Thứ ba, 30/04/2024 13:18 (GMT+7)

Hội thảo về xây dựng văn hóa, con người Bắc Giang

Yên Hoà -  Thứ năm, 25/01/2024 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Bắc Giang tổ chức Hội thảo “Nghiên cứu, tổng kết thực tiễn quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện xây dựng văn hóa, con người Bắc Giang từ năm 2010 đến nay; bài học và đề xuất giải pháp trong thời gian tới”. 

Ngày 24/1, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện nội dung Báo cáo “nghiên cứu, tổng kết thực tiễn quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện xây dựng văn hóa, con người Bắc Giang từ năm 2010 đến nay; bài học kinh nghiệm và đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới”.

Dự thảo Báo cáo nêu rõ sự cần thiết, mục tiêu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu, tổng kết; kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện xây dựng văn hóa, con người Bắc Giang từ năm 2010 đến nay; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới và những kiến nghị, đề xuất.

Theo đó, nhận thức của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của văn hóa được nâng lên; công tác quản lý nhà nước về văn hóa được tăng cường; công tác an sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng cải thiện và nâng cao. Nhiều di sản văn hóa được bảo tồn, phát huy; hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển mạnh từ tỉnh tới cơ sở, đã làm phong phú, lành mạnh đời sống văn hóa ở cơ sở.

tm-img-alt
Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện nội dung Báo cáo.

Theo đánh giá của các đại biểu, dự thảo báo cáo khoa học, nội dung thực hiện công phu, logic, đáp ứng được yêu cầu của báo cáo nghiên cứu. Tuy nhiên cần nêu rõ văn hóa đặc trưng, nổi bật của Bắc Giang so với một số địa phương khác; chưa đánh giá vai trò của một số cơ quan, đơn vị trong xây dựng, phát triển văn hóa.

Đồng chí Nguyễn Thế Chính, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu: Bắc Giang là vùng trọng điểm về công nghiệp nhưng báo cáo chưa đề cập vấn đề xây dựng văn hóa trong khu công nghiệp, trong đội ngũ công nhân; cần bổ sung văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân.

Nhấn mạnh vấn đề này, đồng chí Trần Đức, Phó Tổng Biên tập Báo Bắc Giang cho rằng, báo cáo cũng bỏ qua vùng đô thị, khu vực mới nổi về kinh tế. Những nơi này tập trung, giao thoa bởi nhiều dân tộc, văn hóa đa dạng. Cần xác định những yếu tố xung đột bản sắc văn hóa giữa các vùng miền ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại khu vực đô thị, khu công nghiệp; xử lý nghiêm những vi phạm về văn hóa, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân để tiếp tục xây dựng, phát triển vùng Kinh Bắc là cái nôi của văn hóa Việt.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Phương Châm, Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa, Viện hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam, báo cáo cần xác định rõ con người Bắc Giang là ai? Đó không phải là một khối đồng nhất, mà có sự đa dạng về tộc người, nhóm người (người bản địa, di cư, công nhân, người nước ngoài…). Vì vậy, khi đánh giá cần theo sự đa dạng đó.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh cần tìm được điểm nhấn để phát triển văn hóa Bắc Giang, đó chính là Tiến sĩ Thân Nhân Trung (1419-1499). Ông có câu nói nổi tiếng khắc trên bia Văn Miếu, Quốc Tử Giám (TP Hà Nội): "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia…”. Đồng thời phải đưa được những “di sản” thành “tài sản” và phát triển tài sản đó phục vụ cho con người.

Trong thời gian tới, các đại biểu đề xuất Bắc Giang cần quan tâm đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế và trong nước, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân địa phương. Tiếp thu ý kiến của đại biểu, đồng chí Ngô Chí Vinh, Chủ tịch các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang đề nghị tổ soạn thảo chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện báo cáo trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo về xây dựng văn hóa, con người Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.