Thứ sáu, 26/04/2024 18:45 (GMT+7)

Hoa Kỳ: 90% các bang chịu ảnh hưởng bởi thảm hoạ thời tiết trong thập kỷ qua

MTĐT -  Thứ sáu, 18/11/2022 12:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một báo cáo được công bố mới đây, 90% các bang ở Hoa Kỳ phải chịu thảm họa liên quan đến thời tiết trong giai đoạn 2011-2021

Rebuild by Design đã công bố báo cáo, là một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu các cách để chuẩn bị và thích ứng với biến đổi khí hậu, được Bộ phát triển nhà và đô thị thành lập sau cơn bão Sandy, cơn bão thảm khốc đổ bộ vào miền đông Hoa Kỳ chỉ hơn mười năm trước, gây thiệt hại 62,5 tỷ đô la.

California, Mississippi, Oklahoma, Iowa và Tennessee là những bang có nhiều thảm họa nhất, mỗi nơi có ít nhất 20 thảm họa, bao gồm bão lớn, cháy rừng, lũ lụt và lở đất. Nhưng các bang Louisiana, New York, New Jersey, North Dakota và Vermont lại nhận được nhiều khoản tài trợ thiên tai nhất tính theo đầu người trong khoảng thời gian 11 năm.

Amy Chester, giám đốc điều hành của Rebuild by Design và là đồng tác giả của báo cáo, cho biết bà rất ngạc nhiên khi thấy một số bang nhận được nhiều tiền hơn để xây dựng lại cơ sở vật chất so với những bang khác. Một phần là do chi phí sinh hoạt khác nhau giữa các bang. Giá trị tiền tệ của những thứ bị hư hỏng hoặc bị phá hủy cũng vậy.

Robert Bullard, giáo sư tư pháp về môi trường và khí hậu tại Đại học Texas Southern, người không thuộc nhóm viết báo cáo, cho biết: “Tài trợ cho thảm họa thường nghiêng về các cộng đồng giàu có hơn và có nhiều tài nguyên nhất. Bullard đã viết một cuốn sách, “Sự kết hợp sai lầm để bảo vệ” vào năm 2012 với một chuyên gia tư pháp về môi trường và khí hậu khác, Beverly Wright, về cách phản ứng của liên bang đối với thảm họa.

tm-img-alt
Cháy rừng đốt dọc theo đỉnh sườn núi ở Hạt Placer, California vào ngày 8 tháng 9 năm 2022 (Nguồn: AP News)

Báo cáo cho biết những người dễ bị tổn thương nhất trước tác động của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này sẽ không nhận được nhiều tiền. Những khu vực này của đất nước cũng phải chịu cảnh mất điện lâu nhất.

Một lý do khác cho sự không đồng đều của các quỹ có thể là sóng nhiệt được loại trừ khỏi luật thảm họa liên bang và không kích hoạt viện trợ của chính phủ. Nếu họ làm như vậy, các bang ở phía tây nam như Arizona và Nevada có thể xếp hạng cao hơn về chi tiêu cho mỗi người.

Báo cáo được chuẩn bị bởi những người ủng hộ chính sách, không phải các nhà khoa họ, và đi quá xa trong việc quy mọi thảm họa thời tiết cho biến đổi khí hậu. Điều đó là không chính xác. Rob Jackson, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Stanford, cho biết biến đổi khí hậu đã thúc đẩy khí hậu và khiến một số cơn bão mạnh hơn và thảm họa xảy ra thường xuyên hơn. Tuy nhiên, “Tôi không nghĩ việc gọi mọi thảm họa mà chúng ta đã trải qua trong 40 năm qua là thảm họa khí hậu là không phù hợp.”

Mặc dù tất cả các thảm họa thời tiết được tổng hợp không phải do biến đổi khí hậu.

Ông cho biết, chi phí hàng năm cho các thảm họa đã tăng vọt lên hơn 100 tỷ đô la vào năm 2020. Trung tâm thông tin môi trường quốc gia đã tính hơn 150 tỷ đô la cho năm 2021.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy chính phủ liên bang đã cung cấp cho các quận tổng cộng 91 tỷ đô la để phục hồi sau các sự kiện thời tiết cực đoan trong 11 năm. Điều đó chỉ bao gồm chi tiêu từ hai chương trình do FEMA và HUD điều hành, không phải hỗ trợ cá nhân hoặc thanh toán bảo hiểm từ cơ quan. Nó cũng không bao gồm sự giúp đỡ từ các cơ quan khác như Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ hoặc Quân đoàn kỹ sư.

Chester nói rằng nếu bao gồm tất cả các chương trình cứu trợ thảm họa liên bang này, tổng số sẽ cao hơn nhiều. Trung tâm thông tin môi trường Quốc gia ước tính hơn 1 nghìn tỷ đô la đã được chi cho các sự kiện thời tiết và khí hậu từ năm 2011 đến năm 2021.

Báo cáo khuyến nghị chính phủ liên bang chuyển sang ngăn chặn thảm họa thay vì chờ đợi các sự kiện xảy ra. Nó trích dẫn Viện khoa học xây dựng quốc gia nói rằng mỗi đô la đầu tư vào việc giảm thiểu thảm họa thiên nhiên bằng cách xây dựng đê hoặc đốt cháy theo quy định sẽ tiết kiệm cho đất nước 6 đô la.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hoa Kỳ: 90% các bang chịu ảnh hưởng bởi thảm hoạ thời tiết trong thập kỷ qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới