Thứ sáu, 03/05/2024 15:23 (GMT+7)

Giảm sâu số vụ và diện tích phá rừng tại Đắk Nông

Đinh Oanh -  Thứ hai, 16/10/2023 20:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ đầu năm 2023 đến nay, số vụ phá rừng và diện tích rừng bị phá tại Đắk Nông giảm sâu so với nhiều năm qua.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa quản lý khoảng 10.000 ha đất rừng, trong đó có gần 4.000 ha rừng tự nhiên. Nhiều năm trước, lâm phần của công ty này từng là điểm nóng về tình trạng phá rừng, nhưng gần đây, tình hình đã cải thiện đáng kể.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, chỉ có 47 vụ vi phạm lâm luật xảy ra trên lâm phần của Công ty. Trong số này, hầu hết là các trường hợp lấn chiếm đất rừng (41 vụ), chỉ có 3 vụ phá rừng với tổng diện tích 0,25 ha, 2 vụ khai thác lâm sản trái phép và 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ phá rừng đã giảm 9 vụ, số vụ khai thác giảm 2, và số vụ vận chuyển lâm sản trái phép giảm 3 vụ.

tm-img-alt
Từ đầu năm 2023 đến nay, số vụ phá rừng và diện tích rừng bị phá tại Đắk Nông giảm sâu so với nhiều năm qua.

Theo Giám đốc Công ty Nguyễn Bá Giáp, công tác quản lý và bảo vệ rừng đã được quan tâm chặt chẽ từ tỉnh, các sở, ngành, và địa phương. Các đơn vị thường xuyên hợp tác và bố trí lực lượng hỗ trợ cho việc quản lý và bảo vệ rừng.

Ông Giáp nói: "Chúng tôi chỉ đạo lực lượng chuyên trách tăng cường tuần tra, kiểm tra và thiết lập các chốt chặn ở các khu vực có nguy cơ cao về vi phạm. Công ty thường hợp tác chặt chẽ với các đơn vị giáp ranh và lực lượng chức năng để thiết lập các chốt kiểm tra, nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm."

Trên địa bàn Đắk Nông từ đầu năm 2023 đến ngày 11/10, đã xảy ra 116 vụ phá rừng trái phép, với tổng diện tích thiệt hại là hơn 22,9 ha. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ phá rừng đã giảm 133 vụ (53,4%) và diện tích rừng bị phá giảm hơn 26,6 ha (giảm 53,8%).

Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông đã tập trung chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị trực thuộc trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý và bảo vệ rừng. Kiểm lâm cùng với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã tổ chức chốt chặn, tuần tra, ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm lâm luật. Các đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền và vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm và tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý và bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm lâm luật vẫn diễn ra phức tạp tại một số địa bàn như Đắk Glong và Đắk Song. Chi cục Kiểm lâm nhận định rằng một số đơn vị quản lý rừng vẫn chưa thực hiện công tác quản lý và bảo vệ rừng một cách hiệu quả. Công tác hợp tác giữa Kiểm lâm và địa phương chưa đạt hiệu quả, dẫn đến việc xử lý các trường hợp vi phạm không kịp thời.

Mùa khô đang đến gần, nguy cơ cháy rừng cũng như vi phạm lâm luật có thể tăng cao. Hiện sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông đã gửi văn bản cho các đơn vị liên quan để tăng cường công tác QLBVR và phòng cháy rừng trong mùa khô 2023-2024.

Theo ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị đề nghị UBND các huyện và thành phố xem xét việc thành lập các chốt liên ngành từ đầu mùa khô. Đặc biệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý đến công tác quản lý và bảo vệ rừng tại một số đơn vị như Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn, Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao và Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa.

Bạn đang đọc bài viết Giảm sâu số vụ và diện tích phá rừng tại Đắk Nông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới