Chủ nhật, 12/05/2024 03:49 (GMT+7)

Hai vườn ươm Thụy Khuê và Song Phượng chưa có quyết định giao đất

Lam Vy -  Thứ hai, 21/08/2023 19:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cây xanh có ý nghĩa quan trọng trong không gian đô thị, không chỉ tạo cảnh quan đẹp, tạo bóng mát, cây xanh đô thị còn là “máy lọc bụi” khổng lồ để tạo không khí sạch cho TP. Hoạt động của các xí nghiệp ươm trồng, chăm sóc cây xanh đóng vai trò quan trọng

Để tìm hiểu rõ về vấn đề này, phóng viên Chuyên trang Quản lý Môi trường (Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam) đã có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Bình Minh- Giám đốc Xí nghiệp Sản xuất cây xanh cây hoa cây cảnh. Dưới đây là nội dung bài phỏng vấn:

Phóng viên: Năm 1888 người Pháp lập ra " Jardin d’essal” (Vườn thí nghiệm thực vật) rộng 33ha, ta thường gọi là vườn Bách Thảo. Vườn chia làm 2 khu: khu cao (bên đường Hoàng Hoa Thám) là vườn cây nuôi thú, là nơi đi dạo, giải trí...; khu thấp (bên đường Thụy Khuê) làm vườn ươm có tên là Laferge, ươm các giống cây bản địa, giống cây từ Châu Phi, Châu Mỹ và Châu Âu. Nay phần đất này do Xí nghiệp sản xuất cây xanh, cây hoa, cây cảnh ( Xí nghiệp) quản lý.Xin ông cho biết một cách vắn tắt quá trình hình thành và phát triển của xí nghiệp trong những năm vừa qua?

Giám đốc Đỗ Bình Minh: Xí nghiệp Sản xuất cây xanh, cây hoa, cây cảnh: Thành lập theo Quyết định số: 63/QĐ-CVCX ngày 20/05/2005 của Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội (Công ty) trực tiếp quản lý 2 đội Sản xuất cây xanh cây hoa cây cảnh và đội Cầu Diễn, dưới 2 đội có các Tổ sản xuất lao động trực tiếp.

Xí nghiệp chúng tôi có nhiệm vụ trọng tâm là ươm, cung cấp và trồng cây bóng mát để phục vụ trồng bổ sung vị trí trống, thay thế cây cong, xấu, còi cọc phục vụ cho nhu cầu phát triển môi sinh, môi trường, cảnh quan đô thị và các dự án phát triển cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong gần 20 năm qua, Xí nghiệp đã hoàn thành xuất sắc và toàn diện các nhiệm vụ Công ty giao. Với nhiệm vụ trọng tâm là ươm, cung cấp và trồng cây bóng mát để phục vụ trồng bổ sung vị trí trống, thay thế cây cong, xấu, còi cọc trên địa bàn thành phố Hà Nội, Xí nghiệp đã chủ động học hỏi các đơn vị bạn và tìm kiếm, khai thác cây bóng mát đảm bảo quy cách, chất lượng. Quá trình trồng cây phải đảm bảo đúng kỹ thuật về kích thước đào hố, đất mầu trộn xơ dừa phải đủ số lượng quy định, công tác trồng và chăm sóc được đặc biệt quan tâm như làm vầng giữ nước, tưới nước cũng như công tác kiểm tra cây, cọc chống thường xuyên để đảm bảo tỷ lệ sống của cây sau khi trồng.

Đối với công tác ủ cây bóng mát tại vườn ươm, chúng tôi đã thay đổi mô hình trồng cây dưới đất sang trồng cây nổi và quây bầu để đảm bảo cây trồng không bị ngập úng, bên cạnh đó đất mầu trồng cây được trộn cùng xơ dừa để giữ ẩm, tăng tỷ lệ sống của cây tại vườn ươm và khi mang ra trồng trên vỉa hè.

Hai vườn ươm Thụy Khuê và Song Phượng chưa có quyết định giao đất
Vườn ươm Thụy Khuê.

Trong những năm qua, xí nghiệp đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất, nâng cao hiệu quả công việc và giảm nhẹ sức lao động cho cán bộ nhân viên như: máy khoan bê- tông, máy phát điện, máy cắt cỏ, cưa máy, máy bơm nước, nilon phủ trên luống trồng cây...

Xí nghiệp được công ty giao quản lý duy trì tuyến đại lộ Võ Nguyên Giáp (từ cầu Nhật Tân đến hết sân bay Nội Bài) và tuyến vành đai II (từ Cầu Giấy đến cầu Nhật Tân), đây là hai tuyến đường trọng điểm của Thủ đô và đất nước nơi có nhiều đoàn khách Quốc tế đi qua, nên Xí nghiệp luôn chú trọng tới việc đôn đốc CBCNV trong Xí nghiệp được giao nhiệm vụ làm việc tại đây luôn đảm bảo công tác duy trì theo đúng quy trình kỹ thuật. Bên cạnh đó đây cũng là tuyến đường luôn có nhiều phương tiện lưu thông với tốc độ cao nên các cán bộ Xí nghiệp luôn quán triệt đến toàn thể CBCNV khi được giao nhiệm vụ luôn thực hiện theo đúng quy định về an toàn lao động.

Xí nghiệp luôn chỉ đạo sát sao công tác quản lý cây xanh, cây bóng mát dưới 2 tuổi trên các tuyến phố; tuần đường kiểm tra cây cũng được thực hiện thường xuyên và nhất là trong mùa mưa bão cho nên kịp thời phát hiện những cây sâu mục, cây đổ, cành gẫy báo cáo Công ty, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời xử lý các cây có ĐK ≥25cm dùng cưa máy, cưa tay và kéo cắt cành, thân cây đổ xuống lòng đường đối với cây có đường kính lớn hơn hoặc bằng 25cm; thu dọn lên vỉa hè không gây ảnh hưởng tới giao thông, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Phóng viên: Năm 2023 thành phố Hà Nội sẽ trồng mới 500.000 cây xanh để hình thành đường phố cảnh quan đặc trưng, thí điểm bổ sung cây xanh ở phố cổ, phố kiến trúc Pháp. Đồng thời, thành phố sẽ chú trọng bố sung, thay thế cây bóng mát vào những vị trí cây chết, hố trống, cây cong, sâu, già cỗi, kém phát triển.Để đáp ứng phần việc liên quan chủ trương nói trên của thành phố, Xí nghiệp đã có những hoạt động cụ như thế nào?

Giám đốc Đỗ Bình Minh: Để phục vụ công tác cung cấp và trồng mới cây xanh cũng như trồng bổ sung, thay thế cây bóng mát vào những vị trí cây chết, hố trống, cây cong, sâu, già cỗi, kém phát triển, theo nhiệm vụ Công ty giao cũng như tham gia chủ trương nói trên. Xí nghiệp đã chủ động sản xuất một số chủng loại cây bóng mát như Phượng, Muồng Hoàng yến và Bàng lá nhỏ ... tại vườn ươm Song Phượng. Cụ thể: Cây Bàng lá nhỏ, cây phượng (ĐK 4-6 cm), cây muồng hoàng yến ( ĐK 4-6 cm), cây nhội (ĐK 4-6 cm). Còn lại là cây nhỏ mới trồng được từ 2 đến 3 năm: 3.500 cây (Long Não, Bằng lăng, Ban, Sấu...). Đối với cây cảnh khóm Xí nghiệp đã chủ động sản xuất được khoảng 10.000 bầu cây các loại bao gồm: Dâm bụt, Trúc Đào, Tường y, Hoa Giấy...

Phóng viên: Ông có thể cho biết những khó khăn hiện nay của Xí nghiệp trong việc xây dựng cơ sở vật chất tại khu vực ở Thụy Khuê và Song Phương (Đan Phượng) để hoàn thành kế hoạch ươm trồng cây xanh theo các hợp đồng đã ký với các đơn vị liên quan. Những kiến nghị cụ thể để tăng năng suất ươm trồng, chăm sóc cây xanh, giảm lao động nặng nhọc cho người công nhân?

Giám đốc Đỗ Bình Minh: Hiện nay, Xí nghiệp được Công ty giao quản lý hệ thống vườn ươm Thuỵ Khuê và Song Phượng để phục vụ công tác sản xuất cây hoa, cây cảnh và cây bóng mát phục vụ nhu cầu trồng cây của thành phố. Tuy nhiên, hiện nay Xí nghiệp đang đang gặp phải một số khó khăn trong công tác khai thác vận hành 2 vườn ươm nói trên, cụ thể:

Đối với vườn ươm Thuỵ Khuê, do mật độ dân cư tăng nhanh trong những năm vừa qua, do vậy hiện nay vườn đã nằm gọn giữa khu dân cư dẫn đến công tác sản xuất cây hoa gặp rất nhiều khó khăn do tính chất công việc sản xuất là sản xuất nông nghiệp và bị ảnh hưởng rất nhiều vào yếu tố thời tiết trong quá trình sản xuất như: nắng gắt, mưa bão, úng ngập... Mặt khác hệ thống thoát nước của vườn là thoát nước mặt, trong quá trình xây dựng nhà ở , công trình giao thông, xây dựng cải tạo đã làm tắc và lấp hết lối thoát nước cũng như vỉa hè cao hơn mặt vườn dẫn đến tình trạng khi có mưa lớn vườn bị úng ngập mặc dù đơn vị đã chủ động đào rãnh để thoát nước.

Hai vườn ươm Thụy Khuê và Song Phượng chưa có quyết định giao đất
Vườn ươm Song Phượng.

Đối với vườn ươm Song Phượng cũng như vườn ươm Thuỵ Khuê, Xí nghiệp chỉ được hiện được giao quản lý tạm thời, cho nên việc đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất phục vụ cho công tác sản xuất kinh doanh, ươm trồng cây giống và chăm lo cho người lao động gặp nhiều ách tắc. Để có cơ sở đầu tư phục vụ công tác sản xuất trong thời gian lâu dài Xí nghiệp rất mong được sự quan tâm của các sở, ngành và UBND Thành phố quan tâm hướng dẫn Công ty tiếp tục giải quyết những tồn tại khó khăn trong công tác sắp xếp, chuyển đổi, giao quyền sử dụng đất để Công ty có thể hoàn thành các thủ tục pháp lý về đất đai, khai thác hiệu quả các vườn ươm cũng như chăm lo đời sống cho người lao động.

Xin cảm ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết Hai vườn ươm Thụy Khuê và Song Phượng chưa có quyết định giao đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới

Phố đi bộ ven vịnh đẹp thế giới Lăng Cô
Tối ngày 10/5, nhân dịp 15 năm vịnh Lăng Cô được vinh danh, công nhận là vịnh đẹp thế giới, UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức khai trương phố đi bộ đường Nguyễn Văn ở thị trấn Lăng Cô.
Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...