Thứ bảy, 27/04/2024 03:37 (GMT+7)

Giái thích về việc tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có thể mắc Covid-19

MTĐT -  Thứ sáu, 12/11/2021 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM có những lí giải về việc người tiêm đủ 2 mũi vẫn có khả năng mắc bệnh và chuyển biến nặng.

Theo thống kê, khảo sát của ngành Y tế TPHCM, có một số người tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn tử vong do COVID-19.

Phân tích các trường hợp tử vong, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, số ca tử vong của thành phố gần đây tập trung ở người lớn tuổi, có bệnh nền, chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine, thậm chí đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Lí giải về tiêm đủ 2 mũi vẫn nguy hiểm tính mạng, ông Châu cho hay vaccine COVID-19 hay bất kỳ loại vaccine nào khác chỉ làm giảm khả năng mắc bệnh và chuyển nặng. Khi mắc, bệnh nhân vẫn có khả năng chuyển nặng và tử vong.

"Khi so sánh, người đã tiêm đủ vaccine COVID-19 thì tỉ lệ chuyển nặng, tử vong sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa việc đã tiêm vaccine là không sao hết", ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cung cấp số liệu, trong số các trường hợp mắc COVID-19 tử vong những ngày vừa qua, có 2 trường hợp đã tiêm 1 mũi vaccine COVID-19, 10 trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi.

"Toàn bộ 10 trường hợp tử vong dù đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 đều trên 50 tuổi. Như vậy, nhóm nguy cơ cao hiện nay của thành phố là những người cao tuổi, người mắc bệnh nền, đặc biệt trường hợp có bệnh nền lâu năm", lãnh đạo Sở Y tế TPHCM nhận định.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ 

Sở Y tế TPHCM đề nghị, thời gian tiếp theo, các địa phương cần rà soát, đưa ra những biện pháp phòng, tránh lây nhiễm, ngăn chặn chuyển nặng đối với nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền. Trong đó, những người chưa tiêm vaccine COVID-19 cần được quan tâm đặc biệt.

Trước đó, trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 11.11, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng thông tin, những ngày qua, địa bàn có nhiều dấu hiệu đáng lo liên quan đến ca tử vong do COVID-19. Cụ thể, một số trường hợp tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 nhưng vẫn tử vong.

Tất cả những trường hợp đó đều là đối tượng cao tuổi, có bệnh nền. Điểm khác nhau là một số trường hợp tự chăm sóc tại nhà, chỉ chuyển viện khi trở nặng, nhưng cũng có trường hợp nhập viện sớm vẫn qua đời.

Chia sẻ về số ca mắc COVID-19 mới tăng trong thời gian gần đây, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho rằng, đây là kết quả tất yếu khi Thành phố chuyển từ trạng thái giãn cách xã hội sang nới lỏng giãn cách xã hội để sống chung, thích ứng an toàn với dịch COVID-19.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, một số quận, huyện có số ca mắc tăng nhưng lực lượng quân y hỗ trợ cho các trạm y tế lưu động đã rút về nên dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ ở một số trạm y tế lưu động. Do đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã điều lực lượng tăng cường hỗ trợ từ các bệnh viện quận, huyện và thành phố Thủ Đức đến các trung tâm y tế, trạm y tế địa phương để kịp thời cấp phát gói thuốc A, B, C đến người dân; đồng thời theo dõi các trường hợp mắc bệnh nặng và chuyển viện kịp thời, giảm tình trạng tử vong./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giái thích về việc tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có thể mắc Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới