Thứ ba, 19/03/2024 11:29 (GMT+7)

Thị trường mới trỗi dậy và sự tăng tốc của các nhà đầu tư

MTĐT -  Thứ tư, 23/09/2020 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bức tranh toàn cảnh về thị trường bất động sản Việt Nam 2021 được dự báo sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của những thị trường mới.

Lực hấp dẫn từ thị trường mới

Trước và sau khi Covid-19 xuất hiện, các thị trường truyền thống đều đã có dấu hiệu chững lại. Và tất yếu, cơ hội lại đang đến với các thị trường mới, giàu tiềm năng phát triển. Thời gian qua, hàng loạt dự án cũng như làn sóng đầu tư của nhà đầu tư dự án, nhà đầu tư cá nhân đổ về các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở các dòng sản phẩm ven biển.

Song cũng không phải ngẫu nhiên các nhà đầu tư lớn cùng lúc đổ về những thị trường mới để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Theo đánh giá của các nhà đầu tư, vùng đất mới nổi đang có nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản, trong đó lợi thế lớn nhất là quỹ đất còn lớn, giá đất rẻ, cộng với hàng loạt chính sách và dự án hạ tầng trọng điểm đang được đầu tư đồng bộ biến các vùng đất mới trở thành “vùng trũng đầu tư”". Và với các nhà đầu tư cá nhân, họ sẽ chọn những thị trường này để đầu tư trong trung - dài hạn chứ không lướt sóng.

Tại một hội thảo mới đây, trả lời câu hỏi về xu hướng nhiều nhà đầu tư chuyển dịch sang các thị trường mới, thậm chí không gần các trung tâm đô thị lớn có tiếp diễn hay không trong thời gian tới, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định đây là xu hướng tất yếu.

Theo ông Võ, nếu cứ tập trung đầu tư đến một số nơi nhất định thì nguồn lực cũng đến lúc cạn kiệt. Do đó, việc đổ tiền vào các địa phương mới có tiềm năng bất động sản là xu hướng tất yếu. Tại những nơi này giá đất rất ưu đãi, chính quyền địa phương cũng trải thảm đỏ mời các nhà đầu tư.

Địa bàn trở thành “thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư là khu vực miền Trung với sự trỗi dậy của những miền đất mới.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh thị trường trầm lắng hậu Covid-19, bất động sản ở một số thị trường mới nổi vẫn thu hút lượng lớn khách hàng đầu tư trung và dài hạn. Đây được xem là điểm đến mới cho nhà đầu tư dài hạn nhờ sở hữu các ưu thế về vị trí đắc địa, hạ tầng giao thông hoàn thiện, kinh tế tăng trưởng ổn định và là điểm sáng của nguồn vốn FDI đầu tư vào các tỉnh này.

Chuyên gia nghiên cứu từ CBRE Việt Nam cũng cho biết, việc tìm kiếm các địa phương mới là cách để thay đổi thói quen, thị hiếu du lịch - nghỉ dưỡng của những tầng khách hàng mới. Quan trọng hơn hết, hệ thống hạ tầng được cải thiện đã thúc đẩy bất động sản du lịch phát triển mạnh mẽ tại những vùng đất mới nổi.

Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn đã chuyển hướng đầu tư sang các thị trường có sự đột phá về hạ tầng, kích thích những tiềm năng trong tương lai. Ở khu vực miền Bắc tập trung phát triển mạnh ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh… khu vực miền Nam là Đồng Nai, Cần Thơ, Long An… Đặc biệt, khu vực trở thành “thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư là khu vực miền Trung với sự trỗi dậy của những miền đất mới như Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Phú Yên…

Nhà đầu tư “thổi lửa” vào các vùng đất mới

Theo giới chuyên gia, việc hàng loạt doanh nghiệp hướng về thị trường vùng mới nổi sẽ tạo ra sự phát triển bền vững và xoay trục thị trường, giúp nhà đầu tư cá nhân có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn. Dự báo trong năm 2021, nhiều khả năng dòng tiền sẽ tiếp tục chảy về các thị trường mới nổi, đặc biệt là tại những khu vực hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội đã và đang được hoàn thiện hay sở hữu những tiềm năng lớn về bất động sản du lịch, nhà ở, khu công nghiệp. 

Đối với bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, những thành phố du lịch hoạt động về ban đêm sẽ là một xu hướng và có nhiều tác động tích cực đến thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng như góp phần làm đa dạng, phong phú loại hình này với các khu vui chơi, giải trí, các khu ẩm thực, mua sắm, các hoạt động trải nghiệm đặc sắc. Điều này sẽ giúp tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách với thị trường nghỉ dưỡng. Phân khúc này sẽ sớm lấy lại vị thế vàng của mình.

Dự báo trong năm 2021, nhiều khả năng dòng tiền sẽ tiếp tục chảy về các thị trường mới nổi

Ghi nhận thực tế tại miền Trung, ngoài những thị trường lâu nay được biết đến nhiều như Nha Trang hay Đà Nẵng, thì Ninh Thuận hay TP. Quy Nhơn đã và đang lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư trong khoảng thời gian một năm trở lại đây. Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, một số khu vực như TP. Quy Nhơn, Nhơn Hội, Nhơn Lý của tỉnh Bình Định được khá nhiều nhà đầu tư đổ bộ vào để phát triển các dự án. Thực tế này xuất phát từ tiềm năng “rừng vàng, biển bạc” của vùng đất võ lâu nay được ví như nàng công chúa ngủ quên, đang bắt đầu được đánh thức.

Để thu hút hơn nữa nguồn khách du lịch trong và ngoài nước, cơ sở hạ tầng tại Quy Nhơn đang được đẩy mạnh đầu tư, nhiều dự án giao thông đường bộ đang được triển khai thực hiện… Chủ trương trên của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện môi trường thông thoáng, minh bạch, chính sách cởi mở cho các đại gia địa ốc như FLC, Sun Group... "đổ bộ" vào thị trường bất động sản Quy Nhơn với quy mô lớn.

Khảo sát trước đó tại các sàn giao dịch cho thấy, thời điểm trước dịch Covid-19, những lô đất trong trung tâm TP. Quy Nhơn có tốc độ tăng phi mã. Chẳng hạn, ven biển trên trục đường Xuân Diệu hay An Dương Vương…, giá đất cuối năm 2019 vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2, thậm chí có vị trí lên tới hơn 200 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đây chưa phải địa điểm thu hút nhất với nhà đầu tư do mặt bằng giá đã khá cao, thậm chí không thua kém gì những đô thị du lịch biển lớn của cả nước như Nha Trang, Đà Nẵng… Hứa hẹn, sau khi dịch được kiểm soát, nguồn cung, nguồn cầu và giao dịch bất động sản tại TP. Quy Nhơn sẽ sôi động trở lại./. 

Theo Tuệ An/Bất động sản Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Thị trường mới trỗi dậy và sự tăng tốc của các nhà đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới