Thứ ba, 19/03/2024 12:01 (GMT+7)

Thái Bình: “Bệnh quan liêu” của giám đốc BQLDA đầu tư XD Đông Hưng?

Thái Quảng -  Thứ hai, 25/01/2021 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Đức Viên, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Đông Hưng (Thái Bình) đã rất quan liêu, “né” trách nhiệm khi tiếp nhận thông tin phản ánh dấu hiệu thi công không đạt chuẩn tại một dự án.

Buông lỏng quản lý ở nhiều dự án?

Để phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm gần đây, UBND huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đã đầu tư, triển khai thực hiện nhiều dự án xây lắp; nạo vét, cứng hoá nhiều con sông và dự án cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường.  Hầu như tất cả các dự án này, UBND huyện Đông Hưng đều giao cho Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện (Ban QLDA Đông Hưng) làm đại diện chủ đầu tư.

Được tin tưởng, tín nhiệm là vậy, nhưng mỗi khi nhắc đến các dự án do Ban QLDA Đông Hưng quản lý, giám sát thì dự án đó đều bị “mang tiếng” như: Thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường, không đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Đặc biệt, nhà thầu thi công luôn bị phản ánh thi công ẩu; sử dụng vật tư, vật liệu xây dựng có dấu hiệu không đạt chuẩn, dẫn đến nhiều hoài nghi về chất lượng công trình sẽ không đảm bảo chất lượng khi bàn giao đưa vào sử dụng.

Về phía nhà thầu thi công các dự án do Ban QLDA Đông Hưng làm đại diện chủ đầu tư, thì không thể không nhắc đến Công ty TNHH xây dựng Quang Trung (Công ty Quang Trung). Doanh nghiệp này luôn được đánh giá là nhà thầu thi công “ruột”, khi liên tiếp trúng nhiều gói thầu dự án xây lắp của huyện Đông Hưng.

Cũng như Ban QLDA Đông Hưng, mặc dù được “ưu ái”, nhưng công ty này cũng luôn bị người dân, báo chí “điểm mặt” nhiều vấn đề về quy trình, chất lượng thi công tại các dự án trên địa bàn huyện Đông Hưng.

Cụ thể, tháng 7/2020, trên một tờ báo mạng đăng tải bài viết phản ánh những bức xúc của người dân về việc Công ty Quang Trung thi công dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH.52, có tổng mức vốn đầu tư 25 tỷ đồng cho 2,7 km.

Quá trình thi công dự án trên, Công ty Quang Trung có dấu hiệu thi công ẩu, gây mất an toàn giao thông, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Theo dẫn chứng từ bài báo trên, do không đảm bảo an toàn giao thông dẫn đến hậu quả là việc 2 cháu học sinh bị ngã và một người đi đường bị tai nạn do gờ đường quá cao. Chứng kiến sự việc, người dân địa phương đã rất bức xúc yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông. 

Cả tuyến đường thi công dài hàng km tại dự án nạo vét, cứng hóa sông Sa Lung cạnh đường ĐH. 52, do Công ty Quang Trung thi công bị phản ánh gây ô nhiễm, không đặt biển cảnh báo, hàng rào che chắn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhưng không được Ban QLDA Đông Hưng quan tâm xử lý.

Cũng liên quan đến Ban QLDA Đông Hưng và Công ty Quang Trung, ngày 12/1, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Thái Bình: Chủ đầu tư dự án tiền tỷ bị tố buông lỏng quản lý”. Nội dung bài viết phản ánh nhiều vấn đề về qúa trình thi công dự án nạo vét, cứng hóa sông Sa Lung cạnh đường ĐH. 52 (dự án có giá đầu tư hơn 12 tỷ đồng).

Tương tự như dự án nêu trên, tại dự án này Công ty Quang Trung cũng bị người dân “tố” thi công ẩu gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông khi qua đoạn đường này. Đặc biệt, đơn vị thi công có dấu hiệu sử dụng nguồn đất bùn, đất thải không đạt chuẩn để đắp taluy đường, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng công trình.

Hai học sinh bị ngã và một người đàn ông bị tai nạn giao thông khi di chuyển trên tuyến đường ĐH.52 do Ban QLDA Đông Hưng đại diện chủ đầu tư, còn Công ty Quang Trung là đơn vị thi công (nguồn ảnh: phapluat.net)

Ngoài ra, đối với người lao động tham gia thi công dự án không được Công ty Quang Trung trang bị quần áo bảo hộ lao động theo quy định, hầu hết công nhân đều không được ký hợp đồng lao động, chủ yếu là khoán công nhật.

Đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm chính về quản lý, giám sát hoạt động thi công, chất lượng công trình đối với các dự án trên thuộc về Ban QLDA Đông Hưng, về cá nhân thì ông Nguyễn Đức Viên là người đứng đầu Ban phải chịu trách nhiệm chính.

“Né” trách nhiệm?

Toàn bộ những “vấn đề” diễn ra tại dự án trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trao đổi qua điện thoại, cung cấp thông tin cho ông Nguyễn Đức Viên - Giám đốc Ban QLDA Đông Hưng. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Viên khẳng định: “Sẽ cho anh em trong Ban kiểm tra thông tin và sẽ hồi âm sau khi có kết quả”.

Ông Nguyễn Đức Viên - Giám đốc Ban QLDA Đông Hưng

Do tin vào lời hứa của Giám đốc Nguyễn Đức Viên, sau đó, PV thông tin lại để người dân được biết, yên tâm về ý kiến phản ánh của họ đã được ông Viên tiếp nhận và sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Thế nhưng, sau hơn 2 tuần làm việc kể từ ngày ông Viên “hứa” giải quyết, người dân tiếp tục phản ánh đến PV về những “vấn đề” đang diễn ra tại công trường dự án trên vẫn đâu hoàn đó, thậm chí diễn biến còn xấu hơn.

Quả thực, sáng ngày 12/1, chúng tôi đã rất thất vọng khi phải chứng kiến lại những hình ảnh cũ, vẫn tình trạng bụi bẩn mù mịt, đất đá vương vãi khắp nơi. Cả tuyến đường dài hàng km không hề có rào chắn, biển cảnh báo giao thông, và người dân vẫn phải hoang mang, nơm nớp lo sợ mỗi khi qua đây. 

Cần phải kiểm tra, thanh tra dấu hiệu Công ty Quang Trung sử dụng đất bùn, đất thải để đắp taluy đường tại dự án nạo vét, cứng hóa sông Sa Lung cạnh đường ĐH. 52

Qua lời hứa của ông Viên, ngẫm câu "Lời nói gió bay". Lời hứa cũng là lời nói nên cũng dễ bay như thường mà thôi!

Ở một diễn biến khác, lần này chúng tôi không điện thoại cho ông Nguyễn Đức Viên, chiều cùng ngày (12/1), PV mang những hình ảnh, clip ghi lại thực tế thi công ngoài công trình dự án để cung cấp trực tiếp cho vị giám đốc này.

Tại buổi làm việc, sau khi xem qua tài liệu, hình ảnh PV cung cấp ông Viên giải thích vòng vo, và cuối cùng là “né” trách nhiệm bằng việc yêu cầu PV đăng ký nội dung làm việc với Văn phòng UBND huyện Đông Hưng. 

Chúng tôi không hiểu tại sao ông Nguyễn Đức Viên lại đùn đẩy trách nhiệm làm việc với Văn phòng UBND huyện? Ông Viên cần phải nhớ một điều, ông là Đảng viên, một công chức và là người đứng đầu một cơ quan chuyên môn của huyện Đông Hưng. Do đó, tại buổi làm việc với PV ông đang là người thực thi công vụ, hơn nữa nếu là người có trách nhiệm, quan tâm và lo lắng cho chất lượng thi công dự án do đơn vị mình quản lý, chịu trách nhiệm thì ông Viên phải bình tĩnh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, báo chí.

Và, mong muốn lớn nhất của PV tại buổi làm việc trên là cung cấp tư liệu, hình ảnh vụ việc để ông Viên biết chính xác thực tế thi công ngoài công trường đã và đang diễn ra như thế nào, điều mà ông Viên ngồi ở phòng điều hoà không thể thấy được. Nếu có tinh thần cầu thị, lắng nghe tâm tư nguyện vọng cũng như phản ánh của người dân thì không chỉ giúp chính bản thân và đơn vị do ông là người đứng đầu có căn cứ để đưa ra biện pháp chấn chỉnh, xử lý sai phạm (nếu có). Đặc biệt, sẽ giúp Ban QLDA Đông Hưng thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước về chất lượng thi công, nghiệm thu bàn giao công trình dự án.

Vì lẽ đó, việc ông Nguyễn Đức Viên có trả lời hay không những nội dung PV đặt ra là quyền của ông, nhưng ông Viên phải thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ thực thi công vụ. Nên việc tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, báo chí cũng là một trong những nhiệm vụ của ông Viên khi thi hành công vụ đã được Đảng, Nhà nước giao.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về chất lượng các công trình dự án đầu tư, xây dựng trên địa bàn huyện Đông Hưng, đồng thời ngăn chặn “bệnh quan liêu”, thiếu trách nhiệm trong quá trình thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức huyện nói chung và cá nhân ông Nguyễn Đức Viên nói riêng. Thiết nghĩ Huyện uỷ, UBND huyện Đông Hưng cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời tình trạng trên, qua đó tạo niềm tin với nhân dân.

Môi trường và Đô thị Việt Namsẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: “Bệnh quan liêu” của giám đốc BQLDA đầu tư XD Đông Hưng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới