Thứ bảy, 27/04/2024 05:01 (GMT+7)

Phú Yên sớm khơi thông luồng cho tàu thuyền ra vào cảng cá an toàn

MTĐT -  Thứ bảy, 02/06/2018 08:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện đang vào mùa khai thác hải sản nhưng hàng trăm tàu cá hành nghề xa bờ của tỉnh Phú Yên không thể ra khơi được, bà con ngư dân đang thấp thỏm, lo âu.

Tình trạng bồi lấp bên trong cửa biển Đà Diễn (thành phố Tuy Hòa), tỉnh Phú Yên, cùng Cảng cá Đông Tác và Bến cá phường 6 nằm bên trong cửa biển này diễn ra nhiều năm qua, khiến bà con ngư dân luôn gặp khó khăn. Hiện đang vào mùa khai thác hải sản nhưng hàng trăm tàu cá hành nghề xa bờ của tỉnh Phú Yên không thể ra khơi được, bà con ngư dân đang thấp thỏm, lo âu. 

Nhiều tàu cá mắc cạn 

Hầu như năm nào tỉnh Phú Yên cũng phải nạo vét cửa biển Đà Diễn để thông luồng tạm thời cho ngư dân làm ăn và đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Trước tình trạng bồi lấp và phù hợp với quy hoạch phát triển ngành thủy sản, tỉnh Phú Yên đã tuyên bố đóng Bến cá phường 6 vào tháng 3 năm nay; chỉ còn lại Cảng cá Đông Tác. Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến đời sống ngư dân vì khu vực này có hơn 600 tàu cá hoạt động. 

Hơn 100 tàu cá dang neo đậu tại Cảng cá Đông Tác. Ảnh: Thế Lập - TTXVN.

Từ đầu năm nay, sau khi hoàn thành đợt nạo vét tạm thời đã giải phóng toàn bộ tàu cá ngư dân ra khơi. Tuy nhiên, sau khi dừng việc nạo vét, tình trạng cát bồi lấp xuất hiện trở lại, nên gần hai tháng qua, nhiều tàu cá của ngư dân Phú Yên lại bị mắc cạn khi ra vào Cảng cá Đông Tác. 

Theo Trạm Biên phòng Đà Rằng thuộc Đồn Biên phòng 352 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên) hầu như tháng nào cũng có tàu mắc cạn khi ra vào Cảng cá Đông Tác. Gần đây nhất, ngày 28/5 có một tàu mắc cạn, ngày 29/5 có đến 3 tàu.

Cụ thể, lúc 17 giờ tàu cá PY 90646 TS của ông Đặng Sáng (phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa) chở 2,8 tấn cá ngừ đại dương trên đường vào Cảng cá Đông Tác đã bị mắc cạn.

Nhiều ngư dân cùng chủ tàu nỗ lực kéo tàu vượt cạn nhưng không được, buộc phải chờ đến 2 giờ sáng hôm sau khi thủy triều lên mới thoát được. 

Trước đó, khoảng 16 giờ cùng ngày, hai tàu cá của ngư dân sau khi mua hải sản tại Cảng cá Đông Tác, trên đường trở về cập bến tại khu vực bờ kè gần Bến cá phường 6 cũng bị mắc cạn là các tàu PY 96239 TS của ông Trần Minh Hoàng và tàu PY 90278 TS của ông Phan Tôn.

Theo ông Nguyễn Văn Lễ, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tàu bị mắc cạn có lúc phải nằm cả ngày chờ thủy triều lên, gây khó khăn cho bà con ngư dân trong mùa vụ đánh bắt. 

Hiện trong Cảng cá Đông Tác còn hơn 100 tàu cá công suất lớn, chuyên hành nghề khai thác xa bờ còn neo đậu. Trong đó có tàu đang chuẩn bị nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, đá ướp lạnh… (ngư dân gọi là tổn-PV) để chờ trong 2 ngày tới khi thủy triều lên sẽ ra khơi. 

Ông Nguyễn Ngọc Nhân, ngư dân phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa bức xúc: “Mỗi chuyến biển, phí tổn hết từ 150 triệu đồng trở lên. Chi phí lớn, dù biết nguy cơ mắc cạn cao, dễ chìm tàu nhưng bà con cũng phải tìm mọi cách để tàu vượt cửa biển”. 

Trung tá Mai Văn Dũng thuộc Trạm Biên phòng Đà Rằng cho biết, hiện tại, tàu của ngư dân chỉ ra vào Cảng cá Đông Tác được khi nước lên (thủy triều lên-PV).

Nước lên hay xuống thì tùy theo thời gian, theo ngày, theo tháng, theo giờ. Như ngày 31/5, nước lớn vào buổi sáng khoảng từ 9 giờ đến 11 giờ là 1,6 mét. Đến 2 giờ chiều nước cạn xuống còn 1,1 mét.

Đến 3 giờ chiều còn 0,8 mét. Thường nước lên khoảng 1,2 mét thì tàu có thể ra vào được. Do vậy mong mỏi của ngư dân nơi đây là nhanh chóng nạo vét luồng lạch, ước chừng khoảng 400 mét. 

Sớm khơi thông luồng lạch 

Trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, do luồng lạch vào Cảng cá Đông Tác tái bồi lấp nên phải nạo vét.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên về việc nạo vét tạm thời khu vực cửa biển Đà Diễn, UBND thành phố Tuy Hòa đã đề nghị Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu (nay là Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên) tự ứng kinh phí nạo vét luồng lạch để tàu thuyền ngư dân ra khơi kịp thời vụ và thực hiện theo phương thức xã hội hóa. 

Một số tàu vẫn tranh thủ nhập đá lạnh, nhiên liệu, lương thực chờ khi thủy triều lên cao sẽ hy vọng vượt luồng lạch ra khơi. Thế Lập - TTXVN.

Trong hai tháng 2 và 3/2018, Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên triển khai nạo vét với khối lượng hơn 216.000 m3 cát, nhờ vậy đã giải phóng toàn bộ số tàu thuyền ra khơi.

Khối lượng cát nói trên tập kết tại bãi chứa tạm phía Kè bờ Nam sông Đà Rằng gần luồng vào cảng cá Đông Tác. Đó là chưa kể hơn 132.000 m3 cát mà doanh nghiệp này đã nạo vét vào cuối năm 2017. 

Ngày 18/4/2018, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hoà, ông Nguyễn Lương Sinh, đã ký văn bản số 140/BC-UBND báo cáo về việc nạo vét khơi thông luồng lạch tạm thời tại khu vực cửa Đà Diễn (thành phố Tuy Hòa).

Đồng thời, “đã đề nghị Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên khẩn trương di dời khối lượng cát đã nạo vét, đang tập kết tại bãi chứa tạm phía kè bờ Nam sông Đà Rằng”. 

Ngày 26/4/2018, tại cuộc họp về tình hình thực hiện việc nạo vét luồng lạch tạm thời khu vực cửa Đà Diễn do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên, ông Nguyễn Chí Hiến, chủ trì, đã ra Thông báo số 261/TB-UBND; trong đó, có nêu “giao UBND thành phố Tuy Hòa khẩn trương triển khai nạo vét thông luồng vào Cảng cá Đông Tác theo kiến nghị của bà con ngư dân, không đề cập đến việc tiêu thụ khối lượng cát sau khi nạo vét”. 

Qua đó cho thấy, giữa UBND tỉnh Phú Yên và UBND thành phố Tuy Hòa chưa có sự thống nhất và đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm vấn đề xử lý cát nhiễm mặn sau khi nạo vét, nên cũng không thể tiến hành nạo vét tiếp theo nguyện vọng của ngư dân.

Đến thời điểm này, dù luồng lạch rất cạn, có lúc mực nước hạ xuống chỉ còn 0,4 mét nên hiện còn hơn 100 tàu cá phải nằm tại Cảng cá Đông Tác, đợi đến khi thủy triều lên cao mới có thể hy vọng vượt qua luồng lạch để ra khơi. 

Ông Huỳnh Nuồng, Phó Ban lạch Đông Tác cho biết, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân phường 6, phường Phú Đông, phường 4 đều tập trung về đây.

Nếu lạch cạn như hiện nay thì rất khó khăn cho bà con. Việc nạo vét cát phải được tiến hành khẩn trương và vận chuyển đi nơi khác, chứ bỏ chỗ này sang chỗ kia thì cũng như không vì chỉ trong thời gian ngắn sẽ bồi lấp trở lại. 

Trung tá Mai Văn Dũng, Trạm Biên phòng Đà Rằng cho biết, hiện số lượng tàu đang neo đậu tại cảng cá Đông Tác hơn 100 chiếc trong số 236 chiếc của ngư dân phường Phú Đông được trạm quản lý. 

Theo ông Nguyễn Văn Lễ, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phú Đông, tàu cá của ngư dân hầu hết là vỏ gỗ, nên nếu nhiều lần mắc cạn sẽ bị giảm tuổi thọ. Đồng thời, do hàng trăm tàu cá neo đậu cùng lúc nên thường bị va chạm nhau gây hư hỏng.

Bà con tha thiết yêu cầu chính quyền sớm nạo vét luồng lạch để tàu ra vào thuận lợi, không nên để kéo dài như thời gian vừa qua. 

Ông Trần Văn Giàu, ngư dân phường Phú Đông cho biết thêm, năm nay cát bồi lấp quá nặng, nước cạn quá không có chỗ neo đậu, nên các chủ tàu phải giành nhau dẫn đến va chạm, hư hỏng tàu. 

Từ thực tế trên cho thấy, việc ngư dân phản ánh là hết sức cấp thiết. Nhưng, tại Thông báo số 261/TB-UBND ngày 26/4/2018 của UBND tỉnh Phú Yên khiến dư luận hiểu rằng, không cho doanh nghiệp tiêu thụ cát nhiễm mặn trong nội địa để bù chi phí đã nạo vét; chỉ được nạo vét, tập kết cát tại chỗ để thông luồng lạch tạm thời. 

Ngư dân cho rằng, việc xử lý luồng lạch do bồi lấp cát trong khu vực Cảng cá Đông Tác cần phải được các cấp chính quyền tiến hành khẩn trương, cấp thiết để tàu thuyền ra khơi, vào bến xuất bán hải sản, neo đậu an toàn.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên sớm khơi thông luồng cho tàu thuyền ra vào cảng cá an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới