Thứ sáu, 26/04/2024 17:55 (GMT+7)

Thái Nguyên: Tại sao dự án Khu đô thị Việt Hàn cần phải Liên danh?

Cẩm Anh -  Thứ sáu, 13/12/2019 13:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là câu hỏi được dư luận quan tâm đối với dự án có quy mô sử dụng đất hơn 38ha, tổng mức đầu tư 1.447 tỷ đồng, mới được tổ chức đấu thầu hồi tháng 7/2019 tại tỉnh Thái Nguyên.

Thông tin về 2 công ty thành viên của Liên danh

Được biết, dự án Khu đô thị Việt Hàn (thôn Đông Sinh, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) có quy mô sử dụng đất hơn 38ha; tổng mức đầu tư 1.447 tỷ đồng được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào tháng 2/2019.

Liên danh Công ty CP Bất động sản Hải Long Land (Hải Long Land) và Công ty CP Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 (Sông Đà 7) được lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất vào tháng 7/2019 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Hiện nay, sau khi được lựa chọn, Liên danh đã tiến hành việc lập dự án đầu tư xây dựng.

Phối cảnh dự án Khu đô thị Việt Hàn. 

Theo tìm hiểu, Công ty CP Bất động sản Hải Long Land mới được thành lập tháng 4/2016, có trụ sở chính tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Với số vốn điều lệ hiện nay là 368 tỷ đồng. Doanh nghiệp này hiện do bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (SN 1975) là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, đồng thời là người đại diện theo pháp luật.

Mặc dù ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này là “Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê”, tuy nhiên, trên thị trường, Hải Long Land mới chỉ được biết đến là doanh nghiệp chuyên liên kết phân phối các sản phẩm bất động sản, chưa để lại dấu ấn đặc sắc tại dự án nào.

Với kinh nghiệm hơn 3 năm thành lập, vốn điều lệ 368 tỷ đồng, Hải Long Land không tự tin trước dự án có tổng mức đầu tư lên tới 1.447 tỷ đồng là điều dễ hiểu.

Thành viên còn lại của Liên danh là Công ty CP Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 được thành lập năm 2007; đăng ký trụ sở chính tại phố Nguyễn Cảnh, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Hiện tại doanh nghiệp này đăng ký vốn điều lệ 600 tỷ đồng, do ông Nguyễn Mạnh Thắng làm Tổng giám đốc, đồng thời là người đại diện theo pháp luật.

Theo giới thiệu tại website thì doanh nghiệp này làm chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn ở Hà Nội. Trong đó, đa phần là các dự án cho cán bộ, công chức nhà nước như: Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, công chức hiện đang công tác tại các cơ quan của Quốc Hội; Dự án xây dựng nhà ở phục vụ cán bộ, chuyên viên cao cấp đang công tác tại các cơ quan của Quốc Hội (thuộc khu đô thị mới Xuân Phương, huyện Nam Từ Liêm, Hà Nội);

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ cho cán bộ cấp Bộ trưởng, trên Bộ trưởng đương chức công tác tại Quốc hội (thuộc Khu đô thị mới Phùng Khoang, huyện Từ Liêm, Hà Nội); Dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội)…

Dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội). 

Như vậy, với bề dày kinh nghiệm thể hiện qua hàng loạt dự án trên, sông Đà 7 hoàn toàn có thể thực hiện dự án Khu đô thị Việt Hàn mà không cần “bắt tay” với Hải Long Land. Ngược lại, dễ dàng nhận thấy dự án này sẽ là bước đệm để Hải Long Land tiến thân, mở đường trở thành chủ đầu tư các dự án bất động sản.

Trong khi Liên danh trong đấu thầu đúng nghĩa phải là những cái bắt tay chặt chẽ, bổ trợ cho nhau giữa các nhà thầu để cùng thực hiện một gói thầu. Vậy, điều gì đã khiến “ông lớn” Sông Đà 7 “bắt tay” với Hải Long Land? Dĩ nhiên không có chuyện Sông Đà 7 sẽ chịu thiệt trong câu chuyện này.

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng công ty trong Liên danh

Để triển khai thực hiện dự án đảm bảo tuân thủ các quy định, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, cần bổ sung các nội dung phối hợp giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương.

Cụ thể, bổ sung các giải pháp và phương án tổ chức thực hiện các dịch vụ công ích và dịch vụ đô thị khác trong quá trình triển khai xây dựng dự án; rà soát tổng mức đầu tư của dự án; làm rõ việc giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất hoặc sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng trong dự án.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên cần chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan yêu cầu Liên danh đảm bảo các điều kiện về năng lực tài chính, năng lực chuyên môn để thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo đúng quy hoạch chi tiết và tiến độ dự án được duyệt; làm rõ trách nhiệm của từng công ty trong Liên danh khi thực hiện dự án.

Đồng thời, Bộ Xây dựng yêu cầu tỉnh Thái Nguyên cần chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan rà soát, đảm bảo việc thực hiện chuyển đổi phần diện tích đất trồng lúa thuộc phạm vi Dự án theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 luật Đất đai năm 2013.

Về việc chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở của Dự án, Bộ Xây dựng sẽ xem xét cho ý kiến về việc chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở sau khi các khu vực thuộc dự án đã được hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thiết yếu theo quy định.

Như vậy, câu hỏi mà dư luận quan tâm sẽ được làm rõ khi UBND tỉnh Thái Nguyên xác định trách nhiệm cụ thể của từng công ty trong Liên danh khi thực hiện dự án.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Tiền thân của dự án Khu đô thị Việt Hàn là dự án Khu nhà ở xã hội, trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Hồng Long - dự án đã bị “chết yểu” do chủ đầu tư lâm vào vòng lao lý.

Liên danh Công ty CP Bất động sản Hải Long Land và Công ty CP Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 trở thành đơn vị trúng thầu do 2 nhà đầu tư khác tham gia sơ tuyển tại dự án gồm: Liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển dịch vụ bất động sản Thuận Thắng - Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang - Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS; Công ty CP Thương mại xây dựng Vạn Hưng đều bị loại vì không bảo đảm tư cách hợp lệ theo quy định, theo đánh giá của các chuyên gia, đây được cho là lỗi sơ đẳng trong đấu thầu.

Cần lưu ý, những sai sót dự thầu cho thấy tính chuyên nghiệp của các nhà thầu khi tham gia đấu thầu là chưa cao. Đây có thể coi là lý do trượt thầu không đáng có, vì quy định của pháp luật về đấu thầu đã hướng dẫn rất rõ ràng, nhà thầu chỉ cần cẩn thận hơn là sẽ không mắc những lỗi này.

Tuy nhiên, cũng có thể lý giải cho những lỗi sơ đẳng về bảo lãnh dự thầu là sự cố ý để bị trượt thầu. Đây là trường hợp bên mời thầu, chủ đầu tư cần lưu ý, thống kê tần suất “quên”, nhầm lẫn trong bảo lãnh dự thầu của cùng một nhà thầu liên tục tại nhiều gói thầu, cùng với những dấu hiệu khác, để xem xét về hành vi thông thầu.    

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Tại sao dự án Khu đô thị Việt Hàn cần phải Liên danh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới