Thứ sáu, 03/05/2024 13:08 (GMT+7)

EU áp đặt điều kiện nghiêm ngặt đối với xe chạy bằng nhiên liệu điện tử

MTĐT -  Thứ bảy, 23/09/2023 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đó, các xe này cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về trung hòa carbon để có thể được bán trên thị trường EU từ năm 2035.

Đầu năm nay, các nước thành viên EU nhất trí rằng tất cả ôtô mới cần đạt tiêu chuẩn về giảm phát thải khí CO2, đạt mức bằng 0 từ năm 2035, trước khi được bán trên thị trường EU. Yêu cầu này cũng là một phần của chính sách chủ chốt của EU trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu lại đang muốn thúc đẩy áp dụng công cụ pháp lý mới đối với những xe mới chạy bằng loại nhiên liệu nói trên nếu chúng được bán trên thị trường EU từ năm 2035. Trước đó, Đức đã yêu cầu không áp dụng chính sách nghiêm ngặt như vậy đối với dòng xe chạy bằng nhiên liệu điện tử.

EU có kế hoạch yêu cầu tất cả ôtô chạy bằng nhiên liệu điện cần phải đạt 100% trung hòa carbon. Như vậy, đây là quy định nghiêm ngặt hơn so với quy định sử dụng nhiên liệu phát thải ít carbon mà một số chính sách khác của EU áp dụng.

tm-img-alt
Ôtô điện tại trạm sạc. (Ảnh: AFP)

Ông Ralf Diemer - Giám đốc điều hành eFuel Alliance (tạm dịch là Liên minh Nhiên liệu Điện tử), một nhóm thúc đẩy sử dụng nhiên liệu này trong xã hội, cho rằng yêu cầu giảm 100% lượng phát thải là điều gần như không thể. 

Nhiên liệu điện tử (e- fuel) còn được gọi là nhiên liệu tổng hợp, là giải pháp thay thế bền vững cho nhiên liệu hóa thạch. Loại nhiên liệu này được sản xuất bằng cách sử dụng carbon dioxide (CO2) hoặc carbon monoxide (CO) bị thu giữ kết hợp với hydro thu được từ các nguồn điện “sạch” bền vững như gió, năng lượng mặt trời và điện hạt nhân.

Quá trình sử dụng carbon dioxide trong sản xuất và thải ra một lượng carbon dioxide tương đương vào không khí khi nhiên liệu được đốt cháy, để tạo ra tổng lượng khí thải carbon thấp.

Do đó, nhiên liệu điện tử là một lựa chọn để giảm phát thải khí nhà kính từ vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa đường dài, đường biển, đường hàng không.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EU áp đặt điều kiện nghiêm ngặt đối với xe chạy bằng nhiên liệu điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.