Thứ năm, 02/05/2024 11:49 (GMT+7)

EU cấm nhập khẩu hàng hoá liên quan tới nạn phá rừng

MTĐT -  Thứ ba, 06/12/2022 17:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên minh Châu Âu đã đạt được thỏa thuận hôm 06/12, cấm nhập khẩu các sản phẩm bao gồm cà phê, ca cao và đậu nành khi chúng được coi là thúc đẩy nạn phá rừng

Ngày 6/12, Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết Liên minh Châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận cấm nhập khẩu một số sản phẩm được xem là yếu tố chính thúc đẩy phá rừng, trong đó có cà phê, cacao và đậu nành.

Theo dự luật mới, các sản phẩm nằm trong danh sách bị cấm gồm dầu cọ, gia súc, đậu nành, cà phê, cacao, gỗ và cao su - được xác định là những yếu tố thúc đẩy nạn phá rừng nếu có xuất xứ từ vùng đất rừng bị tàn phá sau tháng 12/2020.

Sản xuất bất hợp pháp đã thúc đẩy nạn phá rừng lớn ở các quốc gia như Brazil, Indonesia, Malaysia, Nigeria, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Mexico và Guatemala.

Tổ chức lương thực và nông nghiệp của Liên Hợp Quốc ước tính rằng tổng diện tích đất lớn hơn Liên minh Châu Âu, hoặc khoảng 420 triệu ha (hơn một tỷ mẫu Anh), đã bị phá rừng trên khắp thế giới trong ba thập kỷ qua.

tm-img-alt
Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp ước tính rằng tổng diện tích đất lớn hơn Liên minh Châu Âu đã bị phá rừng trên khắp thế giới trong ba thập kỷ qua (Nguồn: AFP)

Luật sẽ yêu cầu các công ty đưa ra tuyên bố thẩm định chứng minh chuỗi cung ứng của họ không góp phần vào việc phá rừng trước khi họ bán hàng hóa vào EU và phải chứng minh được thông tin địa lý chính xác về vùng đất xuất xứ của sản phẩm. Việc không tuân thủ có thể bị phạt tới 4% doanh thu của công ty tại một quốc gia EU.

Dự thảo luật nhằm đảm bảo "chuỗi cung ứng không phá rừng" cho 27 quốc gia EU, được các nhóm môi trường ca ngợi là " bước đột phá lớn". WWF cho biết trong một tuyên bố: “Quy định này là quy định đầu tiên trên thế giới giải quyết nạn phá rừng toàn cầu và sẽ làm giảm đáng kể dấu chân của EU đối với thiên nhiên”.

EC hoan nghênh quyết định mà các nước thành viên EU và Nghị viện EU đạt được, đồng thời nhấn mạnh dự luật mới này sẽ đảm bảo một loạt các mặt hàng chủ chốt được đưa vào thị trường EU không góp phần thúc đẩy hoạt động phá rừng và suy thoái rừng ở EU cũng như những nơi khác trên thế giới.

Một khi các quy định mới có hiệu lực, tất cả các công ty liên quan sẽ phải tiến hành thẩm định nghiêm ngặt nếu đưa những mặt hàng này vào thị trường EU.

Các quốc gia thành viên EU sẽ được yêu cầu thực hiện kiểm tra tuân thủ đối với 9% công ty xuất khẩu từ các quốc gia có nguy cơ phá rừng cao, 3% đối với rủi ro tiêu chuẩn và 1% đối với rủi ro thấp.

Các quốc gia bao gồm Brazil, Indonesia, Colombia và Malaysia đã chỉ trích kế hoạch của EU, cảnh báo rằng các quy tắc sẽ trở nên nặng nề và tốn kém.

Dự luật này được EC đề xuất hồi tháng 11/2021. Luật hiện sẽ được các thành viên EU và quốc hội chính thức thông qua và có thể có hiệu lực sau 20 ngày. EU giờ đây sẽ phải chính thức thông qua để văn kiện này có hiệu lực và các công ty thương mại sẽ có 18 tháng để thực hiện các quy định này.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EU cấm nhập khẩu hàng hoá liên quan tới nạn phá rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới