Thứ ba, 19/03/2024 11:53 (GMT+7)

Sở Xây dựng Hòa Bình nói gì về công trình tạm của Long Thành Group?

Văn Bình -  Thứ sáu, 29/11/2019 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi bài viết “Long Thành Luxury xây dựng nhà tạm hay biệt thự mẫu không phép” được đăng tải, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã thành lập đoàn kiểm tra việc xây dựng tại dự án và ra quyết định xử phạt.

Chấp thuận xây dựng căn hộ D15 để làm công trình tạm hay để trốn giấy phép?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin về dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort tại xóm cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Dự án do công ty cổ phần đầu tư Long Thành Group làm chủ đầu tư đang xây dựng căn hộ khách sạn D15 với mục đích làm công trình tạm để phục vụ công trình chính, theo sự chấp thuận xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình.

Theo quyết định chủ trương đầu tư số 17/QĐ-UBND ngày 21/2/2019 của UBND tỉnh Hòa Bình, căn hộ khách sạn D15 này là 1/48 căn hộ khách sạn của dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành  - Hòa Bình Resort. Các căn hộ này sẽ được thiết kế xây dựng 2 tầng, bao gồm 2 phòng ngủ. Hiện nay, chủ đầu tư đang xây dựng phần móng của căn hộ khách sạn D15. Dự án này được chủ đầu tư gọi với tên thương mại là "Long Thành Hòa Bình Luxury Resort”.

Công trình tạm là căn hộ khách sạn D15 của Luxury Hòa Bình Resort được Sở Xây dựng chấp thuận?

Căn hộ khách sạn D15 của Long Thành Hòa Bình Luxury Resort đang được xây dựng kiên cố là vậy, tuy nhiên dự án lại chưa được cấp phép xây dựng? Điều này liệu có quá bất ngờ.

Dư luận cũng đang bất bình và khó hiểu về chi tiết này, nhưng thực chất Long Thành Group lại đang đi đúng hướng và tuân thủ đúng pháp luật trong xây dựng. Bởi vì, căn hộ khách sạn D15 này lại đang được Sở xây dựng tỉnh Hòa Bình chấp thuận xây dựng công trình tạm để phục vụ công trình chính. Điều 89 Luật Xây dựng đã quy định: Xây dựng công trình tạm thì không cần giấy phép xây dựng.

Văn bản 3015/SXD-PTĐT&HTKT ngày 10/10/2019 của Sở Xây dựng Hòa Bình cũng đã thể hiện rõ quan điểm: “Hồ sơ đề xuất xây dựng và sử dụng căn hộ khách sạn D15 để làm văn phòng làm việc và nơi ở của ban chỉ huy công trình phục vụ thi công xây dựng công trình chính tuân thủ quy hoạch  xây dựng và thiết kế bản vẽ thi công đã được thẩm định, phê duyệt; Cơ bản phù  hợp quy định tại điểm C, khoản 2, Điều 89 và Điều 131 Luật Xây dựng số 50/2014”.

Dự án Long Thành Luxury  Hòa Bình Resort có quy mô khoảng 4,8ha.

Như vậy, có thể hiểu được tinh thần của văn bản chấp thuận số 3015 /SXD-PTĐT&HTKT của Sở Xây dựng hòa Bình chính là: Việc xây dựng căn hộ khách sạn D15 của Long Thành Group sẽ không phải cấp giấy phép xây dựng vì nó là công trình tạm. Đồng thời công trình tạm này cũng sẽ không phải tháo dỡ đi vì nó lại phù hợp quy hoạch đã được duyệt.

Tuy nhiên ở một đề nghị khác trong chính văn bản 3015/SXD-PTĐT&HTKT ngày 10/10/2019 của Sở Xây dựng Hòa Bình nêu rõ: “…Chỉ được tiến hành xây dựng các hạng mục công trình chính sau khi đã hoàn tất các thủ tục về đất đai và cấp giấy phép xây dựng của dự án theo quy định của pháp luật hiện hành”.

Vậy, xin hỏi lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình rằng: Đâu mới là “các hạng mục công trình chính” mà phải cần giấy phép xây dựng? Chẳng có lẽ căn hộ khách  sạn D15, là 1/48 căn hộ khách sạn của dự án lại không phải là “hạng mục công trình chính" hay sao?

Quan điểm của Sở Xây dựng là như thế nào?

Được sự cho phép của Giám đốc Sở Nguyễn Hải Lâm, ông Nguyễn Văn Mão – Trưởng phòng Phát triển đầu tư & Hạ tầng Kỹ thuật chia sẻ với Pv về quan điểm của Sở đối với văn bản chấp thuận xây dựng căn hộ khách sạn D15: “Văn bản số 3015/SXD-PTĐT&HTKT ngày 10/10/2019 của Sở Xây dựng Hòa Bình chấp thuận việc xây dựng căn hộ khách sạn D15 là phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế của dự án đầu tư xây dựng”. 

Thông tin thêm với PV, ông Mão cho hay: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở Xây dựng đã ban hành quyết định số 135/QĐ-SXD ngày 18/11/2019 thành lập đoàn kiểm tra việc xây dựng đầu tư dự án… Kết quả kiểm tra, Công ty cổ phần đầu tư Long Thành Group có sai phạm khi đã triển khai thi công khi chưa có giấy phép xây dựng: Phần san đào nền đường sơ bộ tuyến đường 1, 2 và một số vị trí khác trong phạm vi dự án theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được Sở Xây dựng thẩm định và Công ty phê duyệt”.

Phát hiện nhiều sai phạm trong việc xây dựng căn hộ khách sạn D15, Long Thành Group bị xử phạt 30 triệu đồng.

Đối với sai phạm này ông Mão cũng cho biết: “Ngày 26/11/2019 Chánh thanh tra Sở cũng đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án 30 triệu đồng. Yêu cầu, sau khi được cấp phép xây dựng, Công ty mới được tiếp tục xây dựng”.

Ở một diễn biến khác, ngày 25/11/2019 vừa qua Công ty cổ phần đầu tư Long Thành Group đã có đơn đề nghị cấp giấy cấp giấy phép xây dựng (giai đoạn 1) gửi Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình. Gửi kèm theo đơn này là Quyết định 2186/QĐ-UBND ngày 8/10/2019 về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cho Công ty cổ phần đầu tư Long Thành Group thuê đất đợt 1 cùng các giấy tờ liên quan khác.

Về việc cấp giấy phép xây dựng cho dự án ở thời điểm hiện tại, ông Mão cũng cho hay do Công ty chưa hoàn thành xong các thủ tục về toàn bộ diện tích đất để làm dự án nên chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Quan điểm này cũng được thể hiện rõ trong chính văn bản Văn bản số 3015/SXD-PTĐT&HTKT ngày 10/10/2019 của Sở Xây dựng Hòa Bình chấp thuận việc xây dựng căn hộ khách sạn D15: “Đến nay Công ty cổ phần đầu tư Long Thành Group đang tiếp tục thực hiên các thủ tục giao đất; ký hợp đồng thuê đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền nhà ở và tài sản gắn liền trên đất làm cơ sở xin cấp phép xây dựng”.

Liệu Long Thành Group có được cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 cho dự án? Điều này một lần nữa người quyết định lại là lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình. Được biết theo quyết định chủ trương đầu tư thì cũng không hề có việc chia từng giai đoạn để xây dựng dự án.Tổng số diện tích đất để xây dựng dự án là khoảng gần 4,8ha, trong khi đó số đất được chuyển đổi và giao cho Long Thành thuê  theo quyết định số 2186/QĐ-UBND chỉ là khoảng gần 2,8ha.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin

Bạn đang đọc bài viết Sở Xây dựng Hòa Bình nói gì về công trình tạm của Long Thành Group?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới