Thứ ba, 30/04/2024 22:11 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 22/4: Cảnh báo hiện tượng El Nino quay trở lại

MTĐT -  Thứ bảy, 22/04/2023 13:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Google Doodle hôm nay 22/4 cảnh báo hiện tượng thời tiết El Nino trở lại. Thế giới có thể phá kỉ lục nhiệt độ trung bình mới trong năm 2023 hoặc năm 2024 do biến đổi khí hậu.

Hằng năm, cứ đến Ngày Trái Đất 22/4, Google Doodle lại cập nhật những biểu trưng mới để gửi đến những thông điệp giúp chúng ta hướng đến những hành động bảo vệ 'hành tinh Xanh'.

Nhân kỷ niệm Ngày Trái Đất năm 2022, Google đã thay đổi Doodle của mình trên trang chủ để đề cập đến một trong những chủ đề cấp bách nhất của thời đại chúng ta hiện nay, đó là biến đổi khí hậu.

Các mô hình khí hậu cho thấy hiện tượng El Nino sẽ trở lại vào cuối năm 2023, hơn 3 năm sau khi hiện tượng La Nina xuất hiện trên Thái Bình Dương.

Trái với La Nina gây mưa lũ và phần nào giúp hạ nhiệt độ Trái đất, hiện tượng El Nino xảy ra khi gió thổi về phía tây dọc theo đường xích đạo chậm lại và nước ấm bị đẩy về phía đông, khiến nhiệt độ bề mặt đại dương ấm hơn. Hiện tượng này thường xuất hiện khoảng 3-4 năm/lần và kéo dài 8-12 tháng.

tm-img-alt
Biểu tượng google Doodle hôm nay 22/4

"El Nino thường đi kèm với nhiệt độ tăng kỷ lục trên toàn cầu. Dù vẫn chưa biết điều này sẽ xảy ra vào năm 2023 hay 2024 nhưng theo tôi nghĩ, nó có nhiều khả năng xảy ra", ông Carlo Buontempo, giám đốc Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu, cho biết.

Theo ông Buontempo, các mô hình khí hậu cho thấy hiện tượng El Nino quay trở lại vào cuối mùa hè ở phương bắc và sẽ mạnh lên vào cuối năm.

Năm nóng nhất thế giới từng ghi nhận cho đến nay là năm 2016, trùng với thời điểm xuất hiện El Nino mạnh, bên cạnh ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Sau đó, thế giới trải qua 8 năm nóng chưa từng thấy, phản ánh xu hướng ấm lên toàn cầu về dài hạn do phát thải khí nhà kính.

Ông Friederike Otto, giảng viên tại Viện Grantham của Đại học Hoàng gia London (Anh), cho biết El Nino góp phần đẩy nhiệt độ lên cao có thể làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu ở các nước, bao gồm các đợt nắng nóng, hạn hán và cháy rừng nghiêm trọng.

"Nếu El Nino mạnh lên, rất có thể năm 2023 sẽ còn nóng hơn năm 2016 khi xét đến việc thế giới tiếp tục ấm lên do con người vẫn đốt nhiên liệu hóa thạch", ông Otto cảnh báo.

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 22/4: Cảnh báo hiện tượng El Nino quay trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.