Thứ bảy, 27/04/2024 00:22 (GMT+7)

Hiến máu tình nguyện có lợi ích gì không?

MTĐT -  Thứ bảy, 15/05/2021 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiến máu tình nguyện là một hoạt động nhân đạo, được cả xã hội cùng quan tâm, nhưng đã mấy ai hiểu rõ những lợi ích mà bản thân mình nhận được khi tham gia hiến tặng.

Cho đi máu chính là cho đi tình yêu thương để đổi lấy niềm vui và niềm hạnh phúc (Nguồn: Internet)

Sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 khiến nhiều người dân dù đã đăng ký trước nhưng không đến hiến máu do tâm lý e ngại dịch bệnh.

Theo Phó Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương Phạm Tuấn Dương, riêng tại Viện, từ ngày 27/4 đến ngày 11/5, lượng máu tiếp nhận được chỉ bằng 30% so với kế hoạch; đã có 47 lịch hiến máu với dự kiến tiếp nhận 25.000 đơn vị máu bị hoãn, hủy. Trong khi, Viện là đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp máu cho 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc với diện bao phủ 40 triệu dân.

Trong 12 ngày đầu tháng 5, Viện chỉ tiếp nhận được 2.920 đơn vị máu, nhưng đã cung cấp 4.822 đơn vị máu. Tại thời điểm này, nhiều hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh đã được hạn chế để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch nhưng trung bình mỗi ngày, Viện vẫn cần đến 1.000 đơn vị máu và gần 200 đơn vị tiểu cầu để cung cấp cho các cơ sở điều trị.

Vì vậy, Viện Huyết học-Truyền máu TW khẩn thiết kêu gọi người dân hiến máu và hiến tiểu cầu.

Nguồn: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Để giúp mọi người có được tâm lý thoải mái nhất khi tham gia hiến máu tình nguyện, chúng ta sẽ cùng điểm lại một số lợi ích mà nó mang lại:

Mỗi lần hiến máu là một lần được kiểm tra sức khỏe

Mỗi lần hiến máu, người hiến máu sẽ được kiểm tra sơ bộ về sức khỏe: khám sức khỏe, đo huyết áp, nhịp tim…và được xét nghiệm trước hiến máu.

Máu hiến tặng được sàng lọc: virus viêm gan B, viêm gan C, HIV, giang mai; người hiến máu được biết những kết quả xét nghiệm này.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã triển khai quà tặng cho người hiến máu là các gói xét nghiệm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe thay cho các gói quà lưu niệm dành cho người HM. Thông qua việc lựa chọn các gói xét nghiệm phù hợp qua mỗi lần hiến máu, người hiến máu có thể nắm bắt và theo dõi kết quả xét nghiệm cũng như sức khỏe của mình

Giúp người hiến máu có những trải nghiệm tâm lý và tinh thần thú vị

Hiến máu đem lại cho người hiến cảm giác tự hào và hạnh phúc vì hành động của bạn có thể cứu giúp tính mạng của ai đó. Phần máu bạn hiến được tách thành nhiều thành phần theo nhu cầu của bệnh nhân. Các thành phần đó có thể được truyền cho những người nhận khác nhau.

Tự tin vào sức khỏe của bản thân: Hiến máu là biểu hiện chứng tỏ sức khỏe tốt, chất lượng máu tốt; niềm tin đó rất có lợi cho người hiến máu.

Đi hiến máu định kỳ là dịp để làm mới nguồn máu trong trong huyết quản và trau dồi hệ tạo máu hơn.

Với nam giới, phụ nữ sau mãn kinh, sự thay mới các tế bào hồng cầu diễn ra rất chậm và khả năng ứng phó với sự mất máu rất kém. Điều này sẽ dẫn đến khả năng thích ứng kém khi bị thiếu máu đột ngột.

Lượng máu cho đi là không quá nhiều. Hơn thế nữa, hệ thống tủy xương sẽ kịp thời tạo ra phản ứng hình thành nguồn máu mới ngay khi lượng máu trong cơ thể bị mất đi. Máu trong cơ thể sẽ có cơ hội để thay đổi cũng như trẻ hóa chất lượng hồng cầu hơn. Tiến hành hiến máu xong cũng là lúc cơ thể thực hiện hoạt động bổ sung lại lượng máu đã mất. Đây là cách để kích thích quá trình sản sinh tế bào máu mới và duy trì được sự khỏe mạnh của cơ thể bạn.

Thải sắt ra khỏi cơ thể

Lượng sắt trong cơ thể chúng ta thường bị tích tụ. Chúng không bị hao hụt mà còn được bổ sung mỗi ngày thông qua nguồn thực phẩm. Khi quá trình chuyển hóa sắt diễn ra không thuận lợi sẽ gây ứ trệ tại các nội tạng như tim, gan, thận,… và dẫn đến nhiều bệnh lý. Do đó, hiến máu cũng là gián tiếp hiến cả chất sắt. Chính điều này sẽ giúp giảm nhẹ gánh nặng sắt tồn dư tại các cơ quan.

Bệnh hemochromatosis phát sinh do cơ thể hấp thụ sắt nhiều quá mức. Đồng thời, nguyên nhân dẫn đến bệnh cũng có thể do yếu tố di truyền hoặc do uống quá nhiều rượu, bia, chứng thiếu máu,… Hiến máu sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này. Mặc dù vậy, người hiến máu cần thiết phải đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chuẩn hiến máu để an toàn sức khỏe.

Hiến máu làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như:

Giúp giảm nguy cơ xuất hiện các cơn đột quỵ, tim mạch: Sự có mặt quá nhiều của sắt trong máu làm thúc đẩy quá trình ô xy hóa cholesterol. Sản phẩm của quá trình này lắng đọng ở lớp dưới nội mô mạch máu, làm tăng nguy cơ xuất hiện mảng xơ vữa mạch máu. Đây là một trong những nguyên nhân gây các cơn đau tim và đột quỵ.

Giảm cân ở những người có cân nặng trên mức trung bình của cơ thể: Ước tính mỗi lần hiến 450 ml máu giúp đốt cháy khoảng 650 calo trong cơ thể và giảm lượng cholesterol trong máu.

Mỗi lần hiến máu là một lần gửi máu vào ngân hàng máu

Cứu sống nhiều người

Bên cạnh những lợi ích cá nhân, việc hiến máu tình nguyện còn đóng góp một phần vô cùng quan trọng đối với ngành y học. Máu từ người hiến máu tình nguyện giúp cứu sống những bệnh nhân ung thư, rối loạn máu, chấn thương nặng và nhiều bệnh nhân khác. Các thống kê cho thấy một người hiến máu có thể giúp cứu sống tới 3 bệnh nhân.

Hiến máu vừa là để cứu người, vừa mang đến những lợi ích giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Do đó, đừng ngần ngại tham gia hiến máu khi bạn có thể đáp ứng đủ các tiêu chuẩn hiến máu và có một sức khỏe tốt.

Như vậy tất cả chúng ta ngồi đây thấy sức khỏe tốt, không mắc các bệnh lây truyền qua đường truyền máu, đạt tiểu chuẩn hiến máu thì chúng ta hãy vì cộng đồng có thể hiến máu từ 3-4 lần trong năm, vừa không ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân vừa có máu có chất lượng tốt và an toàn cho người bệnh, giá trị nhân văn ở đây là rất đáng kính trọng./.

A Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hiến máu tình nguyện có lợi ích gì không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới