Thứ sáu, 26/04/2024 10:41 (GMT+7)

Cà Mau: Yêu cầu rà soát lại việc thu phí đối với cầu Rạch Ráng

MTĐT -  Thứ ba, 23/10/2018 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước sự bức xúc của người dân về việc cầu thu phí không thời hạn, UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát lại việc thu phí cầu Rạch Ráng.

Cầu Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc (nối liền trung tâm huyện Trần Văn Thời với QL1) được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 7/2010, do Công ty TNHH Liêm Duyên Hải làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Cầu có chiều dài hơn 150m, ngang 3,4m, tải trọng trên 3 tấn. Đây là công trình do doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư và thu phí có thời hạn, sau đó bàn giao cho địa phương quản lý.

Cầu Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc (nối liền trung tâm huyện Trần Văn Thời với QL1). Ảnh: Báo Giao Thông.

Trước những bức xúc của người dân về việc cầu Rạch Ráng được xây dựng theo hình thức giống như BOT và đã thực hiện thu phí nhiều năm qua, nhưng đến nay lại có thông tin cầu này được thu phí theo tuổi thọ, trong khi tuổi thọ của cầu chưa được xác định rõ ràng. Trao đổi với PV Báo Giao thôngsáng 23/10, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, vấn đề này UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành liên quan rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh xác định thời gian thu phí là bao nhiêu năm để có hướng xử lý.

Lý giải việc vì sao ban đầu cầu thu theo hình thức BOT giờ lại chuyển sang cầu dân sinh và thu phí theo tuổi thọ, ông Thánh cho rằng: “Trước đây, cầu Rạch Ráng được làm theo hình thức BOT. Tuy nhiên, vấn đề này cũng còn mới đối với tỉnh, nên một số sở, ngành còn lúng túng”.

Trước đó, ngày 22/10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM trường hợp thắc mắc của người dân về cây cầu thu phí hoài không nghỉ, ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau, cho biết: "Trong tuần này sẽ báo cáo với UBND tỉnh Cà Mau về trường hợp thu phí cầu Rạch Ráng. Chúng tôi đã làm việc bước đầu với nhà đầu tư thì được biết đó là cây cầu dân sinh. Trước đây tỉnh kêu gọi đầu tư và cho thu phí theo tuổi thọ cầu".

Về tuổi thọ cầu là bao nhiêu năm, ông Việt cho biết vẫn chưa nắm được và đang trình tỉnh các phương án để xác định tuổi thọ cây cầu này. Vậy về mặt quy định, có quy định nào cho thu phí vô thời hạn theo tuổi thọ cầu hay không mà Cà Mau cho hợp đồng với chủ đầu tư như vậy? Ông Việt cho rằng không có quy định, đây là trường hợp vận dụng của tỉnh Cà Mau trên điều kiện thực tế nhu cầu đi lại của dân tại thời điểm xây cầu.

Theo Báo Dân Việt, ông Lê Phong - Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Cử tri cũng đã nhiều lần kiến nghị trả lời về cây cầu Rạch Ráng này. UBND tỉnh cũng có trả lời rằng, cây cầu này lúc trước chưa xác định được hình thức, thời hạn thu phí, nên sẽ kiểm tra và trả lời cho cử tri sau. Cho nên, vấn đề này cần phải gặp các sở ngành trên tỉnh mới biết cụ thể, còn tại địa phương cũng không nắm rõ”.

Khi khánh thành, người dân được thông tin là cầu thu phí có thời hạn, khi hết hạn sẽ bàn giao lại cho Nhà nước giống hình thức BOT. Tuy nhiên, đến nay lại có thông tin rằng cầu được thu phí theo tuổi thọ. Trong khi tuổi thọ cây cầu này đến nay vẫn chưa được xác định là bao nhiêu năm. Kể từ khi khánh thành và đưa vào sử dụng đến nay, chủ đầu tư vẫn liên tục thu phí và hiện vẫn đang thu phí. Hiện cầu Rạch Ráng được chủ đầu tư thu phí xe máy 3.000 đồng một lượt, còn xe ôtô thu theo quy định của HĐND tỉnh.

Liên quan đến vụ việc, Sở GTVT tỉnh Cà Mau cũng đã có văn bản gửi đến Công ty TNHH Liêm Duyên Hải yêu cầu cung cấp lại hồ sơ thiết kế của cầu Rạch Ráng.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Yêu cầu rà soát lại việc thu phí đối với cầu Rạch Ráng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.