây xong nhưng bị bỏ hoang. Trước thực trạng trên nhiều chủ đầu tư đã kiến nghị đập bỏ.

 Hàng trăm dự án “đắp chiếu”

Mới đây nhất vào tháng 10/2017, Công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco3) đã đề xuất phá bỏ ba tòa nhà tái định cư cao 6 tầng với 150 căn hộ thuộc Khu đô thị mới Sài Đồng (Q. Long Biên, Hà Nội) sau 10 năm không có người ở.

Được biết, ba tòa nhà trên được xây dựng từ năm 2001-2006, phục vụ nhu cầu tái định cư tại chỗ của người dân sau khi thực hiện dự án giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng - khu đô thị Sài Đồng.

Tuy nhiên, một thời gian dài người dân không chấp nhận thỏa thuận về tái định cư tại đây nên toàn bộ quỹ nhà này bị bỏ hoang từ đó đến nay.

Khu tái định cư Hanco3 bị bỏ hoang 10 năm không có người ở. Ảnh: Internet.

Do không chấp nhận thỏa thuận về tái định cư nên cho đến nay, dự án mở rộng tuyến phố Sài Đồng vì thế cũng án binh bất động, chưa được triển khai.

Hiện cả ba tòa nhà đã xuống cấp, xung quanh cây, cỏ dại mọc um tùm, rác thải chồng chất. Các phần tường, móng đã hoen ố, xập xệ, nứt nẻ.

Liên quan đến việc ba tòa nhà này bị bỏ hoang suốt nhiều nhiều năm qua, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, có cả trách nhiệm của chủ đầu tư và của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, đây là dự án có vốn của doanh nghiệp nên trước hết, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư trong triển khai dự án và phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng.

Thực tế trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đang tồn tại hàng trăm khu tái định cư bị bỏ hoang khiến người nhiều không khỏi xót xa.

Dù nằm trên mảnh đất được cho là “đất vàng” tại Hà Nội nhưng khối nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng bao gồm 155 căn hộ vẫn bị "đắp chiếu" từ nhiều năm nay.

Được biết khu tái định cư này được xây dựng từ những năm 1995, 1996 với 155 căn hộ do Công ty CP Tu tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư và được hoàn thiện vào năm 2015.

Đây được coi là tòa nhà tái định cư có vị thế đẹp nhất nhì Hà Nội. Một mặt giáp đường Đại Cồ Việt, mặt còn lại trông ra đường Tạ Quang Bửu. Tại đây, có thể đi công viên Thống Nhất hoặc vào trung tâm Hà Nội rất gần.

Khối nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu có vị thế đẹp như mơ nhưng vẫn không có người ở. Ảnh: Internet.

Cùng chung tình trạng trên, khu chung cư tái định cư Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) là Dự án nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Hoàng Cầu được xây dựng theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 5066/QĐ-UBND ngày 31/10/2011 của UBND TP Hà Nội, do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư.

Dự án gồm 4 toà CT2A, CT2B, CT2C và CT3. Mặc dù đã hoàn thiện từ lâu nhưng đến nay chỉ có một số ít hộ dân dọn đến sinh sống tại nhà CT3. 03 toà nhà còn lại vẫn trong cảnh “vườn không nhà trống”.

Đập cũ, xây mới

Liên quan tới thực trạng trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) phân tích, theo quy định của pháp luật là phải có nhà cho người dân rồi mới có thể di chuyển người dân để giải phóng mặt bằng. Như vậy, nếu làm trước được các khu nhà ở cho người dân là tốt.

Tuy nhiên, lý do khiến nhà tái định cư bỏ trống là không phù hợp với điều kiện sinh hoạt của những người giải phóng mặt bằng. Ví dụ, người trong diện giải phóng mặt bằng ở quận Tây Hồ nhưng lại bố trí tái định cư tận Hà Đông, hay giải phóng mặt bằng ở Mỹ Đình nhưng đưa người dân tái định cư sang Gia Lâm… đi vài chục cây số mới tới nơi thì không phù hợp, nên người dân không nhận tái định cư hoặc có nhận thì cũng không ở.

Khu chung cư tái định cư Hoàng Cầu chỉ có một vài hộ dân dọn đến ở. Ảnh: Internet.

Theo ông, cần thực hiện theo Luật Nhà ở, dần dần tiến tới thị trường hóa lĩnh vực tái định cư, đền bù bằng tiền thỏa đáng, có sẵn vị trí mua được nhà phù hợp với điều kiện của người dân.

Một nghịch lý đang diễn ra trong việc xây dựng tái định cư ở Hà Nội hiện nay là mặc dù nhiều khu nhà tái định cư bỏ hoang không có người ở và có nguy cơ bị đập bỏ nhưng TP. Hà Nội vẫn đang khẩn trương xây dựng các dự án mới.

Theo số liệu của Sở Xây dựng Hà Nội, mỗi năm TP Hà Nội đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng để xây dựng nhà tái định cư. Tuy nhiên, hiện tại TP Hà Nội còn khoảng hơn 1.000 căn hộ tái định cư đã xây xong nhưng người dân không đến nhận nhà.

P.V (tổng hợp theo Vietnamnet, TNO, báo Xây dựng)

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Phá nhà tái định cư lãng phí tiền tỷ, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới