Thứ năm, 02/05/2024 12:17 (GMT+7)

Hà Đông: Công ty Việt Phương bất hợp tác với báo chí?

Nhóm PV -  Thứ năm, 03/01/2019 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Các tài liệu liên quan đến môi trường, PCCC… không phải là tài liệu mật nhưng chúng tôi không có nghĩa vụ phải cung cấp cho báo chí”- ông Tân, phó giám đốc Công ty Việt Phương trả lời báo chí.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng bài “http://www.moitruongvadothi.vn/moi-truong/ha-dong-dan-buc-xuc-vi-cong-ty-son-va-choi-son-gay-o-nhiem-a38118.html” phản ánh tình trạng người dân khu phố Yên Thành (phường Biên Giang, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) bức xúc vì Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Phương (Công ty Việt Phương) hoạt động nhiều năm tại KCN Yên Thành thường xả nước thải, khí thải, chất thải có màu vào môi trường. Theo người dân, tình trạng trên diễn ra khiến một số hộ dân sinh sống nơi đây phải hứng chịu các căn bệnh lạ với các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, khó thở, đầy hơi, tức ngực...

Để làm rõ thực hư sự việc, chiều ngày 24/12, PV đã có buổi trao đổi với ông Vương Toàn Tân – Phó giám đốc Công ty Việt Phương. Tuy nhiên, thay vì hợp tác với báo chí, ngay khi bắt đầu buổi làm việc, ông Tân đã có những câu nói có tính “đe dọa”: “Nếu vì bài viết của các bạn khiến đối tác hủy hợp đồng, công ty bị tổn thất thì chúng tôi sẽ không để yên chuyện này. Chúng tôi sẽ làm tới cùng”.

Trong quá trình PV trao đổi cùng ông Tân, vị Phó giám đốc Công ty Việt Phương luôn khẳng định về sự chuẩn chỉ trong công tác bảo vệ môi trường, PCCC…

Thế nhưng, khi PV yêu cầu cung cấp tài liệu cùng hồ sơ pháp lý liên quan đến các nội dung trên, ông Tân lập tức từ chối: “Vấn đề PCCC chúng tôi được kiểm tra liên tục. Giấy phép môi trường cũng đảm bảo 100%. Vì không có hồ sơ pháp lý thì không bao giờ công ty làm được. Nhưng những giấy tờ này theo quy định của ban giám đốc, ngoài các cơ quan chức năng chuyên môn thì chúng tôi không cung cấp cho đơn vị khác được. Vì vậy, không thể yêu cầu công ty cung cấp hồ sơ pháp lý. Các bạn muốn thì lên quận, Phòng và Sở tài nguyên môi trường và PCCC ngay gần đây”.

Bụi bám kín xung quanh nhà máy và khu vực ngoài công ty.

Do không được tiếp cận hồ sơ, trong quá trình đi ghi nhận thực tế, chúng tôi ghi nhận tình trạng công nhân làm việc không có bảo hộ lao động, làm việc gần nồi hơi nơi dễ bốc cháy. Đặc biệt, việc xử lý nước thải có dấu hiệu bất thường. Khi PV tiếp cận điểm xả cuối nước thải phát hiện khóa van đóng kín trong khi hệ thống vẫn chạy. Nước thải xả ra môi trường nằm ở đâu?.

Vấn đề này ông Tân cũng chỉ thừa nhận đó là do “doanh nghiệp hơi sao nhãng”.

Khu vực nồi hơi không có nắp đậy bốc mùi khó chịu.

Tiếp tục ghi nhận tại khu phân xưởng sản xuất gỗ, tại đây, bụi bay mù mịt, mùn cưa dày đặc bắt bám dưới sàn nhưng cả trăm công nhân nơi đây cũng không có bảo hộ lao động, cùng đó là tiếng máy cưa, máy nổ, máy chế tạo chạy suốt ngày kêu inh tai nhức óc.

PCCC trong khu phân xưởng gỗ liệu có đảm bảo khi cháy nổ?
Bụi phủ kín khu phân xưởng gỗ.

Quá trình PV ghi nhận tại khu chứa chất thải thấy quy trình lưu giữ chất thải nguy hại cũng nhiều bất cập. Chất thải, bùn thải chỉ được đóng bao nilon sơ sài, bùn thải vương vãi nhầy nhụa tràn ra ngoài. Hệ thống thu gom nước thải không đúng quy trình, nắp cống lộ thiên, nước thải đen ngòm. Khi PV yêu cầu chỉ rõ quy trình thu gom, xử lý …lúc này, ông Tân chọn cách im lặng và trả lời chung chung: “Chúng tôi cho thu gom đến điểm cuối”.

Vậy điểm cuối là ở đâu, tại sao ông Tân không chỉ rõ cho phóng viên?

Cũng theo ông Tân nói trước đó cơ quan chức năng đã có xử lý vi phạm về việc xả khí CO không đảm bảo ra ngoài môi trường. Lúc đó, công ty đã phải nộp phạt mấy chục triệu đồng. Hiện nay công ty đã xử lý được khí CO thải ra môi trường đảm bảo.

Bể chứa bùn thải đầy ứ và không được che đậy.

Việc xả thải khí thải đảm bảo quy định bảo vệ môi trường theo khẳng định của ông Tân khiến chúng tôi nghi ngờ, yêu cầu được tiếp cận giấy nghiệm thu hoàn thiện công trình xử lý khí thải được cơ quan chức năng thẩm định, lúc này ông Tân bối rối: “Chúng tôi không có nghĩa vụ cung cấp cho báo chí, muốn tiếp cận xin lên cơ quan chức năng xin” .

Ngoài ra, suốt buổi làm việc với ông Tân, chúng tôi chỉ được nhìn qua tài liệu duy nhất là cuốn quan trắc môi trường định kỳ hàng năm. Tuy nhiên, chất phèn PH chưa biết khối lượng, dung tích bao nhiêu nhưng vẫn công bố đạt chuẩn tiêu chuẩn Việt Nam. Quy trình lấy cũng sai, không ghi rõ thời gian lấy, địa điểm lấy. Những thắc mắc của PV đưa ra ông Tân cũng không giải thích được.

Liệu rằng Công ty Việt Phương hoạt động đúng quy định? Nếu đúng, tại sao lãnh đạo công ty không cung cấp ngay các loại thủ tục giấy tờ liên quan đến bảo vệ môi trường, PCCC?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Đông: Công ty Việt Phương bất hợp tác với báo chí?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).

Tin mới