Thứ bảy, 04/05/2024 17:34 (GMT+7)

Gia Lai: Tổ chức Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô

NGUYỄN GIÁC -  Chủ nhật, 06/11/2022 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 5/11, huyện Ia Grai diễn ra Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ III và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng năm 2022 tại tại làng Dăng, xã Ia O.

Sau tiếng trống khai hội, 30 đội đăng ký đua thuyền đã tham gia phần tranh tài được khán giả mong đợi nhất. Mỗi lượt có 6 đội cùng thi đấu, mỗi đội có 2 vận động viên nam cùng phối hợp khua tay chèo thật nhanh để sớm vượt qua chặng đua với cự ly 1.400 m. Cuộc thi thu hút rất đông khán giả ở nhiều địa phương đến xem và cổ vũ nhiệt tình cho các đội thi.

tm-img-alt
Đội cồng chiêng chào đón du khách đến với Lễ hội.

Điểm khác biệt của Hội đua thuyền độc mộc năm nay là số lượng thuyền độc mộc tăng gấp 2 lần so với các năm trước. Đồng thời, đã thu hút đội đua thuyền trong và ngoài huyện cùng đội bạn láng giềng là huyện Ia H'Drai (Kon Tum) tham gia. Diễn ra đồng thời với nội dung đua thuyền là Liên hoan Văn hóa cồng chiêng và thi tạc tượng gỗ dân gian với sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân đến từ 13/13 xã của huyện Ia Grai.

tm-img-alt
Các đội so tài gay cấn trong phần thi đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô.

Để tăng sự phong phú và giới thiệu các sản vật của địa phương mình, Ban tổ chức bố trí 28 gian hàng Hội chợ Nông sản địa phương với đa dạng các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP cùng nhiều gian hàng ẩm thực để phục vụ du khách. Lễ hội diễn ra trong 2 ngày (từ ngày 5 đến 6/11). Theo Ban tổ chức, dịp này huyện Ia Grai sẽ đón khoảng 13.000 lượt khách du lịch tham gia lễ hội, tăng 3.000 lượt so với năm đầu tiên tổ chức.  

tm-img-alt

Các nghệ nhân trình diễn cồng chiêng rộn ràng tại Lễ hội.

Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, ông Lê Ngọc Quý, cho biết: Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô được tổ chức nhằm bảo tồn nét đẹp văn hóa độc đáo của cư dân sống lâu đời trên địa bàn huyện. Đồng thời, để các thế hệ trẻ hôm nay hiểu hơn về lịch sử hào hùng của cha ông ta trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, những chiếc thuyền độc mộc đã trở thành phương tiện vận chuyển lương thực, đưa hàng ngàn bộ đội ta cùng vũ khí đạn dược qua sông đánh giặc, góp phần làm lên thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày nay, những chiếc thuyền độc mộc vẫn được người dân dùng làm phương tiện di chuyển và đánh bắt thuỷ sản trên sông.

tm-img-alt
Các nghệ nhân thể hiện tài khéo léo trong phần thi tạc tượng gỗ dân gian.

Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan Văn hóa công chiêng là dịp để huyện Ia Grai quảng bá hình ảnh, giới thiệu đến du khách gần xa những điểm du lịch đẹp như: làng chài, thác Mơ, Bến đò A Sanh, Khu di tích chiến thắng Chư Nghé, Thác 9 tầng, Thác 3 tầng…  

tm-img-alt

Gian hàng thổ cẩm mang đạm nét văn hoá của DTTS tại địa phương.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, ông Lê Ngọc Quý - trao cờ cho các đoàn tham gia Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ III.
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Tổ chức Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.