Chủ nhật, 28/04/2024 05:18 (GMT+7)

Philippines: Tưởng niệm 10 năm thảm họa siêu bão Haiyan

MTĐT -  Thứ năm, 09/11/2023 13:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cách đây 10 năm, siêu bão Haiyan với sức gió cao nhất lên tới 315 km/h đã tàn phá các đảo ở miền Trung của Philippines.

Ngày 8/11, tại buổi Lễ tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng do siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines vào năm 2013, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.cho rằng biến đổi khí hậu cần trở thành một nội dung quan trọng trong các chính sách quốc gia.

Phát biểu tại Tacloban - thành phố ở tỉnh Leyte bị tàn phá nặng nề trong siêu bão Haiyan, Tổng thống Marcos Jr. chia sẻ: “10 năm đã trôi qua, song ký ức về thảm họa này vẫn chưa hề nguôi ngoai trong tâm trí và trái tim của chúng ta.”

Ông cho rằng Philippines cần xây dựng những cộng đồng dân cư bền vững hơn và có khả năng chống chịu thiên tai tốt hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gây ra những tác động khó lường.

tm-img-alt
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (trái) dự lễ tưởng niệm 10 năm thảm họa siêu bão Haiyan tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, ngày 8/11. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tham dự lễ tưởng niệm còn có nhiều thành viên nội các, quan chức ngoại giao nước ngoài, những người sống sót cùng thân nhân người chết và mất tích. Tất cả đã cùng cầu nguyện cho các nạn nhân và người thân thiệt mạng do siêu bão.

Chia sẻ về sự mất mát người thân do bão Haiyan, cô May Flor Ramirez (39 tuổi) bùi ngùi nói rằng ký ức của cô về cơn bão khủng khiếp này vẫn chưa hề phai nhòa.

Cô nói: “Nỗi đau chưa thực sự vơi bớt.” Vào chiều 8/11, người dân Tacloban có kế hoạch thắp nến dọc theo các con đường trong thành phố để tưởng nhớ những người đã “ra đi mãi mãi” trong thiên tai kinh hoàng này.

Cách đây 10 năm, siêu bão Haiyan với sức gió cao nhất lên tới 315 km/h đã tàn phá các đảo ở miền Trung của Philippines. Bão còn gây ra những đợt sóng lớn và mạnh như sóng thần. Cơn bão này đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người và hơn 1.000 người mất tích. Hơn 4 triệu người bị mất nhà cửa. Tacloban - thủ phủ tỉnh Leyte - là nơi hứng chịu sự tàn phá nặng nề do bão. Nước biển dâng cao tới 5m đã phá hủy gần như toàn bộ cơ sở hạ tầng ở Tacloban.

Thông thường, Philippines hứng chịu hơn 20 cơn bão lớn mỗi năm. Các nhà khoa học cảnh báo sức tàn phá của các cơn bão sẽ ngày càng mạnh mẽ và khốc liệt hơn, chủ yếu là do tình trạng biến đổi khí hậu.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Philippines: Tưởng niệm 10 năm thảm họa siêu bão Haiyan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề