Thứ sáu, 26/04/2024 21:18 (GMT+7)

Bắc Ninh: Xe quá khổ, quá tải “tàn phá” đê sông Cầu

Trần Tuấn -  Thứ sáu, 13/11/2020 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, đê sông Cầu (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đang bị xuống cấp nghiêm trọng bởi mỗi ngày có đến hàng chục lượt xe quá tải, quá khổ hoạt động rầm rộ.

Theo phản ánh của người dân xã Đông Tiến, xã Yên Trung (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), bất kể ngày hay đêm, trời nắng hay trời mưa, mỗi ngày có đến hàng chục chuyến xe quá khổ, quá tải hoành hành trên tuyến đê dọc sông Cầu.

Những chiếc xe bồn trọng tải nặng luôn túc trực tại trạm trộn bê tông của Công ty Thiên Tân. Tàn phá đê điều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Những “binh đoàn” xe quá khổ, quá tải trên là những xe bồn chở bê tông tươi, chở vật liệu cát sỏi của những bến bãi dọc bờ sông Cầu.

Không những chở quá tải, quá khổ, những xe tải trọng hạng nặng này còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì đường nhầy nhụa, trơn trượt, ảnh hưởng lớn đến các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua khu vực này.

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt ghi nhận trong nhiều ngày.

Theo ghi nhận của PV, ngày 29/10, khi chúng tôi có mặt tại sườn đê khu vực giáp ranh giữa xã Yên Trung và xã Đông Tiến, ngay sát trạm bơm cấp thoát nước là trạm trộn bê tông và bãi tập kết cát rộng lớn đến hàng chục hecta. Cùng với đó là hàng loạt xe bồn bê tông hạng nặng, xe “hổ vồ” đang chờ ăn hàng tại bến bãi và trạm trộn.

“Trước đây, chỉ là bãi tập kết cát do Công ty Sơn Hùng làm chủ, nhưng khoảng hai năm nay thì mọc thêm một trạm trộn bê tông Thiên Tân tại khu vực này. Không chỉ gây ảnh hưởng đến thân đê, những xe quá tải quá khổ này còn chở rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, giao thông đi lại rất khó khăn. Đặc biệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của các cháu học sinh khi đi qua đoạn đường này. Người dân chúng tôi đã phản ánh lên cơ quan chức năng rất nhiều lần nhưng tình trạng này vẫn không thay đổi – Ông Nam (người dân địa phương bức xúc cho biết).      

Theo quan sát của PV, bãi tập kết cát sỏi và trạm trộn bê tông trên mọc án ngữ trên diện tích khoảng 3 hecta ngay trên sườn đê chắn lũ. Phía bên này của thân đê là đường gom, đường dẫn dân sinh đang được thi công kè, đắp mới. Tại bãi của trạm trộn bê tông, có khoảng 5 xe bồn bê tông hạng nặng đang chờ xuất xưởng đổ đi các nẻo đường. Cùng với đó là những chiếc xe tải nặng được cơi nới thùng tấp nập vào chở cát.

Cột mốc an toàn sông đã bị bãi cát tập kết cát che lấn, xô đẩy

Cũng theo phản ánh của ông Nam, trước đây, khi chưa có bãi tập kết này thì việc đi lại của bà con trong xóm, các cháu học sinh đi học được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngoài thân đê bị ảnh hưởng thì việc lưu thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn bởi cát bụi và mất an toàn giao thông. “Hàng ngày nhà tôi phải cắt cử người đưa đón các cháu đi học chứ không để tự đi được bởi xe chở nặng, to nên rất nguy hiểm. Chỉ sơ suất nhỏ có thể sẽ dẫn đến tai nạn ngay” – ông Nam cho hay.

Xe quá tải hoạt động rầm rộ, tàn phá đê, gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông

“Trước đây là bãi bồi, thế hệ bố mẹ chúng tôi còn trồng được ngô, khoai, chuối. Nhưng khoảng 6-7 năm trở lại đây thì mọc lên bãi cát này. Phía ngoài sông thì tàu cát, phía bãi bồi trở thành nơi tập kết. Dòng chảy bởi thế cũng bị thay đổi đi nhiều. Cột mốc đo mực nước cũng bị xâm hại, nghiêng đổ” – Chỉ tay về phía cột đo mực nước của sông, ông Mạnh (người dân địa phương) bức xúc nói.

Cũng theo người dân, trạm bơm với 4 máy dùng để tưới tiêu nước cho khu vực ruộng, hoa màu của 2 xã cũng bị xâm lấn một cách nguy hại. “Trạm bơm mùa lũ thì bị xâm thực; Mùa cung ứng nước tưới tiêu thì không thể đủ nước để bơm. Mấy năm nay chỉ nằm đắp chiếu” – ông Mạnh cho biết thêm.

Ngay sát đó là Trạm bơm thoát lũ đang bị bãi cát và trạm trộn xâm hại một cách nghiêm trọng

Qua tìm hiểu, được biết, bãi tập cát trên được công ty Sơn Hùng là chủ sở hữu đã hoạt động 6-7 năm qua. Khoảng 3 năm trở lại đây, Công ty bê tông Thiên Tân đã thuê lại một phần bãi cát của Sơn Hùng để tiếp tục kinh doanh, sản xuất.

Đối diện với phía trạm bơm, một bãi cát khác cũng mọc ra khoảng 4-5 năm trở lại đây, do Công ty Mạnh Quang làm chủ. Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày tiếp đó, mỗi ngày không dưới 30 chuyến xe tải trọng nặng, được đôn thêm thùng ra vào bãi này để “ăn cát”.

Ông Nguyễn Văn Huynh, Chủ tịch xã Yên Trung cho biết, khu bãi cát thuộc Công ty Sơn Hùng và trạm trộn bê tông Thiên Tân được UBND huyện Yên Phong cho thuê, xã không biết cũng như thủ tục pháp lý đang được hoàn tất.

Tiếp đó, khi phóng viên liên hệ làm việc với Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Yên Phong thì vị cán bộ này né tránh. Tiếp tục liên hệ làm việc với Phó phòng Tài nguyên môi trường thì được vị này hướng dẫn “Qua văn phòng đặt lịch, khi nào có lịch chúng tôi sẽ tiếp”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Xe quá khổ, quá tải “tàn phá” đê sông Cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới