Thứ hai, 29/04/2024 14:52 (GMT+7)

Huyện Bát Xát (Lào Cai) phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ, phát triển rừng

MTĐT -  Thứ ba, 09/01/2024 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Bát Xát đã phát huy vai trò nòng cốt của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, sự phối hợp đồng bộ hiệu quả với các ban ngành,đơn vị và các chủ rừng, đặc biệt nhận thức chung về bảo vệ rừng của người dân trên địa bàn huyện

Hiện nay, độ che phủ rừng của huyện đạt 59,68%, tình trạng cháy rừng giảm qua từng năm, không xảy ra điểm nóng, vụ việc nổi cộm về phá rừng, khai thác rừng, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW ngày 12/01/2017 Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, tình hình quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (QLBV&PTR) trên địa bàn huyện Bát Xát có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, độ che phủ rừng của huyện đạt 59,68%, tình trạng cháy rừng giảm qua từng năm, không xảy ra điểm nóng, vụ việc nổi cộm về phá rừng, khai thác rừng, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép.

tm-img-alt
Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tại những khu vực trọng điểm.

Thống kê cho thấy, tổng diện tích rừng trên địa bàn huyện là trên 61.259 ha (trong đó: rừng tự nhiên trên 55.620 ha, rừng trồng trên 5.635 ha). Để phát huy tiềm năng, lợi thế của rừng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, Huyện ủy Bát Xát đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở tiếp tục tổ chức quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đổi mới, đa dạng hóa, nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, cơ chế chính sách về lâm nghiệp, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức cấp xã, kiểm lâm địa bàn và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, nhằm tạo sự chuyển biến trong cả hệ thống chính trị.

Chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể các cơ quan Phòng Nông nghiệp và PTNT, Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ trong tổ chức triển khai các nhiệm vụ trong lĩnh vực lâm nghiệp. Kiện toàn, sắp xếp, củng cố, tổ chức lực lượng bảo vệ rừng theo hướng tinh gọn, thống nhất một đầu mối từ huyện xuống đến tận thôn bản; nâng cao hiệu quả tham mưu và thực thi pháp luật của lực lượng Kiểm lâm và các cơ quan chuyên môn.

Công tác xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, kịp thời, nghiêm minh, duy trì trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng; quản lý chặt chẽ cơ sở chế biến lâm sản; triển khai các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa từ xa, tận gốc các hành vi vi phạm, giải quyết hiệu quả, tình trạng lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

Trong 5 năm đã phát hiện và ngăn chặn 54 vụ vi phạm, trong đó: Phá rừng tự nhiên và lấn chiếm đất lâm nghiệp 26 vụ diện tích rừng bị thiệt hại là 3,301 ha.

Công tác phòng cháy chữa cháy rừng được triển khai đồng bộ và có hiệu quả theo phương châm 4 tại chỗ. Sau vụ cháy đã tổ chức rút kinh nghiệm qua từng vụ việc, điều chỉnh, hoàn thiện các kế hoạch để nâng cao hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện. Công tác quản lý rừng chặt chẽ với nhiều ứng dụng tiến bộ kỹ thuật lâm nghiệp được triển khai, góp phần quản lý chặt chẽ tình hình diễn biến rừng và công tác lãnh chỉ đạo của tỉnh, huyện được kịp thời hơn.v.v…

Trong 5 năm từ năm 2017-2023, thực hiện Chỉ thị 13 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, Bát Xát đã đạt được một số kết quả bước đầu như: Tổ chức cắm mốc ranh giới 3 loại rừng trên địa bàn huyện, để tổ chức quản lý hiệu quả quy hoạch đất lâm nghiệp của tỉnh ban hành. Giao đất, giao rừng, cấp GCN QSD đất lâm nghiệp cho 16 cộng đồng dân cư tại xã Dền Sáng và xã Phìn Ngan.

Có thể thấy, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 13 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, Huyện Bát Xát đã phát huy vai trò nòng cốt của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, sự phối hợp đồng bộ hiệu quả với các ban ngành,đơn vị và các chủ rừng, đặc biệt nhận thức chung về bảo vệ rừng của người dân trên địa bàn huyện từng bước được nâng cao, người dân đã tự nguyện và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ rừng tại cộng đồng dân cư, dần từ bỏ thói quen khai thác, sử dụng tài nguyên rừng trái phép, từ đó góp phần tăng độ che phủ của rừng trên địa bàn huyện đạt 59,68%, bảo vệ cảnh quan môi sinh môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch sinh thái cộng đồng và góp phần giữ vững quốc phòng - an ninh của huyện.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Huyện Bát Xát (Lào Cai) phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ, phát triển rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...