Thứ bảy, 04/05/2024 05:33 (GMT+7)

Hà Nội: Đoàn xe dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động xuyên đêm, gây ô nhiễm môi trường

Vũ Lân - Phương Thảo -  Thứ ba, 07/06/2022 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hằng đêm, những chiếc xe tải hạng nặng nổ máy xếp hàng dài chờ “ăn đất” tại DA Trung tâm dịch vụ thể thao–võ thuật–khách sạn và văn phòng, quận Cầu Giấy khiến người dân bức xúc bởi tiếng ồn, khói bụi và mùi xăng dầu nồng nặc, ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ năm 2017 đến nay, tại một số địa phương vẫn còn tái diễn tình trạng xe chở hàng quá tải, đặc biệt là tình trạng xe tải có thành thùng chở hàng tự đổ (bằng ben thủy lực), đã cơi nới thành thùng trái pháp luật để chờ hàng quá tải.

Trước tình hình đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT các tỉnh thành phố; các Cục Quản lý Đường bộ sử dụng thiết bị ghi hình để phát hiện phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định làm căn cứ xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đối với các phương tiện vi phạm kích thước thùng xe, tự ý cải tạo phương tiện khi xử lý phải sử dụng camera ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm; đồng thời, lập danh sách gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo, yêu cầu khôi phục lại tình trạng theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi kiểm định.

tm-img-alt

Hàng loạt xe tải có logo LD nổ máy suốt đêm chờ lấy đất tại dự án Trung tâm dịch vụ thể thao – võ thuật – khách sạn và văn phòng, quận Cầu Giấy gây nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến người dân.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại Hà Nội vẫn tồn tại xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vận chuyển đất đai, VLXD tại các công trình đang thi công.

Ghi nhận của PV vào các buổi tối, trên đường Nguyễn Chánh và các tuyến đường lân cận xuất hiện “binh đoàn” xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải xếp hàng dài chờ “ăn đất” tại dự án Trung tâm dịch vụ thể thao – võ thuật – khách sạn và văn phòng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Trong lúc chờ lấy đất, các xe này vẫn nổ máy ầm ầm cả đêm khiến cuộc sống dân cư xung quanh bị đảo lộn, do ảnh hưởng nặng nề bởi tiếng ồn, ô nhiễm môi trường từ mùi xăng dầu phả ra và khói bụi do đất vương vãi khắp đường.

tm-img-alt
Sau khi “ăn no đất”, xe tải không được che chắn cẩn thận đã di chuyển chở đất đi đổ ở nơi khác, làm rơi vãi đất xuống đường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Theo quan sát của PV, đoàn xe này mang biển số của các tỉnh thành khác nhau, đều có gắn logo LD. Bám theo một số xe tải, sau khi “ăn no đất”, các xe hầu như không được che chắn khi di chuyển khiến đất rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tìm hiểu thêm, PV được biết, nếu là đất thải thì các xe này vận chuyển đi đổ trộm về bên huyện Đông Anh, nếu đất tốt hơn thì tập kết vào một số lò gạch trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Được biết, Dự án Trung tâm dịch vụ thể thao – võ thuật – khách sạn và văn phòng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội do Công ty TNHH Đại Hoàng Long Trung Yên làm chủ đầu tư. Dự án là tòa phức hợp gồm khu dịch vụ thể thao võ thuật, 1 tháp văn phòng, 1 tháp khách sạn với quy mô 3 hầm và 15 tầng cao. Thời gian triển khai từ 03/2022, thời gian hoàn thành vào 02/2023.

Ông N.V.V - người dân sống gần dự án cho biết: Từ khi họ tiến hành nạo vét đất ở Dự án này, mỗi tối tôi thấy có nhiều xe tải đậu đỗ hàng dài ở đường Nguyễn Chánh nổ máy ầm ầm cả đêm. Xe tới xe lui chạy rầm rập, cũng có nhưng xe được che chắn nhưng rất sơ sài, tuy nhiên đa phần không đước che chắn khiến đất đai rơi vãi đất xuống đường, vừa gây bụi bẩn ô nhiễm, lại rất khổ cho những công nhân vệ sinh môi trường.

tm-img-alt

“Binh đoàn” xe tải nối đuôi nhau vào chở đất tại Dự án.

Sau khi tiếp nhận thông tin về tình trạng “binh đoàn” xe tải chở đất trên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nghi vấn dấu hiệu quá khổ quá tải, có dấu hiệu chở đất thải trái quy định, ông Phan Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho biết: Do tính chất công việc, nên chúng tôi chỉ được tuần tra khoảng 3 buổi vào ban đêm trong 1 tháng, việc các anh có phản ánh thì tôi sẽ báo cáo ngay với Thanh tra Sở để xin thêm lịch làm đêm, đồng thời sẽ phối hợp với lực lượng chức năng như Công an quận, phường để tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm. Nếu phát hiện có vi phạm thì xử lý ngay.

Tiếp đó, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Thế Sơn - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an quận Cầu Giấy cho biết: Hằng đêm, chúng tôi luôn bố trí Tổ tuần tra kiểm soát đi tuần trên địa bàn.

Nhưng theo ghi nhận thực tế của PV trong quá trình tác nghiệp, cả một quãng đường dài trong đêm, không hề thấy có đội tuần tra, kiểm soát nào ở khu vực đường Nguyễn Chánh thực thi nhiệm vụ.

Khi PV hỏi về góc độ quản lý trong lĩnh vực giao thông, đơn vị đã từng xử phạt trường hợp nào chưa? Thì ông Sơn  hẹn PV đến làm việc sau.

Trước thực trạng trên, để đảm môi trường sống và an toàn giao thông cho người dân Thủ đô, chúng tôi kính đề nghị UBND quận Cầu Giấy, và các cơ quan chức năng TP. Hà Nội sớm vào cuộc ngăn chặn, xử lý dứt điểm sự việc theo quy định pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đoàn xe dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động xuyên đêm, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.