Thứ năm, 02/05/2024 13:16 (GMT+7)

Kêu gọi hơn 1,6 tỷ đồng giúp đỡ công nhân dọn rác bị nợ lương

Lam Vy -  Thứ tư, 30/06/2021 22:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kêu gọi được hơn 1,6 tỷ đồng sau 3 ngày để giúp đỡ hơn 200 công nhân thu gom rác ở Hà Nội đang phải trải qua những ngày khó khăn khi bị nợ lương suốt 6 tháng qua.

Những ngày gần đây, thông tin về việc hơn 200 công nhân môi trường thuộc Công ty Minh Quân bị nợ lương, nhiều người phải đi nhặt ve chai kiếm sống gây xôn xao dư luận. Trước tình cảnh khó khăn của hàng trăm công nhân lao động đang bị công ty Minh Quân nợ lương. Mới đây, một số nhà báo, chuyên gia truyền thông, đạo diễn sân khấu... đã đứng ra kêu gọi cộng đồng cùng lên tiếng và giúp đỡ những công nhân bị nợ lương trong suốt thời gian dài.

Nhà báo Bùi Ngọc Hải, Giám đốc phụ trách kênh tin tức Soha cho biết, sau 3 ngày kêu gọi, tài khoản ủng hộ hơn 200 công nhân thu gom rác cùng khổ bị nợ lương, đã đạt tới con số 1.640.000.000đ. Từ cụ già đến cháu bé; từ những khoản ủng hộ 30, 40 ngàn đồng đến 50 triệu đồng; từ người góp của đến người góp công, tất cả đã dệt nên một tấm thảm lớn sẻ chia, xúc động và tử tế của tình người.

Nhà báo Bùi Ngọc Hải (Trái) thay mặt nhóm trao tặng tiền ủng hộ đến các công nhân bước đầu xác minh theo danh sách.

Theo thông tin từ Nhà báo Bùi Ngọc Hải cho biết, nhóm sẽ nỗ lực xác minh nhanh nhất danh sách ước chừng 276 công nhân thu gom rác bị nợ lương, để tiến hành trao tặng sớm nhất. Song việc xác minh này đang gặp những khó khăn bởi lãnh đạo công ty Minh Quân nay đã đổi tên thành Công ty cổ phần tập đoàn Nam Hà Nội vẫn chưa cung cấp thông tin 276 công nhân nợ lương. Một số cơ quan chức năng của Hà Nội cho biết rất khó có đủ danh sách này, do các công nhân này không được ký hợp đồng lao động chính thức với Minh Quân, nhiều công nhân không được đóng bảo hiểm. Nhiều công nhân đã nghỉ làm Công ty Minh Quân, hoặc đã chuyển sang công ty vệ sinh mới, nên cũng khó có danh sách đầy đủ. Các công nhân gom rác đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau và có thể nhiều người đã về quê sau khi bị nợ lương, nên chưa thể liên lạc.

Tuy nhiên để khắc phục điều này, Nhà báo Bùi Ngọc Hải cho hay các thành viên trong nhóm đang nỗ lực liên hệ với chính quyền để đề nghị chính quyền cung cấp thông tin về các công nhân, bên cạnh đó là tiếp tục đề nghị Công ty Nam Hà Nội có trách nhiệm phối hợp để cung cấp danh sách, cùng với đó là làm việc với các tổ trưởng tổ thu gom rác để xin danh sách xác thực của từng tổ. Nhà báo Bùi Ngọc Hải cũng mong muốn các cơ quan báo chí, cũng như các cấp chính quyền tiếp tục thúc đẩy việc trả nợ lương của Công ty Minh Quân. Đây là hướng đi rất quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho công nhân.

64 công nhân đầu tiên được xác minh và nhận tiền hỗ trợ vào chiều nay - 30/6/2021.

Về số tiền 1,6 tỷ đồng các nhà hảo tâm quyên góp gửi cho nhóm thiện nguyện, nhà báo Bùi Ngọc Hải cho biết sẽ chia đều cho 276 công nhân, để đảm bảo công bằng. Vì trong thời gian rất ngắn không thể đến từng nhà công nhân để xác minh gia cảnh ai hoàn cảnh hơn ai, nhất là những công nhân này ở nhiều địa phương, và nhiều người đã nghỉ ở Công ty Minh Quân.

Tổng số tiền ủng hộ 1,6 tỷ đồng sẽ chia đều cho 276 công nhân, mỗi người sẽ được nhận 5.900.000 đ. (Các tổ trưởng thu gom rác khẳng định con số này là tối thiểu, có thể còn nhiều hơn nữa. Họ cam kết tất cả số công nhân này đều xác minh trực tiếp được). Trong chiều nay, 30/6/2021, việc trao tiền ủng hộ 64 công nhân đầu tiên đã được tổ chức thực hiện vào 14h30 tại Cung Điền Kinh, Khu thể thao Mỹ Đình, Hà Nội.

Các công nhân kiểm tra lại phần tiền do các nhà hảo tâm ủng hộ.

Tại buổi trao quà chiều nay, Nhà báo Bùi Ngọc Hải đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các công nhân - những người giúp giữ sạch sẽ đường phố thủ đô và bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với sự vất vả, khó khăn, khổ cực của các công nhân khi bị nợ lương kéo dài.

"Từ người góp của đến người góp công, tất cả đã dệt nên một tấm thảm lớn sẻ chia, xúc động và tử tế của tình người.

Hôm nay, thay mặt cho tất cả các nhà hảo tâm trên cả nước, chúng tôi đến đây với một chút tấm lòng mong muốn được gửi tới các anh chị món quà nhỏ góp phần giúp cuộc sống của mọi người đỡ khó khăn hơn một chút", Nhà báo Bùi Ngọc Hải chia sẻ.

Công nhân môi trường được nhà hảo tâm hỗ trợ do bị nợ lương.

Ngoài những phần quà bằng tiền mặt, theo thông tin từ nhóm của Nhà báo Bùi Ngọc Hải cho biết, đã có một số tổ chức, cá nhân ngỏ lời muốn tặng nhiều suất học bổng tiếng Anh, đồ dùng học tập, gạo, thực phẩm cho những gia đình công nhân khó khăn nhất.

Bên cạnh đó, nhiều nhà hảo tâm khác xem xét bố trí việc làm vệ sinh cho một số công nhân và xin trực tiếp đến giúp đỡ một số gia đình công nhân khó khăn.

Bạn đang đọc bài viết Kêu gọi hơn 1,6 tỷ đồng giúp đỡ công nhân dọn rác bị nợ lương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới