Thứ năm, 02/05/2024 06:08 (GMT+7)

Hạ Long: Bất cập trong xử lý chất thải Dự án xây dựng trường THPT Ngô Quyền

Đặng Phục- Mạnh Tiến -  Thứ tư, 20/12/2023 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án đầu tư xây mới trường THPT Ngô Quyền ở phường Hà Khánh (TP Hạ Long, Quảng Ninh) có vốn đầu tư gần 110 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đang gặp ‘vấn đề’ về xử lý chất thải

Khó khăn lo thủ tục cấp phép vận chuyển chất thải…

Theo tìm hiểu, Dự án trên do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư dự án là 109.795.855.000 đồng. Đơn vị thi công là Liên danh nhà thầu giữa Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hạ tầng Thăng Long- Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng thương mại 369- Công ty Cổ phần thiết bị phòng cháy chữa cháy Quảng Ninh - Công ty Cổ phần Hato. Trong đó, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hạ tầng Thăng Long (sau đây viết tắt là Công ty Thăng Long, có địa chỉ tại số 57 phố Mạc Thái Tổ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội là Liên danh chính, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Kiêu.

tm-img-alt

Toàn cảnh Dự án xây mới trường THPT Ngô Quyền ở phường Hà Khánh, TP Hạ Long

Quá trình triển khai thi công, Dự án đang gặp ‘vấn đề’ về quản lý, xử lý chất thải là bùn đất phát sinh từ việc đào móng công trình. Hiện nay, hàng ngàn m3 bùn đất thải chưa được cấp phép vận chuyển đi xử lý nên phải tập kết ngay trên mặt bằng thi công dự án. Điều này đã gây ra những hệ luỵ tiêu cực đến môi trường, bởi lượng chất thải được chất cao ngút không được che chắn khiến bụi bẩn bị cuốn ra đường, bay vào nhà dân mỗi khi có cơn gió lớn.

Đặc biệt, việc tập kết chất thải tại đây đã làm hạn chế mặt bằng triển khai thi công, thu hẹp điểm tập kết vật liệu xây dựng, ảnh hưởng đến máy móc, phương tiện thi công tại công trình, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động là rất lớn.

tm-img-alt

Đất bùn thải đáng lẽ phải được vận chuyển đi xử lý theo quy định, thì chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn cho tập kết thành đống cao ngút trong khuôn viên của dự án, gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường, mặt bằng thi công.

Có mặt ghi nhận thực tế tại dự án, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận khu vực dự án đều được quây tôn kín, bên trong có 2 dãy nhà đang gấp rút thi công và một phần móng đang được triển khai. Trong khuôn viên mặt bằng dự án được tập kết rất nhiều đống đất thải lớn màu đen, màu nâu. Những đống đất này được bố trí rải rác trong khuôn viên chứ không tập trung tại một vị trí cố định, chính việc này càng gây ảnh hưởng đến môi trường, đã thu hẹp mặt bằng thi công, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Bất thường trong sử dụng vật liệu thi công dự án

Điều khiến nhiều người dân lo lắng không chỉ là việc khối lượng chất thải trên không được vận chuyển ra ngoài dự án để xử lý theo quy định, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh, làm hạn chế mặt bằng thi công chung của dự án, mà có thể xảy ra tình trạng nhà thầu lợi dụng việc này để sử dụng chất thải để thi công san nền, lấp móng công trình. Nếu thực tế xảy ra sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thi công và công trình khi đưa vào sử dụng.

tm-img-alt

Đất thải lẫn rác, trạc thải xây dựng nhưng vẫn được sử dụng san lấp xuống mặt bằng thi công của dự án.

Theo quan sát tại khu vực đang tiến hành ép cọc phần móng ở vị trí trung tâm của dự án, có thể nhận thấy ở phía dưới vẫn còn một lớp đất màu đen không giống với màu đất thường dùng để san lấp công trình. Ngay cạnh đó, có 2 máy xúc đang tiến hành san gạt lượng lớn đất nghi là đất thải của dự án có lẫn rác, gạch vụn khiến người dân nghi ngờ về tính minh bạch của nhà thầu trong việc sử dụng vật liệu thi công không đạt chuẩn.

Cũng theo ghi nhận, trong khuôn viên dự án còn có một máy xúc khác đang san gạt một đống đất màu đen trông giống đất thải để tạo mặt bằng, ngay cạnh là những đống đất lẫn gạch, xi măng vụn với khối lượng không nhỏ.

Bên cạnh đó, quá trình tham gia thi công tại công trình đa số công nhân không dùng bảo hộ lao động khi làm việc, nhiều công nhân làm việc ở độ cao gần chục mét, khiến nguy cơ mất an toàn lao động, nguy hiểm đến tính mạng của người lao động là rất lớn.

tm-img-alt

Công nhân thi công ở độ cao gần chục mét nhưng không hề có trang bị bảo hộ an toàn lao động

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về nguyên nhân tại sao không vận chuyển chất thải trên đi xử lý theo quy định, một lãnh đạo Ban QLDA ĐTXD TP Hạ Long cho biết, lượng đất đổ thải của dự án là 5.300m3, được phép vận chuyển vào bãi đổ thải Đèo Sen cách dự án khoảng 3km. Hiện đang tạm giữ tại công trường để chờ sau khi hoàn thiện thủ tục vận chuyển thì mới chuyển đi được?!

Đến đây dư luận băn khoăn đặt câu hỏi, vì sao nhà thầu đã được cấp phép địa điểm, vị trí đổ thải rõ ràng như trên mà lại không vận chuyển chất thải dự án đi xử lý theo quy định? Hay còn một lý do nào khác, chẳng hạn như ‘tạo điều kiện’ để nhà thầu tận dụng lượng chất thải này để tái sử dụng thi công công trình này như ý kiến nghi ngờ trên của người dân?

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Hạ Long và chủ đầu tư dự án sớm kiểm tra, làm rõ những bất cập nêu trên để trả lời minh bạch trước công luận./.

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long: Bất cập trong xử lý chất thải Dự án xây dựng trường THPT Ngô Quyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới