Thứ năm, 02/05/2024 06:44 (GMT+7)

Hoa

TS.Đồng Xuân Thụ -  Thứ năm, 03/11/2022 12:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoa là biểu tượng của những gì đẹp đẽ, tươi thắm, rực rỡ nhất. Vậy nên người ta yêu thích hoa cũng là dễ hiểu. Và hoa được coi là món quà văn minh, lịch sự, mang ý nghĩa tinh thần, văn hóa nhất trong các loại quà tặng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn internet

Người ta có thể tặng nhau hoa bất cứ lúc nào, không nhất thiết phải nhân một dịp nào đó bởi khi tặng hoa, người tặng muốn gửi tới người nhận lời chúc tốt đẹp, mong đối tượng luôn gặp điều tốt lành, có cuộc sống tươi đẹp và may mắn.

Nhưng không phải ai cũng nhận thức được như thế mà đã coi hoa như mọi thứ khác nên đã tỏ ra ngạc nhiên khi thấy người khác tặng mình hoa mà chẳng nhân dịp nào, ngày gì.

Thường họ hay hỏi người tặng hoa mình : “-Ôi ! Hoa đẹp quá. Nhưng nhân dịp gì vậy?” Trong trường hợp này, người tặng hoa đã ít nhiều lúng túng vì không trả lời ngay được câu hỏi. Họ chỉ có thể nói : “Không dịp gì cả. Mình muốn thì tặng thôi”. Đẩy người tặng hoa mình vào tình thế phải nói một câu như thế, ít nhiều có phần giảm đi ý nghĩa văn hóa của

Điều gì cũng cần đúng lúc, đúng chỗ, kể cả việc tặng hoa tưởng như là rất đẹp, có ý nghĩa. Bời nếu không, hành vi rất văn hóa sẽ trở nên kém văn hóa, thậm chí là phản cảm. Không ít trường hợp, các nghệ sỹ đang biểu diễn trên sân khấu, bỗng được một số người từ dưới khán phòng ôm hoa lên tặng. Người nghệ sỹ không thể không đón nhận.

Thế là họ bị phân tâm, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tập trung thể hiện tác phẩm, chưa kể còn phải ôm hoa, chật ních vòng tay. Họ không còn cách nào là phải đặt hoa xuống nền nhà, gây cảm giác thiếu lịch sự trong mắt người xem.Tất nhiên, việc này là bất đắc dĩ, chẳng đặng đừng. 

Nhiều hội nghị, nhất là kỷ niệm ngày ra đời cơ quan, đón nhận huân chương…đã có hàng trăm lẵng hoa của khách đem tới chúc mừng, để chật kín cả sân khấu lớn. Sau đó, rồi cũng phải dọn những lằng hoa đó đi. Nhưng số lượng quá nhiều, không biết để đi đâu? Quả là một việc nan giải.

Vậy nên, nhiều người nhận được giấy mời đến dự những cuộc như trên đã thấy ghi thêm dòng chữ : “Xin không tặng hoa”. Lúc đầu, đọc thấy ít nhiều bị sốc vì chưa quen. Về sau, thấy rất bình thường và cần thiết phải như vậy. Cái gì thuận tiện, có lợi cho cuộc sống con người phải được thực hiện và lâu dần sẽ trở nên một tập quán tốt, cần duy trì. 

Chơi hoa là một thú chơi thanh cao, tao nhã. Nó làm cho con người ta trở nên xem thường vật chất, coi trọng những giá trị tinh thần. Không gian nào mà có hoa thì chẳng những đẹp mà còn trở nên thiêng liêng, thơ mộng. Vào nhà ai mà có những giò phong lan treo cửa sổ, những lọ lục bình cắm hoa lay-ơn hoặc nhiều thứ hoa khác, ta bỗng thấy vừa sang trọng lại vừa như được dinh dưỡng tinh thần. Ta không thể nói năng hoặc hành xử thiếu nhẹ nhàng, lịch sự.

Ngày trước, người ta bó hoa chỉ bằng sợi dây nhỏ, đủ để hoa không rơi thành từng bông. Bây giờ, hoa được gói trong mấy lớp giấy đủ mọi màu sắc, ngoài cùng là lớp giấy bóng kính. Quả là có đẹp, trông rất nổi, nhưng hoa phần nào bị nuốt đi trong những lớp giấy đó. Có nhiều khi, hoa thì sơ sài, chưa được đẹp nhưng vẫn được những lớp giấy bọc đó tôn lên, trở nên thật giả có phần lẫn lộn.

Thời buổi kinh tế thị trường phát triển như hiện nay, tấc đất là tấc vàng. Từ nông thôn cho đến thàn thị, đất được thu hẹp dần để nhường chỗ cho những dự án mọc lên. Đất trồng lúa đang còn bị lấy đi. Không hiểu rồi đây, còn đâu đất để trồng hoa?

Giữa hoa và những dự án đem lại lợi nhuận kếch sù thì dĩ nhiên là người ta sẽ chọn thứ có nhiều lợi ích kinh tế hơn. Nhưng hoa lại là thứ không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người. Vậy giải quyết mâu thuẫn này sao đây? Tuy nhiên, không phải ai cũng có suy nghĩ này./.

Bạn đang đọc bài viết Hoa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới