Thứ bảy, 27/04/2024 02:32 (GMT+7)

Khoa Quốc tế tiên phong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Xuân Thủy -  Thứ sáu, 20/09/2019 11:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoa Quốc tế là đơn vị duy nhất trong ĐHQGHN có các chương trình đào tạo đều áp dụng theo chuẩn mực quốc tế hoặc có hội nhập quốc tế, được dạy và học hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Dấu ấn hội nhập

Albert Eistein một trong những nhà bác học thiên tài vĩ đại nhất lịch sử nhân loại từng nói "Giáo dục là những gì còn lại sau khi anh đã quên hết những gì học ở trường". Và Khoa Quốc tế đã và đang vận dụng thành công triết lý đó để trang bị cho người người học sự chủ động, sáng tạo.

PGS.TS Lê Trung Thành – Chủ nhiệm Khoa Quốc tế cho biết:Các Thày cô và Khoa sẽ không dạy hết tất cả mọi cái trong 4-5 năm học mà chính các Thày cô sẽ là người hướng dẫn các em tìm đến đúng cái nút uy lực mở ra sự sáng tạo, khai phá, chuyển biến từ chính các em để có thể làm chủ cuộc đời sau khi ra trường...”.

Tập thể cán bộ giáo viên và sinh viên Khoa Quốc tế khai giảng năm học mới.

Hiện tại, Khoa có mô hình tổ chức và phương thức đào tạo đa ngành đặc sắc, có quan hệ hợp tác đào tạo, nghiên cứu sâu rộng với trên 30 trường đại học uy tín ở nước ngoài. Khoa tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước được giao nhiệm vụ hoạt động theo cơ chế tự chủ gần 20 năm qua mà hiện nay các trường đại học trong cả nước đang bắt đầu triển khai.

Khoa hiện có 08 chương trình đào tạo bậc đại học và 05 chương trình đạo tạo Thạc sĩ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học tại Anh, Hoa kỳ, Pháp, Đài Loan, Malaysia, Liên Bang Nga, Úc,... Quy mô đào tạo của Khoa đạt 2.615 sinh viên, học viên,trong đó đã có các sinh viên quốc tế đến từ 5 quốc gia thuộc 3 châu lục gồm: Hàn Quốc, Philippin, Belarus, Ukraina, Cuba theo học...”.

Trong thành quả chung của Khoa Quốc tế, ĐHQGHN hôm nay có dấu ấn khắc ghi vai trò của người Cô, người Thầy trong và ngoài nước đã gieo mầm tri thức để các thế hệ tương lai có nền tảng bước vào đời, có trí thức để cống hiến sức lực của mình cho quê hương, đất nước. Chỉ tính riêng năm học 2018-2019, Khoa Quốc tế đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Khoa đã đa dạng hóa các hình thức xét tuyển thông qua điểm thi THPT quốc gia hoặc điểm A-Level, SAT, thi đánh giá năng lực còn hạn giá trị của ĐHQGHN; truyền thông tư vấn tuyển sinh gắn liền với tư vấn hướngnghiệp cho thí sinh...

Đặc biệt, Khoa lần đầu tiên đạt quy mô đào tạo trên 2000 sinh viên, học viên, trong đó đào tạo đại học chính quy 1632 sinh viên; đào tạo đại học LKQT 225 sinh viên và đào tạo sau đại học 143học viên; các CTĐT đại học chính quy đạt tỉ lệ tốt nghiệp sớm năm 2019 là 30%; hoàn thành công tác quy hoạch ngành đào tạo giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030 của Khoa với các chương trình đào tạo đặc sắc, có tính liên ngành cao, đáp ứng yêu cầu xã hội...

Trong đó, số công bố khoa học: 43 (37 công bố trong nước, 06 công bố ISI/Scopus); số sách,chương sách chuyên khảo xuất bản trong nước, quốc tế: 03; có 02 đề tài cấp ĐHQGHN, 01 đề tài Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia (Nafosted); tổ chức 13 hội nghị, seminar khoa học, tập huấn nghiên cứu khoa học...

PGS.TS Lê Trung Thành nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Khoa đã trao đổi, hợp tác và tìm kiếm được một số đối tác tiềm năng như Trường ĐH Bang Missouri, Trường ĐHChatham, Trường ĐH Aix-Marseille, Trường ĐH Amsterdam.

Phối hợp Viện nghiên cứu Toán cao cấp về toán của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng 9 đề án mở ngành Cử nhân Phân tích dữ liệu kinh doanh; ký Thoả thuận hợp tác toàn diện với Viện quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN để đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong nhiều lĩnh vực; mở rộng hợp tác với các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam, nhà đầu tư Việt Nam tại nước ngoài.

Hơn nữa, Khoa triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ sinh viên như: tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và triển khai hoạt động, tổ chức thành công các sự kiện lớn, phát triển dịch vụ tư vấn tâm lý, mở trao đổi và giao lưu sinh viên quốc tế và mở rộng hợp tác nhà trường - doanh nghiệp...

Năm học 2018-2019, Khoa cũng đã thu được nguồn xã hội cao đối với các hoạt động sinh viên. Một số sự kiện tiêu biểu như tổ chức ngày hội việc làm Job Fair 2019 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với 1.700 người tham dự, 32 doanh nghiệp uy tín tham gia, cung cấp trên 400 cơ hội việc làm; đăng cai tổ chức giải vô địch tranh biện châu Á - UADC 2019 thu hút 239 thí sinh và giám khảo quốc tế, với 62 đội tuyển đến từ 16 quốc gia.

Bên cạnh đó là sử dụng phần mềm quản trị đại học, nâng cấp hệ thống máy chủ, đường truyền tốc độ internet tốc độ cao, nâng cấp wifi, thay mới 50% hệ thống máy chiếu giảng đường, thay mới máy tính cấu hình cao cho trên 70% cán bộ thuộc khối hành chính...

Hướng đi vững vàng

Bước sang năm học 2019 – 2020, Khoa Quốc tế chào đón 770 tân sinh viên, học viên. Cũng từ sự tín nhiệm đó của người học, Ban Chủ nhiệm Khoa Quốc tế sẽ tiếp tục kiên định con đường đi, hoàn thiện các điều kiện đảm bảo chất lượng để thành lập Trường Đại học Quốc tế vào năm 2020.

Nhiều sinh viên nhận được học bổng của Khoa Quốc tế.

“Năm học mới này Khoa tiếp tục đẩy mạnh việc vun đắp xây dựng điểm đặc sắc, riêng biệt của sinh viên Khoa Quốc tế. Đặc biệt Khoa cam kết hướng đến "nếu sinh viên ra trường thất nghiệp thì sẽ trả lại học phí", tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư, đổi mới hoạt động dạy và học, thu hút đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước, mở rộng hợp tác qua nhiều mô hình đào tạo, thực hành, thực tập, trải nghiệm của sinh viên...” – PGS.TS Lê Trung Thành cho biết thêm.

Bên cạnh đó là tập trung vào xây dựng các chương trình đầu tư, chế độ cho người dạy và người học; xây dựng tài nguyên học tập và các công cụ hỗ trợ cho hoạt động đổi mới giảng dạy để đảm bảo các hoạt động đều hướng tới đáp ứng chuẩn đầu ra cho người học.

Đẩy nhanh tiến độ mở chương trình đào tạo tiến sĩ vào năm 2020; xây dựng các lớp đào tạo chất lượng cao kèm chính sách học bổng, hỗ trợ học tập để thu hút sinh viên xuất sắc học tập; thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng và kiểm định các chương trình đào tạo theo Tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á – Đảm bảo chất lượng (AUN - QA); mở rộng hợp tác với các trường đại học được xếp hạng cao, trong đó ưu tiên các quốc gia thuộc khu vực châu Âu, châu Úc và Mỹ.

Với những thành công đã có, cùng những bước đi vững vàng, chắc chắn tập thể Khoa Quốc tế, ĐHQGHN sẽ đưa Khoa trở thành “điểm đến” cho mọi sinh viên, học viên để mở ra cánh cửa xán lạn.

Đúng như câu chuyện: khi chúng ta biết đi xe đạp thành thạo thì có lẽ chúng ta lái xe “bằng mông” của mình, mà không phải nhớ tay cầm thế nào, mắt nhìn thế nào, chân đạp thế nào.                                                         

Bạn đang đọc bài viết Khoa Quốc tế tiên phong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới