Sóng lớn đánh mạnh làm vỡ 70 lồng bè nuôi cá của nhân dân tại huyện đảo Phú Quý, ước tính thiệt hại hơn 2 tỷ đồng. Sóng biển liên tục đập mạnh làm 1.000m bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều khu bị sóng biển khoét sâu và 70 căn nhà khác phải di dời khẩn cấp. Chủ động giúp dân, Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã huy động gần 300 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng của địa phương giúp dân di dời tài sản, sơ tán người dân về nơi tạm trú an toàn. Cán bộ, chiến sĩ cùng với người dân đóng cọc, đắp bao cát kè tạm hơn 1.000m bờ biển.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận, BĐBP tỉnh giúp dân thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết gia cố bờ biển bị sạt lở. 

Trung tá Phạm Văn Linh, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện đảo Phú Quý cho biết, ngay khi sự cố xảy ra, tôi đã cùng 70 cán bộ, chiến sĩ và các phương tiện đến giúp dân kịp thời.

Bà Võ Thị Thanh, ngụ thôn Tiến Đức, cho biết, cũng nhờ giúp đỡ kịp thời của bộ đội nên gia đình tôi kịp di dời tài sản trước khi bị sóng cuốn trôi. Theo người dân nơi đây, mỗi năm vào mùa gió Bắc (từ tháng 12 đến tháng 3 hằng năm), gió mạnh kết hợp sóng lớn, triều cường mạnh làm cuốn trôi nhiều nhà cửa và hàng trăm mét đất ra biển. Thời điểm sóng lớn và mạnh thường xảy ra từ 6 giờ chiều đến 2 giờ sáng hôm sau.

Đại tá Phạm Văn Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận, cho biết: Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tham mưu cho Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh kết hợp với các lực lượng, địa phương thực hiện tốt phương án “4 tại chỗ”, huy động các lực lượng giúp các hộ dân nên không gây thương vong về người, thiệt hại tài sản đến mức thấp nhất.

Đồng chí Nguyễn Đức Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, trước diễn biến của cơn bão Tembin đang hướng vào biển Đông, có khả năng ảnh hưởng đến Bình Thuận, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng theo dõi sát diễn biến cơn bão, nhất là về triều cường, gió, sóng lớn để thông tin kịp thời đến nhân dân, nhất là các ngư dân đang hoạt động trên biển có biện pháp ứng phó, tránh trú bão thích hợp.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng thường trực tại các khu vực nguy cơ sạt lở, xung yếu để có biện pháp ứng phó kịp thời, phát huy tốt lực lượng “4 tại chỗ”. Chính quyền các địa phương cũng vận động người dân trong vùng có nguy cơ sạt lở cao di dời đến nơi ở an toàn và không ở lại trong nhà vào ban đêm để tránh thiệt hại về người. Đối với các hộ dân có nhà bị đổ sập hoàn toàn, trước mắt tỉnh chỉ đạo các địa phương vận động bà con tạm trú tại nhà người thân. UBND tỉnh sẽ tiến hành rà soát, khẩn trương bố trí tái định cư để bà con ổn định cuộc sống cho người dân trong thời gian tới.

Theo Báo Điện tử Quân đội nhân dân