Thứ năm, 02/05/2024 10:29 (GMT+7)

Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương thăm phố cổ Hội An

Nguyễn Thúy -  Chủ nhật, 24/09/2023 06:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Hoàng Thái tử Fumihito Akishino cùng Công nương Kawashima Kiko đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và tham quan phố cổ Hội An.

Theo đó, chiều 23/9, Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino và Công nương Kawashima Kiko đã đến gặp gỡ, chào xã giao lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi đón tiếp, ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam bày tỏ vinh dự khi được đón tiếp Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino cùng Công nương. Ông Cường cũng thông tin về kết quả hợp tác của tỉnh Quảng Nam với các tỉnh, thành phố của Nhật Bản, những con số đầu tư ấn tượng của Nhật Bản tại Quảng Nam.

tm-img-alt
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cùng phu nhân đón tiếp Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino và Công nương Kiko đến chào xã giao.
tm-img-alt
Hoàng thái tử Nhật Bản Akishino cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của tỉnh Quảng Nam.
tm-img-alt
Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương thưởng thức chương trình nghệ thuật đậm chất dân gian ở phố cổ Hội An.

Cụ thể, đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã tài trợ cho Quảng Nam nhiều dự án với tổng nguồn vốn ODA lũy kế gần 830 triệu USD. Các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư 18 dự án vào tỉnh Quảng Nam với tổng vốn hơn 139 triệu USD, chủ yếu ở các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ.

Ngoài ra, từ năm 2020 đến nay, các tổ chức phi chính phủ Nhật Bản cũng đã tài trợ cho Quảng Nam tổng vốn viện trợ hơn 1 triệu USD nhằm hỗ trợ giải quyết các vấn đề về y tế, giáo dục, tiểu thủ công nghiệp.

tm-img-alt
Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tham quan phố cổ Hội An.
tm-img-alt
--
tm-img-alt
Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino và Công nương Kiko đưa tay chào các em học sinh ở Hội An.

"Sau 50 năm Việt Nam và Nhật Bản chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973 - 21/9/2023), đến nay có thể khẳng định, quan hệ giữa hai nước luôn được phát triển với nhiều động lực và triển vọng tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Mối quan hệ được duy trì bởi những mối liên kết truyền thống, sự tương đồng về lịch sử và văn hóa, củng cố bằng cơ cấu kinh tế hỗ trợ lẫn nhau và vun đắp bằng tình hữu nghị cũng như sự nỗ lực chung giữa chính phủ và nhân dân hai nước", Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nói và bày tỏ mong muốn Hoàng Thái tử và Công nương sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước nói chung, giữa tỉnh Quảng Nam (Việt Nam) với các đối tác, địa phương Nhật Bản nói riêng ngày càng phát triển.

Phát biểu tại buổi chào xã giao, Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của mình và Công nương sau dịch Covid-19. Đây cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Hoàng gia Nhật Bản sau 6 năm kể từ chuyến thăm của nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản năm 2017.

tm-img-alt
Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko (bên trái) tham quan nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản tại Hội An.
tm-img-alt
Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương cũng đã đến xem trình diễn trà đạo, chụp hình lưu niệm các trang phục Nhật Bản.

"Tôi rất vui mừng khi quay trở lại Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên tôi đến thăm Quảng Nam và phố cổ Hội An. Tuy nhiên tôi đã được kể rất nhiều về Hội An là một thành phố rất thú vị nên tôi rất vui khi hôm nay được tham quan khu phố cổ", Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino chia sẻ.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, sau cuộc gặp gỡ, thăm hỏi với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Hoàng Thái tử và Công nương đã tản bộ một số tuyến đường trong khu phố cổ Hội An. Tại đây, Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương đã ghé thăm mô hình Châu Ấn thuyền, di tích Chùa Cầu, nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản và xem trình diễn trà đạo, chụp hình lưu niệm các trang phục Nhật Bản...

tm-img-alt
tm-img-alt
Phái đoàn Hoàng gia Nhật Bản dừng chân trước mô hình Châu Ấn thuyền - loại thuyền buôn được chính quyền Nhật Bản cho phép thương nhân Nhật giao thương buôn bán với bên ngoài, trong đó có Việt Nam.

Theo lịch trình, chiều ngày 24/9, Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kawashima Kiko sẽ tiếp kiến với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Bạn đang đọc bài viết Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương thăm phố cổ Hội An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới