Thứ ba, 30/04/2024 16:54 (GMT+7)

Hướng tới xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá

Bảo My -  Thứ bảy, 17/12/2022 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở các cơ sở y tế, việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá chính là để góp phần đảm bảo một môi trường trong lành, nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị, nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, hướng tới xây dựng cơ sở không khói thuốc lá và đạt nhiều kết quả tích cực.

tm-img-alt
Trung tâm Y tế huyện Châu Thành (Sóc Trăng)

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Văn A - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết: “Thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và phong trào xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá được đơn vị thực hiện nghiêm túc bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú. Qua đó, phòng ngừa và giám sát tỷ lệ mắc bệnh tại cộng đồng, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, điều trị bệnh. Thông qua việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc làm giảm yếu tố nguy cơ và giảm tác hại do hút thuốc lá đối với sức khỏe của cộng đồng nhằm bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về tác hại khói thuốc lá có thể mắc các bệnh. Bên cạnh đó, phối hợp liên ngành trong các hoạt động tuyên truyền tác hại do hút thuốc lá, giúp làm giảm các hành vi nguy cơ chính gây mắc bệnh trong phòng, chống bệnh tim mạch, hen phế quản, ung thư. Nâng cao năng lực và hiệu quả trong dự phòng, giám sát phát hiện sớm, quản lý điều trị các bệnh liên quan khói thuốc lá”.

Theo đó, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, xây dựng kế hoạch phối hợp các ban ngành, đoàn thể liên quan tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông - giáo dục sức khỏe nhằm phòng, chống tác hại của việc hút thuốc lá tại đơn vị. Thực hiện việc khám, tư vấn, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị các bệnh có liên quan đến hút thuốc lá khi bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện.

Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế. Truyền thông nâng cao nhận thức người dân về tác hại của khói thuốc lá và các biện pháp phòng bệnh tim mạch, hen phế quản và tư vấn cho đối tượng nguy cơ cao có biện pháp dinh dưỡng hợp lý và không hút thuốc lá. Song song đó, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại Trung tâm Y tế huyện. Đưa nội dung quy định về cấm hút thuốc lá vào nội quy, quy chế của cơ quan.

Y sĩ Dương Quốc Khởi - Khoa Kiểm soát bệnh tật, truyền thông y tế (Trung tâm Y tế huyện Châu Thành) chia sẻ: “Hàng ngày, đơn vị tổ chức phát thanh tuyên truyền trên hệ thống loa của Trung tâm Y tế huyện các nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm gây sự chú ý của bà con, từ đó, bà con cũng dần thay đổi và nâng cao nhận thức về tác hại của khói thuốc lá. Đặc biệt là những đối tượng có thói quen hút thuốc, không còn hút thuốc trong khuôn viên Trung tâm Y tế huyện. Chúng tôi phối hợp với lực lượng bảo vệ kiểm tra, nhắc nhở, động viên những trường hợp bệnh nhân, người nuôi bệnh, người thăm bệnh khi hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện cả ngày lẫn đêm”.

Cán bộ, nhân viên y tế còn thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục về tác hại thuốc lá khi tiến hành khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, thân nhân, người thăm bệnh, người nuôi bệnh. Triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh không lây cho hệ thống y tế tuyến xã, thị trấn, nhằm đảm bảo lực lượng giám sát phát hiện, quản lý điều trị cho người có yếu tố nguy cơ cao, người mắc bệnh về tim mạch, hen phế quản, ung thư trên địa bàn. Chỉ đạo tuyến, giám sát việc triển khai thực hiện tư vấn, quản lý điều trị và truyền thông của các địa phương về phòng, chống các bệnh có liên quan đến tác hại hút thuốc lá. Qua đó, giúp bệnh nhân và thân nhân người bệnh nhận thức đầy đủ về các tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị, nâng cao sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Kim Vel, ngụ xã An Hiệp, huyện Châu Thành tâm tình: “Nhờ bỏ hút thuốc mà tôi ăn uống ngon hơn, sức khỏe cũng cải thiện. Lớn tuổi rồi, phải chú ý sức khỏe. Lúc trước cũng hút thuốc nhiều, từ khi vào Trung tâm Y tế huyện Châu Thành khám bệnh, các bác sĩ khuyên bỏ thuốc lá để tốt cho sức khỏe, điều trị bệnh cũng nhanh khỏi hơn nên tôi đã bỏ thuốc lá”.

“Tuy nhiên, vẫn còn một số ít các trường hợp thân nhân bệnh nhân chăm sóc người nhà hoặc đến thăm người bệnh, hút thuốc trong khuôn viên Trung tâm Y tế huyện, cũng như tại phòng bệnh. Những trường hợp này sẽ được bảo vệ nhắc nhở, động viên không hút thuốc tại khuôn viên đơn vị. Hàng tuần, chúng tôi lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các cuộc họp hội đồng người bệnh” - bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Văn A cho hay.

Các hoạt động phòng, chống tác hại của khói thuốc lá, cũng như phong trào xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành được thực hiện tích cực và mang lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo một môi trường trong lành cho người bệnh, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân nơi cơ sở y tế, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động điều trị bệnh, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Bạn đang đọc bài viết Hướng tới xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh