Thứ sáu, 26/04/2024 14:38 (GMT+7)

Chiều nay, sẽ có nhật thực hình khuyên hiếm gặp tại Việt Nam

MTĐT -  Chủ nhật, 21/06/2020 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21/6, thế giới sẽ đón hiện tượng nhật thực hình khuyên hiếm gặp mà 11 năm sau mới xuất hiện trở lại.

Nhật thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất thẳng hàng và Mặt Trăng nằm ở vị trí đứng giữa 2 thiên thể còn lại. Lúc này, do Mặt Trăng đã che khuất đi Mặt Trời nên ở một số vị trí trên Trái Đất, người ta sẽ thấy một phần hoặc toàn bộ Mặt Trời bị tối đen lại.

Tùy thuộc vào tỷ lệ Mặt Trời bị che khuất mà người ta chia ra thành các dạng nhật thực. Trong đó, 2 dạng cơ bản nhất là nhật thực toàn phần (Mặt Trời bị che khuất toàn bộ) và nhật thực một phần (Mặt Trời bị che khuất một phần).

Bên cạnh đó, còn có một dạng thứ 3 hiếm gặp hơn là nhật thực hình khuyên. Đó là khi toàn bộ Mặt Trăng đi vào vùng đĩa sáng của Mặt Trời nhưng do sai lệch về khoảng cách nên nó không thể che hết toàn bộ. Phần đĩa sáng của Mặt Trời không bị che khuất sẽ có dạng một vòng tròn ánh sáng bao xung quanh Mặt Trăng. Đây được gọi là hiện tượng nhật thực hình khuyên.

Việt Nam có thể nhìn thấy nhật thực thập kỷ vào chiều nay. 

Theo Space.com, người dân ở châu Phi, Đông Nam châu Âu, châu Á và Thái Bình Dương sẽ có thể nhìn thấy nhật thực một phần, khi mặt trăng chặn một phần của mặt trời.

Tuy nhiên, những khung cảnh đẹp nhất sẽ nằm dọc theo đường đi của nhật thực, bắt đầu tại Cộng hòa Congo vào lúc 5:47 sáng giờ địa phương, tức 11 giờ 47 phút đêm nay theo giờ Việt Nam.

Từ đó, con đường hình khuyên (nơi mặt trăng che khuất phần lớn mặt trời) sẽ đi qua Nam Sudan, Ethiopia và Eritrea trước khi di chuyển qua Biển Đỏ vào Bán đảo Ả Rập. Sau đó, nhật thực hình khuyên sẽ được nhìn thấy ở Pakistan, miền bắc Ấn Độ và miền Nam Trung Quốc trước khi đến Đài Loan và sau đó là một phần của Thái Bình Dương.

Theo Hội Thiên văn Việt Nam (VACA), Việt Nam nằm trong vùng nhật thực một phần, tăng dần từ Nam ra Bắc. Thời gian xảy ra nhật thực bắt đầu từ khoảng 13 giờ 15 phút đến khoảng 19 giờ 20 phút. Nơi quan sát nhật thực một phần cực đại rõ nhất ở Việt Nam là ở biên giới phía Bắc giáp Trung Quốc và một phần Lào.

Lịch xem nhật thực thập kỷ tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Tại TP Hồ Chí Minh bắt đầu lúc 13 giờ 37 phút, bắt đầu cực đại lúc 15 giờ 5 phút, kết thúc lúc 16 giờ 18 phút.

Tại các tỉnh, thành phố phía Nam, độ che phủ cực đại nhỏ hơn, nhưng có đạt tới 48% đối với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Trong khi đó, tại miền bắc, độ che phủ lớn hơn khá nhiều, với cực đại tại Hà Nội sẽ đạt 77%.

Tuy nhiên, trong khi người quan sát tại khu vực phía Nam sẽ tiếp tục có cơ hội được quan sát các nhật thực vào các năm 2022, 2026 và 2029, thì miền bắc sẽ cần đợi tới năm 2031 (11 năm nữa) để có một nhật thực đáng kể để quan sát.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chiều nay, sẽ có nhật thực hình khuyên hiếm gặp tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.