Thứ tư, 01/05/2024 12:30 (GMT+7)

Hội nghị giao ban cụm đô thị Nam Trung Bộ năm 2023

Tú Anh -  Thứ bảy, 21/10/2023 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận chủ đề “Quản trị rủi ro và phòng chống thiên tai tại các đô thị ven biển” để cùng trao đổi, nâng cao nhận thức về quản trị rủi ro đô thị.

Ngày 21/10, Hiệp hội các đô thị Việt Nam và UBND TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban thường niên cụm đô thị Nam Trung bộ năm 2023 với chủ đề “Quản trị rủi ro và phòng chống thiên tai các đô thị ven biển”.

Tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lương Kim Sơn; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Võ Văn Quỳnh; Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi, Chủ tịch HĐND TP.Quảng Ngãi Trần Phước Hải; Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh...

Về phía các chuyên gia có Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính; Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, Tổng Thư ký Hiệp Hội đô thị Việt Nam Ngô Trung Hải; Chuyên gia tư vấn quy hoạch Trần Hữu Hoàng Phú; Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Miền Nam (Bộ Xây dựng) Lê Quốc Hùng; Chuyên gia nghiên cứu về biến đổi khí hậu Nguyễn Ngọc Huy cùng đại diện lãnh đạo các thành phố, thị xã trong khu vực Nam Trung Bộ.

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trà Thanh Danh, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, các thành phố, thị xã trong khu vực Nam Trung Bộ có mật độ dân số cao và là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội quan trọng nhất của địa phương. Tuy nhiên, mức độ tập trung dân số và sự nhộn nhịp của các hoạt động kinh tế - xã hội khiến các đô thị ngày càng dễ tổn thương trước các thảm họa và biến cố. Các rủi ro đối với đô thị gồm 3 nhóm, đó là các hiện tượng cực đoan của thiên nhiên, các hiện tượng rối loạn trong hoạt động của bộ máy sản xuất và vận hành đô thị, tội phạm đô thị.

Chia sẻ tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận chủ đề “Quản trị rủi ro và phòng chống thiên tai tại các đô thị ven biển” để cùng trao đổi, nâng cao nhận thức về quản trị rủi ro đô thị. Từ đó gợi ý xây dựng những giải pháp theo hướng thích ứng, có sự tham gia của chính quyền lẫn người dân trong quản trị đô thị, hướng đến sự bền vững và phục vụ tốt hơn cho cư dân đô thị.

Trong chương trình, các chuyên gia khách mời đã giới thiệu kinh nghiệm của quốc tế trong công tác quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực tiễn công tác quy hoạch đô thị gắn với thích ứng biến đổi khí hậu; đặc biệt đối với các đô thị vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Giới thiệu nội dung quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2030 định hướng đến 2050. Nhận diện rủi ro thiên tai cho đô thị ven biển, cách tiếp cận đa ngành trong phòng ngừa và chống thiên tai theo định hướng thích ứng của khí hậu ven biển.

Ông Đặng Văn Minh nói thêm, gần đây, các thành phố, thị xã trong khu vực Nam Trung Bộ chứng kiến các sự cố ô nhiễm môi trường, các hiện tượng cực đoan của thiên nhiên cùng với vấn đề căng thẳng của phòng chống dịch bệnh ở người với tần suất ngày càng dày hơn, quy mô tính chất ngày càng phức tạp khó lường hơn, nhất là dịch bệnh Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn và đứt gãy chưa từng có trong lịch sử của quản trị đô thị trong khu vực từ sau 1975 đến nay.

Với cách tiếp cận hệ thống, quản trị rủi ro đô thị cần được đặt trong một tầm nhìn xa hơn so với công tác ứng phó với những gì đã xảy ra, và cần gắn bó một cách chặt chẽ với tiến trình đô thị hóa. Để đạt được mục tiêu đó, công tác quản lý rủi ro phải được đặt trong tất cả các kế hoạch phát triển của đô thị, từ hạ tầng kỹ thuật đến xã hội, từ không gian đô thị đến kinh tế.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị giao ban cụm đô thị Nam Trung Bộ năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới