Thứ năm, 16/05/2024 08:19 (GMT+7)

Hội nghị COP28 đạt được bước tiến quan trọng về tài chính khí hậu

Hải Đăng -  Thứ sáu, 01/12/2023 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị COP28 đã khai mạc tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) và khởi động quỹ bồi thường khí hậu ngay trong ngày làm việc đầu tiên.

Ngày 30/11, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) đã khai mạc tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – UAE). 

Với chủ đề "Gắn kết-hành động-hiệu quả," hội nghị COP28 đã khai mạc ngày 30/11 và dự kiến kéo dài đến ngày 12/12. Đây là cơ hội quan trọng để các chính phủ thúc đẩy hành động về biến đổi khí hậu.

Dự kiến, khoảng 70.000 người, trong đó có hơn 160 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ, cùng lãnh đạo các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, môi trường, giới khoa học cũng như thanh niên từ khắp nơi trên thế giới tham gia sự kiện này. Đây là con số kỷ lục so với mọi kỳ COP trước đây.

tm-img-alt
Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) Sultan al-Jaber phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị COP28 ở Dubai, UAE, ngày 30/11/2023. (Ảnh: AFP)

Ngay trong ngày đầu hội nghị, COP 28 đã chứng kiến một bước tiến quan trong việc huy động tài chính cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Đây vốn được xem là nội dung phức tạp nhất nhưng cũng quan trọng nhất trong tất cả các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu.

Hội nghị COP28 đã đạt được bước đột phá ngay trong ngày đầu tiên, sau khi các quốc gia nhất trí đưa vào vận hành Quỹ Tổn thất và Thiệt hại.

Quỹ Tổn thất và Thiệt hại được thống nhất thành lập vào năm 2022 để các nước phát triển tài trợ cho những nước kém phát triển hơn nhằm giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, chỉ tới COP28 với quyết định mới nhất được thông qua, Quỹ Tổn thất và Thiệt hại mới có thể chính thức đi vào hoạt động. Hiện nước chủ nhà Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã cam kết tài trợ 100 triệu USD cho quỹ. Đức cũng cam kết tài trợ 100 triệu USD, Anh hơn 75 triệu USD. Trong khi đó, Mỹ và Nhật Bản lần lượt cam kết tài trợ gần 20 triệu USD và 10 triệu USD. Theo thỏa thuận, quỹ sẽ tạm thời được đặt tại Ngân hàng Thế giới (WB).

Chủ tịch COP28, Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn dầu khí quốc gia ADNOC của UAE, ông Sultan al-Jaber tuyên bố: “Hôm nay là ngày lịch sử…Sự kiện hôm nay gửi đi dấu hiệu tích cực cho thế giới.” Bước tiến trong vấn đề phức tạp như tài chính khí hậu càng được kỳ vọng sẽ tạo đà cho cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu trong những ngày tới đây.

Ông Jaber cho biết đây là lần đầu tiên một quyết định được thông qua ngay trong ngày họp đầu tiên của hội nghị COP và với tốc độ nhanh chưa từng thấy, mang tính lịch sử. Ông nhấn mạnh: “Đây là bằng chứng cho thấy chúng ta có thể thực hiện cam kết. COP28 có thể và sẽ thực hiện cam kết.”

Hai tuần đàm phán sẽ khởi động bằng Hội nghị thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới, diễn ra trong các ngày 1-2/12. Sự kiện này được xem là nền tảng đưa ra các tuyên bố quan trọng và tạo động lực cho các hội nghị còn lại của COP28.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị COP28 đạt được bước tiến quan trọng về tài chính khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.
Thanh Hóa: Hội Nông dân xã Vân Sơn ra quân bảo vệ môi trường
Sáng (13/5), Hội Nông dân xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) tổ chức ra quân thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng với mục đích phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường bền vững, sản phẩm nông nghiệp đảm bảo vệ sinh ATTP
Chung kết Hội thi "Hành trình xanh"
Chiều 13/5, Trung tâm Đào tạo Kỹ năng mềm Quốc tế Ikigai và Khoa Môi trường, Trường Đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế tổ chức Chung kết Hội thi "Hành trình xanh" cho học sinh Trường THPT Tam Giang (huyện Phong Điền).

Tin mới