Thứ sáu, 26/04/2024 07:16 (GMT+7)

Xây dựng TP Môi trường hướng đến phát triển bền vững trong tương lai

Đinh Nga -  Chủ nhật, 18/10/2020 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như chúng tôi đã thông tin, chiều 17/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Xây dựng Đà Nẵng – TP Môi trường” giai đoạn 2021-2030.

Đây là hội thảo hết sức có ý nghĩa và quan trọng đối với Đà Nẵng trong việc định hướng phát triển thành phố trong tương lai. Bên lề hội thảo, phóng viên Môi trường và Đô thị Điện tử Việt Nam có cuộc trao đổi nhanh với ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi Trường TP Đà Nẵng về vấn đề này.

PV:Xin ông cho biết, cơ sở nào để Đà Nẵng xây dựng đề án TP Môi trường giai đoạn 2021-2030?

Ông Tô Văn Hùng: Trong quá trình xây dựng phát phát triển, TP Đà Nẵng luôn chú trọng đến vấn đề môi trường. Cụ thể là ngày 21/8/2008, UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 41/2008/QĐ-UBND về thực hiện đề án TP Môi trường. Theo đề án này, mục tiêu đến năm 2020, Đà Nẵng huy động nguồn vốn 11.922 tỷ đồng để thực hiện việc đảm bảo các yêu cầu về chất lượng môi trường đất, nước, không khí, tạo sự an toàn về sức khỏe và môi trường cho người dân, nhà đầu tư, du khách. Ngăn ngừa ô nhiễm và suy thoái môi trường, có đủ năng lực xử lý và khắc phục sự cố môi trường. Tất cả người dân thành phố, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đến làm ăn, sinh sống tại Đà Nẵng đều có ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng TP Môi trường. Kết quả, nhiều tiêu chí đặt ra như: Chỉ số ô nhiễm không khí, tỉ lệ nước thải công nghiệp đạt yêu cầu xả thải, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch sinh hoạt bình quân… đều đạt kết quả rất tốt. Với thành quả này, TP Đà Nẵng đã được nhiều giải thưởng về môi trường, như: TP bền vững về môi trường (ASEAN) năm 2011, TP các bon thấp (năm 2012), TP phong cảnh châu Á (năm 2013), TP xuất sắc trong chuyển đổi (năm 2015), TP xanh quốc gia (năm 2018). Bên cạnh những thành quả đạt được, Đà Nẵng vẫn còn tồn tại một số vấn đề về quản lý, xử lý chất thải  rắn, hệ thống thu gom nước thải quá tải một số khu vực phát triển nhanh, tình trạng nước thải tràn ra biển; tỉ lệ cây xanh và khả năng tái tạo rác thải công nghiệp vẫn chưa đáp ứng. Vậy nên, Đà Nẵng quyết định tiếp tục xây dựng đề án này cho giai đoạn 2021-2030.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài Nguyên – Môi trường TP Đà Nẵng trả lời phỏng vấn.

PV:Mục tiêu cơ bản của đề án TP Môi trường mà Đà Nẵng hướng đến trong giai đoạn 2021-2030 là gì thưa ông?

Ông Tô Văn Hùng: Thời gian qua, với nỗ lực từ các sở, ban, ngành, chung tay cộng  đồng và vào cuộc của người dân thì quá trình triển khai thực hiện đề án TP môi trường đạt được nhiều kết quả khả quan. Sự ghi nhận của các bộ, ngành, tổ chức quốc tế thông qua rất nhiều giải thưởng đạt được đã nói lên điều đó. Song, với mong muốn cũng như mục tiêu phát triển chiến lược hướng tới TP sinh thái và phát triển bền vững trong tương lai,  Đà Nẵng tiếp tục xây dựng đề án này. Cụ thể, Đà Nẵng đề ra 4 nhóm chỉ tiêu với 27 thông số gồm: Phòng ngừa ô nhiễm (6 thông số), cải thiện môi trường (10 thông số), bảo tồn thiên nhiên (5 thông số) và tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức (6 thông số). Các thông số này hướng đến mục tiêu tạo sự an toàn về sức khỏe và môi trường cho người dân, các nhà đầu tư, cho du khách trong và ngoài nước khi đến với TP Đà Nẵng. Ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm và suy thoái môi trường tại các khu dân cư, khu công nghiệp, vùng ven biển. Đảm bảo chất lượng môi trường nước, đất, không khí; đặc biệt chú trọng đến vấn đề ô nhiễm không khí giao thông vận tải, xử lý nước thải công nghiệp và chất thải nguy hại. Khai thác hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản, nguồn nước, rừng, đảm bảo cân bằng sinh thái và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Xây dựng quy trình, hệ thống thông minh cho việc quản lý nguồn tài nguyên và thiên nhiên tốt hơn. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường trở thành thói quen, đi sâu vào nếp sống của mọi tầng lớp xã hội.

Trước đây, Đà Nẵng tiếp cận các nhóm chỉ tiêu của TP Môi trường theo các yếu tố tạo nên môi trường, thì lần này chúng ta tiếp cận vấn đề có tính tổng quát hơn. Đặc biệt, bộ tiêu chí lần này đưa ra vừa đảm bảo chỉ tiêu TP Môi trường, vừa tiếp cận được mô hình đô thị sinh thái đã được khẳng định trước đây. Những tiêu chí này xác định rất rõ chức năng, nhiệm vụ từng sở, ngành, cụ thể bằng dự án, chương trình và đặc biệt là đưa ra được những cơ chế chính sách để huy động nguồn lực xã hội cùng tham gia vào vấn đề bảo vệ môi trường. Theo tôi, với đề án xây dựng TP Môi trường giai đoạn 2021-2030, hướng đến tầm nhìn 2045 là nền tảng hết sức quan trọng, giúp Đà Nẵng phát triển thành phố bền vững trong tương lai.

PV:Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng TP Môi trường hướng đến phát triển bền vững trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.