Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2019

VEC chỉ định thầu 8 trạm dừng nghỉ sai luật:Lỗi chủ quan của HĐTV

Văn Chương, 11:16 31/01/2019

Nguyên nhân để xảy ra sai sót do lỗi chủ quan của HĐTV mà trách nhiệm chính là Chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc…

Bộ GTVT vừa có thông báo kết luận nội dung tố cáo đối với Hội đồng thành viên, tổ chức cá nhân Tổng công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC).

Sau thời gian xác minh, đoàn xác minh của Bộ GTVT đã kết luận việc VEC chỉ định thầu cho các nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc do VEC quản lý là trái luật. Ba tuyến cao tốc cụ thể là tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

8 trạm dừng nghỉ mà VEC chỉ định thầu là sai luật.

Về nguyên nhân để xảy ra sai sót, đoàn xác minh của Bộ khẳng định từ việc Chủ tịch hội đồng thành viênVEC ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc không thông qua đấu thầu.

Sai sót này do lỗi chủ quan của HĐTV mà trách nhiệm chính là Chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, các cá nhân tổ chức tham mưu ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Được biết, Chủ tịch HĐTV của VEC hiện tại là ông Mai Tuấn Anh.

Cũng liên quan đến việc chỉ định thầu 8 trạm dừng nghỉ, Trong văn bản số 1260/BL-VEC-QLKT ngày 11/5/2018, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết từ tháng 6 đến 7/2018, Phòng thẩm định VEC và Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Bắc (NEPMU) đã làm việc tại hiện trường và rà soát 8/8 dự án trạm dừng nghỉ. Đoàn kiểm tra kết luận: nhà đầu tư chưa tuân thủ thiết kế cơ sở được duyệt.

Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC.

Đáng chú ý, Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng - sân sau "Út trọc”, sau một thời gian dài triển khai thực hiện không đáp ứng được tiến độ, chậm trễ trong việc thi công xây dựng (giai đoạn 1 chậm tới 17 tháng, giai đoạn 2 chưa triển khai. Mặt khác, công ty Thái Sơn không có động thái tích cực triển khai các hạng mục chính như: tổ hợp nhà hàng, dịch vụ, văn phòng quản lý, cứu hộ giao thông, khu vui chơi.

Đến ngày 8/5/2018, VEC đã có văn bản số 1228/VEC-QLKT buộc chấm dứt hợp đồng với Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn tại trạm dừng nghỉ tại Km 41+ 100 cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây.

Được biết, người ký văn bản chỉ định thầu cho công ty sân sau của Út "trọc" là ông Mai Tuấn Anh, khi đó là Tổng Giám đốc VEC, hiện nay là Chủ tịch HĐTV. Nhiều người đặt câu hỏi về trách nhiệm của VEC nói chung, ông Mai Tuấn Anh trong việc chỉ định thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ như thế nào? Và sau khi đưa ra kết luận, Bộ GTVT sẽ xử lý như thế nào đối với sai sót của lãnh đạo VEC?

Trước đó, trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản GTVT (Bộ GTVT) khẳng định Bộ GTVT cần vào cuộc, thành lập tổ xác minh về việc VEC chỉ định thầu ở các dự án, trong đó có dự án của công ty Thái Sơn.

Rõ ràng việc chỉ định thầu trái với chủ trương. Chủ trương của Quốc hội, Chính phủ là các dự án phải được đấu thầu công khai để tìm ra đơn vị đủ năng lực, giá hợp lý. Chỉ định thầu thực ra là cơ chế xin-cho mà khi đã chuyển sang cơ chế xin- cho thì muôn hình vạn trạng và dễ xảy ra tiêu cực”, Tiến sĩ Thủy nói.

Ông Thủy khẳng định, chỉ định thầu tiềm ẩn lợi ích nhóm, “sân sau” và tiêu cực. “Việc chỉ định thầu cho công ty Thái Sơn cần phải được thanh kiểm tra một cách nghiêm túc và có câu trả lời cho dư luận”, ông Thủy nói.

Nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản GTVT (Bộ GTVT) đặt câu hỏi tại sao lại chỉ định thầu liên tục, đằng sau việc chỉ định thầu có lợi ích nhóm không, năng lực của nhà thầu như thế nào, giá cả ra sao và cuối cùng là trách nhiệm thuộc về ai? Ông Mai Tuấn Anh khi đó là Tổng giám đốc đã ký các văn bản chỉ định thầu cho công ty Thái Sơn thực hiện dự án. Vậy cần phải làm rõ trách nhiệm của người ký.

8 trm dng ngh không qua đấu thu

Theo văn bản của Kiểm soát viên VEC Trường Việt Đông gửi Bộ GTVT có 8 trạm dừng nghỉ do VEC là chủ đầu tư không qua đấu thầu, tập trung ở 3 tuyến đường cao tốc. Cụ thể:

Th nht, d án cao tc Cu Gi - Ninh Bình

-Trạm dừng nghỉ Km227 giá trị hợp đồng giai đoạn I là 62 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn chưa xác định (tính đến thời điểm tháng 5/2015). Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ thương mại Tân Thịnh.

-Th hai, d án cao tc TP. HCM - Long Thành - Du Giây

-Trạm dừng nghỉ Km41+100, giá trị trúng thầu là 225 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng (công ty của Đinh Ngọc Hệ - tức Út “trọc”)

Th ba, d án cao tc Ni Bài - Lào Cai

-Trạm dừng nghỉ Km22+900 giá trị hợp đồng giai đoạn 1 là 113 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn tạm xác định là 21 năm. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Phước An

-Trạm dừng nghỉ Km57+500 giá trị hợp đồng giai đoạn 1 là 19 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn tạm xác định là 28 năm. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Tuấn Tú – Phú Thọ

-Trạm dừng nghỉ Km117+500 giá trị hợp đồng là 39,5 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 18 năm. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Phú Thịnh – Phú Thọ.

-Trạm dừng nghỉ Km171+500 bên trái tuyến, đơn vị trúng thầu là Công ty Vietbus.

-Trạm dừng nghỉ Km171+500 bên phải tuyến, đơn vị trúng thầu là Công ty VECS, công ty con của VEC.

-Trạm dừng nghỉ Km236+940 giá trị hợp đồng khoảng 147,4 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn chưa xác định (tính đến thời điểm tháng 5/2015). Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Long Hải.

Loading...
Bạn đang đọc bài viết VEC chỉ định thầu 8 trạm dừng nghỉ sai luật:Lỗi chủ quan của HĐTV tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông