Thứ ba, 30/04/2024 11:53 (GMT+7)

Du thuyền chở 1.000 khách gặp bão giữa Đại Tây Dương

MTĐT -  Thứ năm, 09/11/2023 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyến đi trong mơ trở thành cơn ác mộng đối với 1.000 hành khách trên du thuyền Spirit of Discovery bị bão tấn công giữa biển, khiến 100 người bị thương.

Ngày 8/11, hãng tin CNN cho biết, du thuyền Spirit of Discovery khởi hành từ thành phố Portsmouth, Anh ngày 24/10, bắt đầu chuyến hải trình tham quan châu Âu kéo dài 14 ngày.

Theo lịch trình, du thuyền sẽ ghé thăm quần đảo Canary - cộng đồng tự trị của Tây Ban Nha ở vùng biển ngoài khơi tây bắc châu Phi. Tại đây, du thuyền sẽ đi qua một loạt hòn đảo như La Palma, Tenerife, Lanzarote, Fuerteventura và Gran Canaria.

Sau đó, du thuyền sẽ di chuyển hai ngày trên biển trước khi cập cảng tại thành phố La Corunã ở Tây Ban Nha rồi quay trở về thành phố Portsmouth ở Anh.

Mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch cho tới ngày thứ 10 của chuyến hải trình - ngày 2/11 khi du thuyền đang hướng tới đảo Gran Canaria thì bất ngờ gặp bão. Đội ngũ vận hành du thuyền quyết định bỏ qua điểm đến Gran Canaria và hướng thẳng tới La Corunã.

Tuy nhiên, cảng La Corunã đã đóng nên đội ngũ vận hành quyết định hướng thẳng về thành phố Portsmouth cách đó khoảng 600 hải lý và cần ít nhất hai ngày di chuyển.

Cuối cùng, du thuyền vẫn gặp bão tại Vịnh Biscay thuộc Đại Tây Dương, nằm ở vùng biển ngoài khơi phía bắc Tây Ban Nha.

tm-img-alt
Du thuyền Spirit of Discovery (Ảnh: Saga Cruises).

Do ảnh hưởng của bão, du thuyền bị nghiêng về bên trái, khiến 100 trong tổng số 1.000 hành khách có mặt trên phương tiện bị thương. Trong đó, 5 hành khách bị thương nặng.

Sau đó, thủy thủ đoàn quyết định ở yên vị trí thay vì tiếp tục hành trình về nước Anh.

Trên mạng xã hội, các hành khách có mặt trên du thuyền đã chia sẻ trải nghiệm đáng sợ thời điểm phương tiện gặp bão.

Một người sử dụng mạng xã hội X (Twitter) cho biết cha mẹ cô có mặt trên du thuyền và đã bị sóng biển xô, va đập xuống sàn, phòng ăn, bàn ghế, dụng cụ ăn uống rơi xuống người khi du thuyền chòng chành nghiêng ngả trong cơn bão. Người này đặt câu hỏi: “Tại sao thuyền trưởng lại quyết định điều khiển du thuyền đi vào vùng có bão?”.

Khi du thuyền bị rung lắc không ngừng nghỉ trong 18 giờ, một số hành khách tuyệt vọng đã viết những lời nhắn cho người thân đề phòng họ không thể về nhà - trong khi những du khách bị chấn thương khác phải mặc áo phao trong hai ngày.

Nhiều người được cấp cứu. Có người bị gãy xương, có người nằm trên cáng và có người đang khóc, kể cả thủy thủ đoàn, họ điên cuồng chạy khắp nơi để cố gắng giúp đỡ mọi người. Thật là kinh hoàng - nhân chứng kể.

Một số hành khách cũng cho biết du thuyền Spirit of Discovery là tàu chở khách duy nhất di chuyển tại khu vực Vịnh Biscay vào đêm 4/11 - thời điểm đang xảy ra bão.

Một hành khách khác cho biết thuyền trưởng đã trao đổi qua hệ thống liên lạc trên du thuyền, đề nghị hành khách ngồi hoặc nằm xuống, đồng thời cảnh báo họ đang đối mặt với tình huống nguy hiểm tới tính mạng. Sau đó, du thuyền đã cập cảng tại thành phố Portsmouth, Anh an toàn. Tất cả hành khách đã xuống du thuyền.

Công ty Saga Cruises từ chối phản hồi câu hỏi tại sao đội ngũ vận hành du thuyền không tìm cách cập cảng hoặc quay đầu mà vẫn tiếp tục hành trình dù gặp bão.

Trong một thông báo, Giám đốc điều hành Saga Cruises - ông Nigel Blanks cho biết: “Chúng tôi vận hành du thuyền dựa theo quy trình an toàn và đảm bảo sức khỏe của du khách. Mỗi quyết định đều được đưa ra dựa trên khuyến nghị từ đội ngũ vận hành du thuyền và dự báo từ các nhà khí tượng hàng hải.

Trong mọi trường hợp, chúng tôi đều thực hiện tất cả biện pháp có thể để đảm bảo an toàn và hỗ trợ hành khách khi du thuyền gặp bão, bao gồm chăm sóc y tế cho những người bị thương”.

Một phát ngôn viên công ty Saga Cruises cho biết: “Chúng tôi lấy làm tiếc khi du thuyền Spirit of Discovery gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi vào cuối tuần khi đang trên đường trở về Anh.

Do ảnh hưởng của bão, một số hành khách đã bị thương và đã được đội ngũ y tế có mặt trên tàu lập tức điều trị”.

Hiện du thuyền Spirit of Discovery đã bắt đầu chuyến hành trình tiếp theo.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Du thuyền chở 1.000 khách gặp bão giữa Đại Tây Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.