Thứ tư, 01/05/2024 06:13 (GMT+7)

Hạn hán kỷ lục khiến người dân Nam Mỹ khốn đốn

MTĐT -  Thứ hai, 26/06/2023 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hạn hán kỷ lục đang hoành hành ở khu vực phía nam của Nam Mỹ do ảnh hưởng của nhiều tháng mưa ít và nhiệt độ cao

Uruguay đang hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 74 năm qua. Nước này đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Montevideo - nơi có dân số khoảng 2 triệu người cùng các khu vực lân cận do thiếu nước hồi đầu tuần này. Hai hồ chứa nước là nguồn cung cấp nước chính cho các khu vực kể trên đã gần như cạn khô. Nhiều cư dân đang đổ xô tìm mua nước đóng chai.

Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou cam kết chính phủ nước này sẽ nỗ lực hết sức nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch cho người dân, đồng thời khẩn trương xây dựng một hồ chứa mới.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Hạn hán cũng đang gây thiệt hại nặng nề cho nước láng giềng Argentina. Sản lượng lúa mì và đậu tương tại Argentina - một trong những nhà xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới tiếp tục trên đà giảm mạnh.

Sự thiếu hụt hàng hóa nông sản này là yếu tố góp phần dẫn tới sự mất giá của đồng peso, cộng thêm lạm phát tăng trong tháng 5 lên tỷ lệ hàng năm là 114%, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của nhiều người dân Argentina.

Một yếu tố quan trọng được cho là nguyên nhân dẫn đến hạn hán nghiêm trọng và lượng mưa thấp là vì Nam Mỹ hiện đang chịu ảnh hưởng của La Nina năm thứ ba liên tiếp. Khu vực này cũng đang trải qua những đợt nắng nóng gay gắt, với biến đổi khí hậu gia tăng về tần suất, cường độ và thời gian.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hạn hán kỷ lục khiến người dân Nam Mỹ khốn đốn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.