Thứ năm, 02/05/2024 18:06 (GMT+7)

Hy Lạp: Thảm hoạ cháy rừng vừa qua, bão lớn đã ập tới

MTĐT -  Thứ bảy, 09/09/2023 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau một mùa hè hứng chịu nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như cháy rừng, hạn hán, nắng nóng cực điểm, giờ đây Hy Lạp lại phải đối mặt với bão và lũ lụt kỷ lục.

Vài ngày sau khi trận cháy rừng nghiêm trọng kéo dài 2 tuần ở miền Bắc, mưa lớn đã biến nhiều ngôi làng ở vùng trũng Karditsa, thuộc đồng bằng đất liền Thessaly, thành hồ nước.

Bão Daniel đổ bộ vào Hy Lạp từ ngày 4/9, đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng, 4 người mất tích, đồng thời gây lở đất, phá hủy đường sá và cột điện, cuốn trôi nhiều ôtô ở thành phố cảng Volos. Trong vài ngày qua, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 1.800 người bị mắc kẹt và nhận được hơn 6.000 cuộc điện thoại yêu cầu trợ giúp.

Truyền hình địa phương phát cảnh những ngôi nhà chìm trong nước lũ ở thị trấn Palamas, gần Karditsa, một số người đứng trên mái nhà chờ giúp đỡ. Thị trưởng Palamas, ông Giorgos Sakellariou cho biết hàng chục người đang mắc kẹt bên trong những ngôi nhà bị ngập lụt.

tm-img-alt
Mưa lớn gây ngập lụt tại một tuyến đường ở Volos, Hy Lạp, ngày 6/9/2023. Ảnh: AFP

Lực lượng cứu hộ đã phải sử dụng trực thăng quân sự để giải cứu người dân bị mắc kẹt tại những ngôi làng ngập trong nước lũ và bùn đất tới 2 m. Hàng trăm người được cho là đang mắc kẹt trong những ngôi làng bị cô lập và chia cắt do mưa lũ và sạt lở đất. Nhiều trẻ em, người cao tuổi và người ốm yếu đã được đưa đến nơi tạm trú tại một địa điểm ở thành phố Karditsa.

Cùng ngày, nhà chức trách đã ban bố lệnh sơ tán tại 4 khu vực gần thành phố Larissa, đồng thời gửi cảnh báo tới điện thoại di động của người dân trong khu vực về việc sông Pineios đã bị vỡ đê. Nhiều khu vực ở Larissa, một trong những thành phố lớn nhất Hy Lạp, đã bắt đầu bị ngập lụt.

Cảnh sát phải ban hành lệnh cấm đi lại ở thị trấn Volos ở miền Trung, vùng núi Pilion ở gần đó và đảo nghỉ dưỡng Skiathos. Khu vực này ghi nhận lượng mưa kỷ lục. Hơn 800 người đã được giải cứu trong vài ngày qua sau trận lũ lụt kinh hoàng. Ở nhiều nơi, người dân phải trèo lên mái nhà bởi nước ngập tới 2 mét

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã phải hoãn bài phát biểu kinh tế thường niên dự kiến vào cuối tuần này, thay vào đó ông thị sát các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng của mưa lũ. 

Mưa bão cũng đã xảy ra tại các quốc gia láng giềng của Hy Lạp là Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 12 người thiệt mạng.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hy Lạp: Thảm hoạ cháy rừng vừa qua, bão lớn đã ập tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.