Thứ ba, 19/03/2024 17:06 (GMT+7)

Đầu Xuân Canh Tý mua gì để cả năm sung túc, tài lộc?

MTĐT -  Thứ bảy, 25/01/2020 13:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quan niệm người xưa, những mặt hàng như muối, lửa, vàng, giấy xin chữ, đồ phong thủy được mua vào đầu năm sẽ mang lại nhiều tài lộc, may mắn cho cả năm.

Đầu năm mua muối

Dân gian ta có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Đây là quan niệm của người Việt xưa với mong muốn được may mắn và no đủ sẽ đến với gia đình trong năm mới.

Theo đó, muối là thứ có thể xua đuổi ma tà, mang lại những điều tốt lành cho gia đình. Muối cũng thể hiện tình cảm thắm thiết, mặn nồng giữa các thành viên trong gia đình. Không chỉ thế, muối còn là sự mặn mà, gắn kết trong quan hệ họ hàng, làng xóm và đối tác làm ăn.

Ảnh minh họa. 

Vì vậy, những ngày đầu năm mới, nhiều người thường mua một túi muối nhỏ từ những người bán dạo, cổng đình, chùa, đền… Sáng mồng 1 tết, tại đền Hồng Sơn, Thành phố Vinh, khá nhiều người rao bán muối và bật lửa. Muối được đóng vào các túi nhỏ, xinh và giá cũng rất nhẹ nhàng. Mỗi túi muối được bán dao động từ 10.000 – 20.000 đồng.

Mua lửa

Người xưa cũng quan niệm đầu năm mua lửa sẽ đem về những điều tốt lành cho gia đình. Lửa ở đây là những vật dụng như bật lửa, diêm… Không ít người Việt cho rằng đầu năm ai mua được lửa sẽ có 1 năm gặt hái được nhiều thành công.

Ảnh minh họa. 

Vì thế, người dân mua lửa đầu năm với hy vọng năm mới mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn. Thông thường, bật lửa hoặc diêm được bán kèm theo túi muối và được bán nhiều trong đêm giao thừa, mồng một tết.

Mua giấy xin chữ đầu năm

Mua giấy xin chữ đầu năm cũng là nét văn hóa cầu may đầu năm có từ rất lâu đời của người Việt. Việc xin chữ - cho chữ thể hiện việc coi trọng tri thức, đồng thời cũng thể hiện những mong muốn cho một năm mới.

Ảnh minh họa. 

Từ xưa, việc xin chữ treo trong nhà đầu năm mới là một việc làm quan trọng với mỗi gia đình. Treo chữ gì trong nhà thể hiện bản sắc của mỗi gia đình, cũng là thể hiện những mong ước trong năm mới. Người xin chữ vừa mong được phúc của người cho chữ, vừa mong xin được chữ đúng với tâm nguyện phấn đấu của gia đình, bản thân.

Để xin được chữ, mỗi người phải bỏ ra khoảng 50.000 – 100.000 đồng để mua môt tờ giấy màu đỏ. Sau đó, khách cầm tờ phiếu đó đến bàn ông đồ và xin chữ lấy may. Thông thường, việc xin chữ này diễn ra tại các đình, chùa, miếu, đền…

Mua vàng

Theo quan niệm người xưa, đầu năm mua vàng sẽ giúp cả năm luôn no đủ, sung túc. Đây cũng là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Mua vàng vừa để tích trữ tài sản vừa giàu ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may đầu năm. Đây được coi là một hoạt động vừa ý nghĩa vừa thiết thực mang lại lợi ích cho người dân.

Việc mua vàng đầu năm cũng thể hiện sự tiết kiệm, tránh lãng phí của người Việt từ trước tới nay. Điều này mang ý nghĩa là luôn có của ăn của để, từ đó nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc của mỗi người.

Ảnh minh họa.

Nhiều người quan niệm việc mua vàng ngày vía Thần Tài sẽ đem lại may mắn, tài lộc rủng rỉnh cả năm. Nên cứ vào ngày mồng 10/1 (Âm lịch)- ngày vía Thần Tài - người dân chấp nhận xếp hàng từ sáng đến tối để mua vàng dù mưa, gió, lạnh.

Nhất là đối với người hạn sao Thái Bạch. Nếu muốn giải hạn "Thái Bạch sạch bách cửa nhà" thì việc mua cho mình vàng trong ngày Vía thần tài cũng mang lại may mắn và giảm bớt hạn trong năm.

Mua đồ phong thủy

Đồ phong thủy cũng là mặt hàng được nhiều người “săn đón” trong những ngày đầu năm. Nhiều người quan niệm, đồ phong thủy hợp mệnh, tuổi… được trưng bày trong nhà sẽ góp phần tăng cường sinh khí, hòa giải hung khí cho gia chủ.

Vì vậy, nhiều người thường bỏ ra vài triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng để sở hữu những đồ phòng thủy về trang trí trong nhà dịp đầu năm mới. Cụ thể, một số đồ dùng hay được mua như: tỳ hưu, kỳ lân, cá chép, tượng phật… với mong muốn rước lộc về nhà. 

Cẩm Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Đầu Xuân Canh Tý mua gì để cả năm sung túc, tài lộc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...