Thứ sáu, 26/04/2024 11:29 (GMT+7)

Nam Định: Đấu thầu bất minh tại dự án nạo vét trị giá 22 tỷ?

MTĐT -  Thứ sáu, 28/02/2020 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù nhà thầu thiếu các tài liệu chứng minh năng lực kỹ thuật nhưng Cty thủy lợi Hải Hậu (Nam Định) vẫn phê duyệt cho Cty CP Tiến Triển 8 và Cty CP xây dựng Anh Minh trúng thầu dự án 22 tỷ đồng.

Ngày 25/9/2019, UBND tỉnh Nam Định đã có quyết định phê dự án “Nạo vét, kiên cố hóa kênh Múc A (đoạn từ cửa Múc A đến kênh Múc A7) thuộc hệ thống thủy nông Hải Hậu”. Dự án được giao cho Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Hậu (Cty thủy lợi Hải Hậu) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 22.000.000.000 đồng từ nguồn vốn ngân sách, được chia thành nhiều gói thầu khác nhau. Trong đó, gói thầu Thi công xây dựng có giá dự toán 19.752.000.000 đồng.

Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Nam Định, dự án được triển khai nhằm chủ động cấp nước cho 805ha đất canh tác nông nghiệp thuộc một số xã trên địa bàn huyện Hải Hậu. Nội dung chính của gói thầu thi công là nạo vét, kiên cố hóa 4 đoạn kênh có tổng chiều dài 7,5km và xây dựng một số hạng mục khác.

Ngành thủy lợi ở Hải Hậu luôn được tỉnh Nam Định quan tâm. Mới đây UBND tỉnh Nam Định đã trực tiếp kiểm tra tình hình sản xuất, tưới tiêu tại huyện.

Căn cứ kế hoạch được phê duyệt, Cty thủy lợi Hải Hậu đã thuê Công ty TNHH tư vấn kiểm định T.N.T (Cty tư vấn T.N.T) lập hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của gói thầu thi công xây lắp.

Sau khi bán HSMT từ ngày 29/11/2019 đến ngày 09/12/2019, đã có ba nhà thầu nộp HSDT gồm: Liên danh Công ty CP Tiến Triển 8 và Công ty CP xây dựng Anh Minh (Liên danh Tiến Triển – Anh Minh); Công ty TNHH xây dựng Tháng Mười (Cty Tháng Mười); Công ty CP xây dựng Nam Ninh (Cty Nam Ninh).

Trải qua quá trình chấm thầu, hai nhà thầu là Cty Tháng Mười và Cty Nam Ninh bị tổ chuyên gia loại vì không đáp ứng được yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của HSMT. Khi hai đối thủ đã bị loại, nhà thầu còn lại là Liên danh Tiến Triển – Anh Minh đã dễ dàng vượt qua phần đánh giá về tài chính và được đề xuất cho trúng thầu.

Căn cứ báo cáo của tổ chuyên gia và tổ thẩm định, ngày 16/12/2019, ông Nguyễn Văn Hoan (Chủ tịch Cty thủy lợi Hải Hậu) đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Liên danh Tiến Triển – Anh Minh trúng thầu với giá 19.734.398.000 đồng.

Công ty thủy lợi Hải Hậu có dấu hiệu lựa chọn nhà thầu trái quy định?

Theo điều tra của PV báo Nhà báo & Công luận, với vai trò là đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu, Cty tư vấn T.N.T đã đánh giá sai, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực trúng thầu.
Cụ thể, để đáp ứng yêu cầu về năng lực kỹ thuật, Liên danh Tiến Triển – Anh Minh đã đề xuất 14 nhân sự chủ chốt nhưng có tới 6/14 người thiếu các tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm. Điển hình là kế toán Nguyễn Thị Hiền không có hợp đồng lao động, không có bằng tốt nghiệp. Nhân sự Hoàng Xuân Thu phụ trách giám sát chất lượng nhưng lại không có chứng chỉ giám sát. Hai nhân sự phụ trách kỹ thuật Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Xuân Tâm không không có tài liệu để chứng minh kinh nghiệm làm việc tại công trình tương tự.

Bất chấp việc Liên danh Tiến Triển – Anh Minh thiếu các tài liệu chứng minh năng lực kỹ thuật, tổ chuyên gia của Cty tư vấn T.N.T vẫn đề xuất cho doanh nghiệp này trúng thầu. Sau đó, những sai sót này lại được tổ thẩm định của Cty thủy lợi Hải Hậu bỏ qua. Việc làm này của tổ chuyên gia và tổ thẩm định đã có dấu hiệu vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu, quy định tại điểm b, Khoản 4, Điều 89 - Luật đấu thầu 2013.

Kết quả, ông Nguyễn Văn Hoan (Chủ tịch Cty thủy lợi Hải Hậu) đã ký quyết định lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực để thi công gói thầu trị giá hơn 19,7 tỷ đồng tiền ngân sách.

Ông Nguyễn Khánh Hội - Phó Giám đốc Công ty thủy lợi Hải Hậu làm việc với phóng viên

Trao đổi với PV báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Khánh Hội (Phó Giám đốc Cty thủy lợi Hải Hậu) cho biết, hiện tại dự án đã triển khai gần xong, chủ đầu tư đã tạm ứng cho nhà thầu hơn 9 tỷ tiền thi công. Trước những nội dung báo phản ánh, lãnh đạo Công ty sẽ cho kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình đấu thầu.

Để dự án được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả và minh bạch, các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cần tiến hành thanh tra, kiểm tra các dấu hiệu sai phạm tại dự án “Nạo vét, kiên cố hóa kênh Múc A (đoạn từ cửa Múc A đến kênh Múc A7) thuộc hệ thống thủy nông Hải Hậu”. Trong trường hợp cần thiết, phải hủy thầu và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm (nếu có)

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở những bài viết sau.

Theo Nam Biên/ congluan.vn

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Đấu thầu bất minh tại dự án nạo vét trị giá 22 tỷ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.