Thứ sáu, 26/04/2024 19:27 (GMT+7)

GS Đặng Hùng Võ: Những sai phạm về quản lý xây dựng cần phải bồi thường bằng tiền

MTĐT -  Thứ tư, 06/07/2022 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Những sai phạm về quản lý xây dựng, điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền, không đúng pháp luật… cần phải bồi thường bằng tiền. Nếu không bồi thường bằng tiền thì coi như đã tham nhũng của Nhà nước bằng tiền.", GS Đặng Hùng Võ chia sẻ.

Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong công tác điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt tại hầu hết công trình thuộc khu vực này. Theo đó, các dự án được lập, chấp thuận tổng mặt bằng, phương án kiến trúc tỷ lệ 1/500, rồi điều chỉnh, điều chỉnh nhiều lần (có dự án 5 lần điều chỉnh) nhưng không được công bố công khai minh bạch, dẫn đến tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong quản lý đô thị không biết để quản lý, giám sát thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng 2003, Luật Xây dựng 2014, Luật Quy hoạch đô thị 2009.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, xung quanh nội dung này:

Thưa ông, sau kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng số 39, ông có bình luận gì về tình trạng sai phạm trong quản lý xây dựng hiện nay?

GS Đặng Hùng Võ: Những sai phạm về quản lý xây dựng cần phải bồi thường bằng tiền
GS Đặng Hùng Võ. Ảnh: Zing

GS Đặng Hùng Võ: Ở Hà Nội không chỉ có tuyến đường Lê Văn Lương mà còn nhiều nơi khác cũng xảy ra sai phạm trong công tác điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Có nhiều sai phạm không được kiểm tra, thanh tra lúc đang thực hiện xây dựng công trình, bởi vậy, khi công trình hoàn thành rồi, chúng ta mới phát hiện thì rất khó đưa ra một giải pháp xử lý nhất quán.

Thực tế cho thấy, có một số công trình vi phạm, chúng ta kiên quyết cắt bỏ, nhưng sau đó lại dẫn đến một số thỏa ước “công trình này có cấu trúc đặc biệt khó khăn, cắt bỏ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn của tòa nhà, gây nguy hiểm cho cư dân”, chỉ cắt bỏ đi một số phần nhất định, còn lại vẫn công nhận. Điều này dẫn đến một số nhà đầu tư vẫn muốn sai phạm trong khi đó, Nhà nước không có cách gì để yêu cầu hoàn toàn cắt bỏ vi phạm.

Vậy ai là người phải chịu trách nhiệm đối với những sai phạm liên quan đến điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng, thưa ông?

Tôi cho rằng, chúng ta phải tổng kiểm tra tất cả các dự án trên địa bàn Hà Nội, chứ không chỉ riêng các dự án trên tuyến đường Lê Văn Lương- Tố Hữu. Việc tổng kiểm tra xác định được dự án xem sai phạm đến đâu, sai phạm những cái gì, bao nhiêu diện tích căn hộ được bán?

Chúng ta cũng xác định được các nguyên nhân, người chịu trách nhiệm: Ai gây ra sai, ai cho phép điều chỉnh quy hoạch, ai cho phép điều chỉnh dự án và điều chỉnh đó ở mức nào? Chủ đầu tư sai ở mức nào? Cơ quan cho phép điều chỉnh sai ở đâu? Cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết đến từng số tầng, căn nhà đúng đến đâu? Việc điều chỉnh có trái thầm quyền?

Từ đó chúng ta định vị được sai ở đâu: từ chủ đầu tư, hay từ cơ quan có thẩm quyền và sẽ truy ra trách chiệm của những người liên quan. Tôi cho rằng đây là một rà soát rất lớn nhưng buộc chúng ta phải làm. Sau khi tổng kiểm tra, cơ quan Nhà nước, mà cụ thể là Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phải đưa ra quyết định, xử lý đối với từng dự án.

GS Đặng Hùng Võ: Những sai phạm về quản lý xây dựng cần phải bồi thường bằng tiền
Tuyến đường Lê Văn Lương “chen chúc” nhà cao tầng. Ảnh: Báo Lao Động

Tôi đề nghị đối với những sai phạm cần phải quy thành tiền, người cho phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền, không đúng pháp luật … phải bồi thường bằng tiền. Nếu không bồi thường bằng tiền thì coi như đã "tham nhũng" của Nhà nước bằng tiền.

Bên cạnh đó, cũng cần phải sửa đổi, bổ sung thêm một số quy định của pháp luật để không xảy ra các vi phạm. Nếu các công trình vi phạm về chiều cao, về quy hoạch, xây dựng không được phép bán ra thị trường. Khi chủ đầu tư muốn bán căn hộ ra thị trường phải giải quyết toàn bộ những vướng mắc của pháp luật và chỉ được bán khi được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Xin cảm ơn ông!

Hướng xử lý nào cho những dự án vi phạm nghiêm trọng về tầng cao, chức năng, mật độ xây dựng?

GS Đặng Hùng Võ: Cái khó khăn ở chỗ xử lý chủ đầu tư vi phạm về xây dựng nhưng lại có ảnh hưởng đến rất nhiều người, trong đó có người nghèo. Vậy lúc đó sẽ làm như thế nào? Đối với việc xử lý các công trình sai phạm cần phải xử lý triệt để nhưng cũng cần tính tới lợi ích của người dân.

Nhưng nếu các sai phạm xảy ra đó ở những nơi đã được bán cho cư dân, việc bán đó hoàn toàn phù hợp pháp luật thì chúng ta phải thừa nhận. Bởi vì điều này không chỉ động đến lợi ích của nhà đầu tư mà còn động đến lợi ích của người mua, người có căn hộ tại đấy thì việc chúng ta yêu cầu thực hiện triệt để cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của những người đã mua, nếu họ đã mua đúng pháp luật. Những trường hợp này thì chúng ta có thể đồng ý để lại.

Nhưng đối với trường hợp người dân chưa mua, chưa định cư ở đó, chủ đầu tư chắc chắn phải dỡ bỏ, sửa đổi. Chúng ta phải xử lý một cách triệt để.

GS Đặng Hùng Võ: Những sai phạm về quản lý xây dựng cần phải bồi thường bằng tiền

Dự án trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng, nhà trẻ và nhà ở để bán tại ô đất 3.7-CC (tên thương mại Hà Nội Center Point) đã điều chỉnh từ đất công cộng thành phố thành nhà ở cho thuê, thành nhà ở rồi thành hỗn hợp (văn phòng, dịch vụ và nhà cho thuê), mật độ xây dựng từ 26% thành 52%, tầng cao từ 15 tầng thành 32 tầng, làm tăng thêm dân số khoảng 1.060 người. Nguồn: Tinnhanhchungkhoan

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long (tiến sĩ Luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp): Điểm mấu chốt trong vụ việc trên tuyến đường Lê Văn Lương, đó là việc các cơ quan có thẩm quyền tự ý điều chỉnh quy hoạch. Đây là biểu hiện của sự đặc quyền. Từ đặc quyền dẫn tới phá vỡ mọi nguyên tắc, quy hoạch. Và đằng sau sự đặc quyền, ban phát chính sách thì có lợi ích hay không?

Việc chuyển hồ sơ vụ việc này sang cơ quan điều tra là rất cần thiết, nhằm làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan, kể cả ở giai đoạn những nhiệm kỳ trước.

Ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách: Những quy hoạch méo mó, biến dạng ngày nay là hệ quả của quá trình công tác quy hoạch chưa chặt chẽ, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này còn yếu kém và không loại trừ việc lồng cả lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân trong xây dựng, điều chỉnh quy hoạch. Đại biểu Trần Văn Lâm nhấn mạnh phải tiếp tục làm rõ sai phạm của từng cá nhân, tổ chức theo hướng “sai đến đâu, xử lý đến đó”, không vì bất cứ lý do gì mà bỏ qua sai phạm. (Theo Zing)

_______________________________

Liên quan đến tuyến đường Lê Văn Lương gây chú ý dư luận trong thời gian qua, tại cuộc họp báo chiều 1.7 do Ủy ban Nhân dân thành phố tổ chức, đại diện các đơn vị chức năng của Hà Nội đã thông tin nhiều nội dung về các nhóm vấn đề quy hoạch, tổ chức quy hoạch định hướng quy hoạch qua các thời kỳ; việc quản lý quy hoạch trên tuyến đường này...

Ông Phạm Quốc Tuyến, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội, cho biết hai đơn vị là Sở Quy hoạch-Kiến trúc và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đang nghiêm túc thực hiện nội dung kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng.

Đối với các nội dung kết luận còn chưa thống nhất, Sở Quy hoạch-Kiến trúc và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội sẽ báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố, cơ quan liên quan và có kiến nghị gửi thanh tra Bộ Xây dựng trong thời hạn 60 ngày theo đúng quy định.

“Chúng tôi đang xem xét báo cáo, sau khi có nội dung còn phải trao đổi lại với Bộ Xây dựng thì mới xác định được chính xác là có hay không có những sai phạm như vậy,” ông Phạm Quốc Tuyến cho biết thêm.

Ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố nhấn mạnh Hà Nội sẽ có báo cáo kết quả thực hiện trong vòng 60 ngày. Tức là thời hạn sẽ đến này 20.7. "Một số câu hỏi, thành phố sẽ lĩnh hội và ghi nhận và phản ánh, báo cáo đến các cấp thẩm quyền. Trong đó, có nội dung liên quan đến việc triển khai, xử lý sau thanh tra và các nội dung thực hiện theo kết luận thanh tra,” ông Dũng nói. (Theo Vietnam+)

Bạn đang đọc bài viết GS Đặng Hùng Võ: Những sai phạm về quản lý xây dựng cần phải bồi thường bằng tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo nguoidothi.net.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới