Thứ năm, 02/05/2024 06:38 (GMT+7)

Hy Lạp: Công cuộc dập tắt cháy rừng tại Evros đã sang ngày thứ 10 liên tiếp

MTĐT -  Thứ ba, 29/08/2023 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/8, giới chức Hy Lạp đã triển khai hàng trăm lính cứu hỏa cho nỗ lực kiểm soát đám cháy rừng tại vùng Evros, hiện đã bước sang ngày thứ 10 liên tiếp.

Phát biểu tại một cuộc họp thường kỳ, người phát ngôn chính phủ, Pavlos Marinakis đã nhấn mạnh vào quy mô và độ nghiêm trọng của đám cháy lần này. Theo cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU), ngọn lửa đến nay đã thiêu rụi hơn 77.000 ha đất và phá hủy một phần khu rừng Dadia, một trong số khu bảo tồn loài chim săn mồi lớn ở châu Âu. Đây cũng là đám cháy với diện tích thiệt hại lớn nhất tại châu Âu trong nhiều năm.

Nhà chức trách đã huy động gần 500 lính cứu hỏa, 100 phương tiện hỗ trợ, 7 máy bay và 3 trực thăng cho nỗ lực dập lửa, song đến nay đám cháy vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát. 

tm-img-alt
Cháy rừng ở làng Hasia, gần Athens, Hy Lạp ngày 22/8. Ảnh: Reuters

Ông Marinakis cho biết Bộ trưởng phụ trách vấn đề bảo vệ dân sự và khủng hoảng khí hậu Vassilis Kikilias và nhiều bộ trưởng cấp cao khác đã trực tiếp đến hiện trường để đánh giá thiệt hại đám cháy. Các nhà lập pháp dự kiến vào ngày 31/8 tới sẽ có buổi thảo luận tại Quốc hội về tác động của vụ hỏa hoạn và công tác chuẩn bị, ứng phó. 

Trong khi đó, một đám cháy rừng khác xảy ra tại Mount Parnitha, gần thủ đô Athens của Hy Lạp đã gần được dập tắt sau 6 ngày tiếp diễn.

Vùng Evros nằm gần thành phố cảng Alexandroupoli và biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Kể từ khi bùng phát ngày 19/8, cháy rừng tại đây đã khiến 20 người - được cho là người nhập cư - thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em. Do đây là điểm đến đầu tiên của những người di cư từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng biên phòng địa phương cảnh báo có thể nhiều người tị nạn đang mắc kẹt trong đám cháy.

Tháng 7 vừa qua, khoảng 20.000 khách du lịch nước ngoài đã được sơ tán khỏi đảo Rhodes do cháy rừng dữ dội khiến nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng bị phá hủy. Hàng trăm vụ cháy rừng diễn ra tại Hy Lạp trong năm nay đã gây thiệt hại hơn 120.000 ha đất và buộc nhiều người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Đây được xem là vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất mùa Hè năm nay tại châu Âu, trong bối cảnh nắng nóng dữ dội là nguyên nhân khiến cháy rừng bùng phát tại nhiều nước. 

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hy Lạp: Công cuộc dập tắt cháy rừng tại Evros đã sang ngày thứ 10 liên tiếp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới