Thứ sáu, 26/04/2024 08:17 (GMT+7)

Trắng đêm lấy lửa cầu may ở Hà Nội

MTĐT -  Thứ ba, 27/02/2018 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội làng An Định (Nghĩa Lộ, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) diễn ra từ mùng 7 Tết và kết thúc vào ngày 11 tháng Giêng. Trong đêm cuối người dân làng sẽ đến lấy lửa cầu may cho cả năm.

Lễ hội "lấy đỏ"diễn ra từ mùng 7 Tết và kết thúc vào ngày 11 tháng Giêng hàng năm.

Theo tục lệ sau khi các cụ làm lễ rồi hóa vàng, người nào lấy được lửa từ nơi này mang về nhà thì sẽ may mắn suốt năm.

Hàng chục kg vàng mã được chuẩn bị đốt để lấy lửa cầu may.

Người dân xếp hàng chờ lấy lửa mang về nhà.

Sau khi vàng mã được đốt, nhiều người đã vội vã chen vào châm lửa để có thể nhận lộc nhanh nhất.

Từ thanh nhiên đến người già và cả trẻ em cũng tham gia lễ hội.

Lấy được lửa, họ nhanh chóng trở về nhà.

Khác biệt lớn so với các lễ hội khác, dù có đến hàng trăm người cùng vào xin lửa nhưng không có cảnh chen lấn hay xô đẩy để lấy lửa, thậm chí, người dân trong làng còn chia lửa cho nhau. Người ở trong chia cho người ở ngoài, người ở gần lấy cho người ở xa… thể hiện tình làng nghĩa xóm thân thiện.

Tục này thể hiện ước vọng dân làng muốn xin lộc nhà Thánh về để cho gia đình mình có sức khỏe, làm ăn tốt, gia đình vui vẻ, hòa thuận.

Ông Nguyễn Văn Phú (72 tuổi, chủ từ đình làng) cho biết, tuc lệ đã có từ lâu đời truyền lại cho đến tận ngày nay. Nghi lễ bắt đầu bằng tiếng chuông, trống "gọi" các bô lão ra làm lễ, xin lộc sau đó rước lộc ra sân đình hóa cho người dây lấy mang về nhà với ý nghĩa mang lại hạnh phúc, ấm no, bắt đầu năm làm việc mới thành công.

P.V (tổng hợp theo VNN, Dân Trí)

Ảnh:Dân Trí, VNE

Bạn đang đọc bài viết Trắng đêm lấy lửa cầu may ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.